Nội dung bài viết
#

Page file là gì? Cách quản lý Page file trong Windows 10

Nội dung bài viết

    Bộ nhớ hệ thống bị đầy khiến cho quá trình chạy chương trình và ứng dụng thường xuyên bị lag và giật. Có nhiều cách để khắc phục sự cố này, một trong số đó là quản lý bộ nhớ ảo trong Windows. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách quản lý Page File nhanh chóng và hiệu quả.

    Page file là gì?

    Page file la gi

    Page file là tệp hệ thống ẩn trong ổ đĩa C: \ của Windows 10 được triển khai bổ sung thêm phần mở rộng.SYS. Điều này giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống máy tính bằng cách giảm thiểu khối lượng công việc của bộ nhớ vật lý hoặc RAM.

    Cụ thể, khi PC phải chạy nhiều chương trình và ứng dụng vượt quá mức RAM cho phép, thì Page File sẽ giống như một RAM phụ hỗ trợ cho hệ thống lưu trữ các chương trình có sẵn đó.

    Mỗi một Page File có kích thước tối thiểu là gấp 1,5 và tối đa là gấp 4 lần so với bộ nhớ vật lý của hệ thống. Chẳng hạn như một máy tính có dung lượng RAM mặc định là 1GB thì Page File sẽ có kích thước tối thiểu là 1,5GB và tối đa là 4GB.

    Quản lý Page File

    Thông thường, Windows 10 sẽ tự động quản lý Page File dựa vào cấu hình và RAM của hệ thống. Trong một số trường hợp Windows 10 xuất hiện tình trạng giật lag hay có thông báo PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA hoặc KERNEL_DATA_INPAGE_ERROR BSOD được gửi về. Lúc này, người dùng cần thực hiện quản lý kích thước của Page File để khắc phục lỗi. Cụ thể như sau:

    • Đăng nhập vào Windows 10 bằng tài khoản quản trị viên.
    • Trên màn hình hiển thị, nhấn chọn Start để mở Context Menu.

    Quan ly Page File-1

    • Nhấp vào System -> Advanced system settings.

    Quan ly Page File-2

    • Tại hộp thoại System Properties, hãy đảm bảo bạn đang trên tab Advanced.
    • Nhấn chọn Settings tại Performance.

    Quan ly Page File-3

    • Tại hộp thoại Performance Options -> Advanced.
    • Nhấn chọn Change dưới mục Virtual memory.

    Quan ly Page File-4

    • Tại Virtual Memory, nhấn bỏ chọn Automatically manage paging file size for all drives checkbox.
    • Màn hình hiển thị danh sách ổ đĩa, nhấn chọn vào ổ đĩa mà Windows 10 được cài đặt.
    • Nhấn chọn Custom size bên dưới danh sách.
    • Sau khi kích hoạt thành công, Page File sẽ hiển thị kích thước tối thiểu và tối đa được tính bằng MB.

    Quan ly Page File-5

    • Nhấn chọn Set -> OK.
    • Sau khi hoàn tất hãy khởi động máy tính.

    Tổng kết

    Trên đây là các bước thực hiện quản lý Page File để xử lý các vấn đề liên quan đến bộ nhớ. Hy vọng qua đây bạn đọc đã có thêm thông tin về cách cải thiện hiệu suất hoạt động hệ thống hiệu quả nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps ssd

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !