Nội dung bài viết
#

XHTML là gì? Lợi ích khi sử dụng XHTML

Nội dung bài viết

    XHTML là một trong những loại ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên Internet. Vậy nó có những đặc điểm nổi bật như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

    XHTML là gì?

    XHTML la gi
    XHTML là gì?

    XHTML (eXtensible Hypertext Markup Language) là một loại ngôn ngữ đánh dấu của HTML (Hypertext Markup Language) được sử dụng để tạo các trang web. Nó là một phiên bản mới của HTML, được thiết kế để tuân thủ các quy tắc của XML (eXtensible Markup Language). Như vậy, nó cung cấp một cấu trúc cốt lõi rõ ràng hơn và cho phép việc sử dụng các tài liệu trên nhiều thiết bị và trình duyệt khác nhau.

    Trong 2 năm 2000 và 2001 liên tiếp cho ra mắt hai loại tài liệu đó là XHTML 1.0 và XHTML 1.1. Thêm vào đó, XHTML5 được coi là loại tài liệu tiêu chuẩn dành cho các dự án phát triển phiên bản XML thích ứng của HTML5 Specification.

    Vì sao nên sử dụng Xhtml?

    Có nhiều lý do tại sao nên sử dụng XHTML thay vì HTML. Một số lý do chính là:

    • Tính tương thích: XHTML là một phiên bản mới của HTML, được thiết kế để tuân thủ các quy tắc của XML. Điều này cho phép nó tương thích với các thiết bị và trình duyệt khác nhau mà không cần sử dụng các thẻ đặc biệt hoặc thuộc tính.
    • Tính chính xác: XHTML yêu cầu một cấu trúc cốt lõi rõ ràng hơn và yêu cầu viết chính tả. Nó cũng có thể giúp người dùng và các máy tính dễ dàng hơn để hiểu và xử lý các tài liệu.
    • Tính tùy chỉnh: XHTML cho phép người dùng tùy chỉnh các tài liệu bằng cách sử dụng các thẻ và thuộc tính của XML. Điều này cho phép người dùng tùy chỉnh các tài liệu theo nhu cầu của họ.
    • Tính SEO : XHTML tốt hơn cho SEO vì nó yêu cầu tối ưu hóa cấu trúc và nội dung của trang web của bạn.

    Cấu trúc XHTML

    Mỗi một tài liệu XHTML có cấu trúc gồm ba phần. Đầu tiên đó là DOCTYPE được sử dụng để khai báo một DTD. Phần thứ hai đó là head giúp khai báo tiêu đề và các thuộc tính liên quan. Cuối cùng đó là body, đây là các thẻ chứa nội dung của các trang web.

    DTD là gì?

    DTD – Document Type Definition là thành phần chính trong quá trình triển khai trang web XHTML. Có ba loại DTD được sử dụng phổ biến nhất đó là Transitional DTD, Strict DTD và Frameset DTD.

    Transitional DTD

    Đây là loại DTD hoạt động dựa vào các trình duyệt cũ không có các tính năng hỗ trợ Cascading Style Sheets có sẵn. Tuy nhiên, có một số thuộc tính của body tag không khả thi trong DTD.

    Cú pháp:

    {{EJS0}}

    Ví dụ:

    {{EJS1}}

    Output:

    ket qua vi du

    Strict DTD

    Đây là loại DTD dành cho các trang XHTML sử dụng Markup Language. Ngoài ra, nó còn được tích hợp với Cascading Style Sheets. Nguyên nhân là do Strict DTD không có thuộc tính đó trong body tag.

    Cú pháp:

    {{EJS2}}

    Ví dụ:

    {{EJS3}}

    Output:

    Ket qua vi du

    Frameset DTD

    Đây là loại DTD dành cho các trang XHTML chứa các Frames.

    Cú pháp:

    {{EJS4}}

    Ví dụ:

    {{EJS5}}

    Output:

    Ket qua vi du

    Sự khác biệt giữa HTML và XHTML

    html vs xhtml

    Một số điểm khác biệt giữa HTML và XHTML:

    HTML

    • HTML là ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để tạo trang web.
    • Framework hoạt động linh hoạt dựa vào trình phân tích cú pháp đơn giản.
    • Được đề xuất bởi Tim Berners-Lee vào năm 1987.
    • Áp dụng và mở rộng cho SGML.

    XHTML

    • XHTML là ngôn ngữ đánh dấu XML cho phép mở rộng các phiên bản của HTML.
    • Các yếu tố hạn chế của XML được xử lý thông qua trình phân tích cú pháp XML tiêu chuẩn.
    • Được đề xuất bởi World Wide Web Consortium năm 2000.
    • Là ứng dụng của XML được mở rộng từ XML và HTML.

    Tổng kết về XHTML

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã cập nhật các thông tin cơ bản về XHTML. Hy vọng bài chia sẻ này có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về loại ngôn ngữ đánh dấu này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về XHTML, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • xhtml là gì
    • w3c xhtml

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !