Nội dung bài viết
#

GRUB Bootloader là gì? Vai trò của Grub

Nội dung bài viết

    Grand Unified Bootloader là gì? Nó có vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình khởi động hệ thống Linux? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn đọc về một chương trình tải khởi động có tính linh hoạt cao này.

    Bootloader là gì?

    bootloader la gi

    Bootloader là chương trình khởi động linh hoạt dành cho hệ điều hành Linux. Tức là nó cho phép người dùng có thể khởi động một hệ điều hành bất kỳ được cài đặt trên hệ thống máy tính.

    Quy trình khởi động Linux

    Quy trình khởi động Linux bao gồm bốn giai đoạn thực thi theo thứ tự, đầu tiên là nhấn nút bật nguồn và cuối cùng là đăng nhập. Cụ thể như sau:

    • BIOS – Basic Input/Output System là giai đoạn có nhiệm vụ kiểm tra MBR chứa Bootloader. Quá trình này được thực hiện sau khi khởi động thì máy tính sẽ chạy POST để kiểm tra xem các hoạt động của ổ đĩa và bộ nhớ diễn ra bình thường hay không.
    • Bootloader có nhiệm vụ tải Kernel và các tập hợp các tham số của Kernel vào RAM.
    • Kernel được sử dụng để khởi tạo thiết bị và bộ nhớ để tải tiến trình Init.
    • Init giúp khởi động và tạm dừng các dịch vụ quan trọng trên hệ thống máy tính.

    Tuy nhiên, quá trình BIOS không chỉ có thể chạy trên Linux mà nó còn có thể chạy trên hầu hết các hệ điều hành hiện nay.

    Grand Unified Bootloader là gì?

    GRUB – Grand Unified Bootloader không chỉ có thể tải Kernel Linux mà nó còn cho phép người dùng có thể lựa chọn khởi động bất kỳ loại môi trường hay hệ điều hành nào. Cụ thể, nó sẽ cung cấp cho bạn một menu GRUB như sau:

    Tuy nhiên, GRUB sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi của hệ điều hành Linux mà nó được sử dụng để khởi động tất cả các hệ điều hành hiện đại khác như Windows hay Mac. Hiện nay, GRUB có hai phiên bản được sử dụng phổ biến đó là:

    • GRUB Legacy là phiên bản đầu tiên của GRUB được triển khai và cho ra mắt vào năm 1995.
    • GRUB 2 là phiên bản thứ hai của GRUB bao gồm các công cụ và tùy chọn cấu hình nâng cao. Nó được sử dụng phổ biến trong hầu hết các bản phân phối Linux như Manjaro, Ubuntu, FedoraRed Hat Enterprise Linux (RHEL).

    Một số GRUB khác dành cho Linux như Linux Loader (LILO), Coreboot và SYSLINUX.

    Vai trò của GRUB

    Ngay sau khi một hệ điều hành được lựa chọn để khởi động thì GRUB sẽ tiến hành tải lên Kernel cần thiết. Sau đó, GRUB này sẽ sử dụng các tham số của Kernel để tìm kiếm vị trí của chúng cùng với những tham số quan trọng khác cần sử dụng:

    • Initrd có nhiệm vụ chỉ định đĩa RAM ban đầu.
    • BOOT_IMAGE giúp xác định vị trí của Linux Kernel Image.
    • Root có nhiệm vụ chỉ định vị trí lưu trữ của hệ thống tệp gốc hỗ trợ Kernel tìm kiếm Init để tải các dịch vụ quan trọng.
    • Ro được sử dụng để liên kết các hệ thống tệp ở chế độ Read-only.
    • Quiet giúp ẩn các thông báo của hệ thống trong quá trình khởi động PC.
    • Splash giúp hiển thị màn hình Splash khi hệ thống đang khởi động.

    Đặc biệt, khi màn hình đang hiển thị menu tùy chọn GRUB sẽ cho phép người dùng có thể chỉnh sửa các thông số Kernel bằng cách nhấn phím E.

    Định cấu hình GRUB

    Quá trình GRUB đem lại nhiều tính năng linh hoạt và nâng cao hỗ trợ người dùng định cấu hình Bootloader dễ dàng và hiệu quả. Trong đó, thư mục /boot/grub bao gồm tệp có tên grub.cfg, là tệp cấu hình chính cho GRUB. Tuy nhiên, người dùng nên chỉnh sửa tệp theo tên /etc/default/grub thay vì sửa trực tiếp trên grub.cfg.

    Chạy lệnh “sudo update-grub” để tự động lưu các thay đổi trên tệp tệp /etc/default/grub vào tệp grub.cfg. Hoặc nếu muốn tìm hiểu thêm về GRUB và các tùy chọn về cấu hình của nó thì người dùng có thể sử dụng lệnh “info -f grub”.

    Tổng kết

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn thấy rằng GRUB là một trình tải khởi động linh hoạt và mạnh mẽ. Đây là một quá trình quan trọng trong vấn đề hoạt động của hệ điều hành của bạn. Hy vọng qua đây bạn đã có thể tùy chỉnh hình nền của màn hình khởi động một cách dễ dàng.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • linux bootloader
    • grub linux boot

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !