Nội dung bài viết
#

LAMP Stack là gì? Kiến trúc và ứng dụng của LAMP Stack

Nội dung bài viết

    Solution stacks là tập hợp các thành phần riêng lẻ tạo ra một môi trường hoàn chỉnh để phát triển ứng dụng.

    Các thành phần thường được phát triển độc lập, nhưng việc sử dụng kết hợp thường xuyên và khả năng tương thích của chúng đủ điều kiện để chúng trở thành một ngăn xếp.

    Trong bài viết này, BKHOST sẽ cùng bạn đi tìm hiểu LAMP stack là gì, cách thức hoạt động và những ưu nhược điểm của nó.

    LAMP Stack là gì?

    LAMP Stack la gi

    LAMP Stack là một ngăn xếp giải pháp mã nguồn mở được sử dụng chủ yếu trong phát triển ứng dụng web.

    LAMP bao gồm bốn thành phần cần thiết để thiết lập một môi trường phát triển web đầy đủ chức năng. Các chữ cái đầu tiên của tên các thành phần tạo nên từ viết tắt LAMP:

    Cac lop trong LAMP stack

    • Linux là một hệ điều hành máy tính được sử dụng để chạy các phần của components.
    • Apache HTTP Server là một phần mềm máy chủ web được sử dụng để phục vụ các trang web tĩnh.
    • MySQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ được sử dụng để tạo và quản lý cơ sở dữ liệu web, nhưng cũng để lưu trữ dữ liệu, ghi nhật ký ứng dụng, thương mại điện tử, v.v.
    • PHP, Perl và Python là các ngôn ngữ lập trình được sử dụng để tạo ra các ứng dụng web.

    Mỗi thành phần đại diện cho một lớp thiết yếu của ngăn xếp. Cùng với nhau, các thành phần được sử dụng để tạo các trang web động, hướng cơ sở dữ liệu.

    Xem thêm: Linux LAMP Server – Hướng dẫn cài đặt LAMP Stack trên Ubuntu 20.04 cực dễ

    Kiến trúc LAMP Stack

    Linux

    Linux là lớp hệ điều hành và là xương sống của LAMP stack. Bản chất linh hoạt và có thể tùy chỉnh của Linux, kết hợp với điều kiện là nó là mã nguồn mở, làm cho nó trở thành một giải pháp hệ điều hành phổ biến để chạy phần còn lại của các LAMP components.

    Lưu ý: Apache, MySQL và PHP / Perl / Python là đa nền tảng, có nghĩa là chúng cũng hỗ trợ các hệ điều hành khác như Windows, macOS, v.v. Nhưng, so với SQL, ASP.NET và ASP, hoạt động hiệu quả hơn trên Windows.

    PHP và MySQL được tối ưu hóa để mang lại kết quả tốt nhất trên Linux. Khả năng tương thích này làm cho chúng phù hợp với ngăn xếp.

    Apache

    Apache HTTP Server là một phần mềm máy chủ web phổ biến chạy trên hệ điều hành Linux trong ngăn xếp LAMP. Ở đó máy chủ web đóng vai trò xử lý các yêu cầu và truyền thông tin qua internet, sử dụng HTTP . Với Mô-đun đa xử lý, Apache có thể được định cấu hình như một máy chủ dựa trên quy trình và phân luồng. Kiến trúc mô-đun của máy chủ hỗ trợ các tính năng như xử lý giao thức mô-đun.

    Apache cũng được biết đến với các bộ lọc, các quy trình được áp dụng cho dữ liệu được xử lý bởi máy chủ. Cả nội dung tĩnh và động đều có thể được mã hóa được quét vi-rút và nén bằng bộ lọc.

    Ngày nay NGINX là một giải pháp thay thế khá phổ biến cho Apache đây là một máy chủ web có mức độ phổ biến liên tục tăng kể từ năm 2008. Mặc dù Apache và NGINX đều là những máy chủ có khả năng sử dụng, nhưng người dùng sẽ thích một máy chủ hơn tùy thuộc vào tình huống sử dụng, loại nội dung và các tùy chọn lưu trữ có sẵn.

    MySQL

    MySQL là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu hỗ trợ SQL và các bảng quan hệ, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để tạo và duy trì cơ sở dữ liệu động cấp doanh nghiệp.

    MySQL tương thích đa nền tảng. Tính năng này đủ điều kiện để nó trở thành một phần của ngăn xếp phát triển web chẳng hạn như LAMP vì các ứng dụng web thường nhắm mục tiêu đến nhiều hệ điều hành.

    Một trong những nhược điểm chính của MySQL, đặc biệt là so với các giải pháp không quan hệ như MongoDB, nó chỉ mở rộng quy mô theo chiều dọc. Do nó cũng không hiệu quả trong việc xử lý cơ sở dữ liệu lớn, việc sử dụng MySQL trong các dự án mong đợi nhiều lưu lượng truy cập đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận.

    PHP

    PHP (Hypertext Preprocessor) là một ngôn ngữ lập trình kết hợp tất cả các yếu tố của LAMP Stack và cho phép các trang web và ứng dụng web chạy một cách hiệu quả. Khi người dùng truy cập trang web máy chủ sẽ xử lý các lệnh PHP và gửi kết quả đến trình duyệt của người dùng truy cập.

    PHP là lớp thứ tư của ngăn xếp ban đầu vì nó tương tác tốt và thích hợp với MySQL . Nó thường được sử dụng để phát triển web vì nó là một ngôn ngữ được sử dụng rộng và có thể được nhúng vào HTML, làm cho nó nhanh chóng và dễ dàng làm việc.

    Ứng dụng của LAMP Stack

    LAMP stack được sử dụng để xây dựng và cung cấp các ứng dụng dựa trên web. Nhờ vào tính linh hoạt và hiệu quả của nó cho phép các nhà phát triển nhỏ hơn cạnh tranh với các giải pháp phát triển phần mềm thương mại.

    Bốn thành phần của LAMP được chọn làm giải pháp tối ưu cho các nhà phát triển muốn lưu trữ, phục vụ và quản lý nội dung dựa trên web. Chúng cung cấp một lộ trình để truy cập nội dung, phần mềm và các công cụ dựa trên web khác.

    Ưu điểm và hạn chế của LAMP Stack

    Ưu điểm

    • LAMP là một dạng mã nguồn mở, được chia sẻ miễn phí và có sẵn trên nhiều nền tảng để các nhà phát triển có thể thực hiện các thay đổi và cải tiến, nâng cao hiệu suất tổng thể của phần mềm.
    • Vì được chia sẻ có sẵn nên người dùng có thể thay thế mọi thành phần bằng một giải pháp mã nguồn mở khác để phù hợp với nhu cầu của từng ứng dụng cụ thể.
    • LAMP là một nền tảng an toàn và có độ phủ sóng rộng rãi nên nếu gặp sự cố có thể dễ dàng tìm thấy sự hỗ trợ từ cộng đồng người dùng.
    • Nó là một ngăn xếp trưởng thành dễ thiết lập.

    Hạn chế

    • LAMP không hỗ trợ bất kì hệ điều hành nào khác ngoài Linux.
    • Thuộc tính quan hệ của MySQL làm cho toàn bộ ngăn xếp LAMP hoạt động kém hiệu quả và giảm sự linh hoạt hơn so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng các giải pháp không quan hệ.
    • Chuyển đổi giữa mã hóa bằng Python và PHP ở phía máy chủ và sử dụng JavaScript ở phía máy khách có thể làm gián đoạn quy trình phát triển.

    Một số lựa chọn khác thay thế LAMP

    Các lựa chọn mã nguồn mở:

    • MEAN ( MongoDB, Express, Angular, Node.js )
    • LEMP (Linux, NGINX, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • LAPP (Linux, Apache, PostgreSQL, PHP)
    • LEAP (Linux, Eucalyptus, AppScale, Python)
    • LLMP (Linux, Lighttpd, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • XAMPP (Đa nền tảng, Apache, MariaDB, PHP, Perl)

    Các lựa chọn không phải nguồn mở:

    • WAMP (Windows, Apache, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • WIMP (Windows, Dịch vụ thông tin Internet, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)
    • MAMP (macOS, Apache, MySQL / MariaDB, PHP / Perl / Python)

    Tổng kết về LAMP Stack

    Trên đây là tất cả thông tin về LAMP Stack. Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến LAMP stack, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


      • lamp stack

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !