Nội dung bài viết
#

TPM 2.0 là gì? Tầm quan trọng của Trusted Platform Module

Nội dung bài viết

    Trusted Platform Module (TPM) là thuật ngữ khá phổ biến, được dùng nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mô-đun này được tích hợp trên hệ điều hành Windows 11, giúp mọi hoạt động trong hệ thống được vận hành trơn tru, thuận lợi hơn.

    Vậy TPM là gì? Cách kiểm tra trạng thái TPM và khắc phục lỗi TPM không hiển thị như thế nào?

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Trusted Platform Module (TPM) là gì?

    Trusted Platform Module TPM là một mô-đun nền tảng, một chip bảo mật dùng cho máy tính xách tay hoặc được cắm vào các loại máy tính để bàn.

    TPM là một thiết bị mã hóa mà máy tính dùng để tăng cường tính bảo mật. Chẳng hạn, khi khởi động máy tính, một con chip bắt đầu thúc đẩy các bộ phận trong máy hoạt động. Khi phần cứng sẵn sàng, nó chuyển đến ổ lưu trữ để đưa hệ điều hành vào bộ nhớ.

    Trusted Platform Module (TPM) la gi

    Máy tính cần đảm bảo tính bảo mật cho hệ điều hành. Hệ điều hành có thể sẽ kiểm tra các bộ phận trong máy kể cả ổ cứng để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, vì không có khung tham chiếu nên máy tính không nắm rõ được liệu phần nào trong hệ thống bị giả mạo hay không. Chỉ khi sử dụng TPM, máy tính mới so sánh được các ghi chú thông qua các tập tin lưu trữ trong TPM. Khi các chi tiết, các thông số khớp nhau, quá trình khởi động máy tính được diễn ra một cách bình thường. Nếu có điều gì bất thường, một báo động đỏ sẽ xuất hiện.

    Vai trò của TPM

    Ban đầu, Trusted Platform Module (TPM) được biết đến với dạng con chip độc lập, dùng trong các máy tính của tổ chức, công ty với tính bảo mật cao. Dạo gần đây, AMD và Intel đã bổ sung TPM dựa trên CPU nhưng không có nghĩa mọi máy tính đều có thể truy cập vào chương trình bảo mật này. Bạn cần cập nhật BIOS hoặc UEFI trên máy để hỗ trợ.

    Hầu hết các máy tính được mua từ các nhà sản xuất lớn trên thị trường đều có sẵn BIOS hoặc UEFI. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cá biệt, bo mạch chủ bán lẻ không hỗ trợ BIOS hay không được cài đặt mặc định. Ngoài ra, trên hầu hết máy tính để bàn sẽ không cài đặt mô-đun TPM.

    Những thông tin về TPM header

    Nhiều máy tính để bàn sở hữu tùy chọn tiêu đề TPM chưa lấp đầy. Qua đó, người dùng được mua mô-đun TPM cho bo mạch khi muốn kích hoạt TPM riêng biệt. Phần cứng khi được bán cho người dùng sẽ không có mô-đun đi kèm. Vì vậy, đây có thể coi như một khoản phụ phí mà bạn phải trả.

    Khi bo mạch chủ chưa hỗ trợ TPM phần sụn sẽ gây trở ngại trong việc cài đặt Windows 11, bạn hãy tìm kiếm một mô-đun tương thích. Khi có ý định mua mô-đun, hãy cân nhắc và lựa chọn loại phù hợp. Các chip TPM có thể không có sẵn, tuy nhiên kết nối vật lý, BIOS hay UEFI sẽ tương tác với nó với một mục tiêu duy nhất.

    Kiểm tra trạng thái TPM như thế nào?

    Hiện nay, hệ điều hành Windows 10 hoàn toàn có thể cài đặt Trusted Platform Module (TPM). Để kiểm tra trạng thái của TPM, bạn hãy truy cập vào Bảo mật thiết bị. Hãy ấn phím Windows sau đó nhập vào thanh tìm kiếm “device security”. Tiếp tục ấn chọn liên kết Security processor details, bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về TPM tại đây.

    Chẳng hạn, với máy tính Core i7-1185G7 dành cho đối tượng người tiêu dùng (Máy tính tiêu dùng) và máy tính Core i7-8665U dành cho các tổ chức, doanh nghiệp (Máy tính thương mại) sẽ có nhiều điểm khác biệt. Máy tính xách tay tiêu dùng được hỗ trợ TPM nhúng hoặc công nghệ nền tảng đáng tin cậy của Intel hoàn toàn miễn phí. Với máy tính xách tay thương mại, nhà HP đã nhúng mô-đun Infineon TPM vào máy tính để có thể đạt được hiệu suất như mong đợi.

    Khắc phục TPM không hiển thị

    Dù đã nỗ lực để Trusted Platform Module (TPM) có thể hoạt động trơn tru trên Windows 11 nhưng vẫn có một vài rắc rối có thể xảy ra. Chẳng hạn như trên máy tính Core i7 thế hệ thứ 8, việc hỗ trợ TPM ở trạng thái riêng lẻ có nghĩa là “tắt” vì không có mô-đun TPM nào được cài đặt. Điều này đã tạo ra một lệnh kiểm tra với Windows 11 của Microsoft, yêu cầu bạn bật TPM 2.0.

    Hãy thoát ra ngoài, mua mô-đun TPM thích hợp và cắm nó vào tiêu đề. Một cách khác là bật phần mềm TPM tích hợp sẵn trong CPU thế hệ thứ 8, chuyển nó từ trạng thái riêng lẻ sang phần sụn. Tùy vào từng nhà sản xuất máy tính và loại bo mạch chủ, quá trình tìm kiếm cài đặt sẽ có sự thay đổi. Lưu ý, thao tác khắc phục lỗi TPM không hiển thị không nên thực hiện trên các máy tính không tạo bản sao lưu. Một số dòng máy sẽ xuất hiện tình trạng màn hình xanh ngay cả sau khi TPM phần sụn đã được tắt trong UEFI.

    Tổng kết về TPM

    Bài viết đã giới thiệu đến bạn những thông tin về Trusted Platform Module (TPM) cũng như cách để kiểm tra trạng thái TPM nhanh nhất. TPM là một trong những điều bạn cần khi cài đặt Windows 11.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về TPM, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • trusted platform module
    • tpm 2.0 là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    kiểm tra tên miền việt nam

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !