Nội dung bài viết
#

Giao thức RTSP là gì? Cách thức hoạt động của RTSP

Nội dung bài viết

    Hiện nay, dưới sự phát triển của internet, rất nhiều giao thức đã được ra đời và hỗ trợ người dùng. Trong đó không thể bỏ qua Real Time Streaming Protocol (RTSP). Đây là một giao thức mang ý nghĩa quan trọng với người dùng mạng trên toàn thế giới. Nó hỗ trợ bạn xem, phát video trực tiếp dễ dàng hơn thay vì phải tải chúng xuống thiết bị. Nếu bạn đang quan tâm hơn về giao thức này, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

    Real Time Streaming Protocol (RTSP) là gì?

    Real Time Streaming Protocol (RTSP) la gi

    Real Time Streaming Protocol (RTSP) mang nghĩa giao thức truyền phát tin thời gian thực. Đây là một hệ thống mạng giao tiếp cấp ứng dụng nhằm truyền dữ liệu từ đa phương tiện sang thiết bị đầu cuối. Điểm đặc biệt là nó truyền theo thời gian thực và bằng cách giao tiếp trực tiếp với máy chủ dữ liệu.

    Giao thức này đóng vai trò điều khiển mạng từ xa cho các luồng phương tiện đồng bộ liên tục theo thời gian. Đó có thể là âm thanh, video và các tệp đa phương tiện khác. Điều này mang nghĩa RTSP thiết lập và kiểm soát luồng giữa máy khách và máy chủ. Bản thân nó không phải truyền phát mà chỉ là giao tiếp với máy chủ truyền dữ liệu đa phương tiện.

    Một ví dụ đơn giản về RTSP đó là khi bạn tạm dừng phát video trực tuyến. Lúc này RTSP thực hiện gửi yêu cầu của bạn đến máy chủ đa phương tiện. Nếu hoạt động này khả dụng, nó sẽ thực hiện việc đó.

    RTSP hoạt động như thế nào?

    Quá trình RTSP hoạt động khá đơn giản. Ban đầu thiết bị sẽ gửi yêu cầu RTSP đếm máy chủ khi người dùng truyền phát video. Nó sẽ xác định xem những tùy chọn nào khả dụng, ví dụ như: tạm dừng, ghi lại, phát tiếp tục,… Máy chủ tiếp tục trả về các danh sách yêu cầu có thể chấp nhận qua Real Time Streaming Protocol (RTSP).

    Máy khách sau đó thực hiện truyền yêu cầu mô tả phương tiện đến máy chủ phát trực tiếp và máy chủ phản hồi. Qua đó, máy khách gửi yêu cầu thiết lập còn máy chủ phản hồi về cơ chế vận chuyển. Khi quá trình thiết lập này hoàn tất, máy khách sẽ bắt đầu phát trực tuyến. Nó yêu cầu máy chủ gửi luồng bit (chuỗi nhị phân) sử dụng cơ chế vận chuyển đã được chỉ định trước đó.

    Vì sao RTSP lại trở nên quan trọng?

    Như đã đề cập, vai trò chính của RTSP là cho phép người dùng phát các tệp đa phương tiện trực tuyến trên internet. Giao thức này cũng được sử dụng với nhiều mục đích khác như: đài phát thanh, học trực tuyến,…

    RTSP có khả năng tương thích với các mạng và trang web HTTP hiện có. Giao thức này cũng vô cùng linh hoạt. Máy khách có thể yêu cầu các tính năng mà họ muốn dùng để xem máy chủ phương tiện có hỗ trợ hay không. Và bất kỳ ai sở hữu dữ liệu phương tiện đều có thể phân phối tệp từ nhiều máy chủ. Nói RTSP linh hoạt vì nó có khả năng mở rộng trong tương lai, cho phép người dùng sửa đổi giao thức nếu cần.

    Cách thành phần chính trong RTSP

    Trong Real Time Streaming Protocol (RTSP) có một số thành phần chính như sau:

    • Options: đây là những yêu cầu tùy chọn gửi đến máy chủ để xác định xem yêu cầu nào được hỗ trợ.
    • Describe: mô tả sẽ bao gồm URL và mô tả dữ liệu phát lại.
    • Setup: đây là thiết lập cách vận chuyển dòng bit.
    • Teardown: là yêu cầu chia nhỏ các phiên phát phương tiện trực tuyến khi kết thúc.
    • Redirect: yêu cầu chuyển hướng máy khách kết nối tới một máy chủ đa phương tiện khác.
    • Play: yêu cầu chỉ định phát tệp phương tiện.
    • Pause: yêu cầu tạm dừng phát tệp phương tiện được chỉ định cho tới khi người dùng ấn Play.
    • Record: yêu cầu bắt đầu ghi lại tệp phương tiện.
    • Set_Parameter: kiểm tra sự hoạt động của máy khách hoặc máy chủ. Nó cũng có thể cho biết các giá trị xác định tài nguyên liên quan.

    Tổng kết về RTSP

    Real Time Streaming Protocol (RTSP) được phát triển từ năm 1997 và vẫn vô cùng quan trọng tới hiện tại. Nó hỗ trợ người dùng phát và thực hiện các yêu cầu với tệp phương tiện trực tuyến. Việc giao tiếp giữa máy khách, máy chủ thực hiện yêu cầu từ phía người dùng đều thông qua RTSP. Đồng thời giao thức này cũng cho khả năng mở rộng và phát triển trong cả tương lai.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về RTSP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !