Nội dung bài viết
#

White Box Testing là gì? Quy trình kiểm thử hộp trắng

Nội dung bài viết

    White Box Testing là phương pháp kiểm thử được sử dụng nhằm kiểm tra cấu trúc hoặc hoạt động bên trong. Phương pháp được thực hiện nhằm xác minh quy trình hoạt động cho các ứng dụng.

    Vậy câu hỏi đặt ra là:

    • Kiểm thử hộp trắng là gì?
    • Mục đích và quy trình thực hiện của phương pháp này như thế nào?

    Và rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến “White Box Testing – Kiểm Thử Hộp Trắng” sẽ được BKHOST trả lời trong nội dung bài viết này.

    Ok, hãy cùng bắt đầu.

    White Box Testing là gì?

    White Box Testing là gi

    White Box Testing hay kiểm thử hộp trắng là một loại kiểm thử phần mềm mà người kiểm thử có thông tin về bên trong của hệ thống hoặc phần mềm đang được kiểm thử. Trong kiểm thử hộp trắng, người kiểm thử có thể sử dụng các kiến thức về cấu trúc của phần mềm, các hàm và các biến để thiết lập các trường hợp kiểm thử và đánh giá xem phần mềm đang hoạt động đúng hay không.

    Ưu điểm của White Box Testing

    Mỗi phương pháp kiểm thử khi được ứng dụng sẽ mang đến những thuận lợi riêng. Một số ưu điểm của kiểm thử hộp trắng như:

    • Phương pháp giúp tối ưu hóa mã bằng cách cho phép tìm lỗi ẩn bên trong.
    • Kiểm thử hộp trắng có thể thực hiện tự động hóa dễ dàng.
    • Tất cả các đường dẫn mã được bao phủ nên phương pháp White Box Testing kiểm tra cụ thể và chi tiết hơn.

    Nhược điểm của kiểm thử hộp trắng

    Ngoài những ưu điểm trên, phương pháp kiểm thử này cũng có một số hạn chế, cụ thể là:

    • Chi phí để thực hiện công việc kiểm thử hộp trắng rất tốn kém. Đây là phương pháp khá phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn.
    • Các nhà phát triển thực hiện kiểm thử đôi khi sẽ chủ quan, không dành công sức cho công việc này, dễ gây ra lỗi sản xuất.
    • White Box Testing đòi hỏi người thực hiện phải có sự hiểu biết chi tiết về lập trình và cách thức triển khai.
    • Thời gian kiểm thử hộp trắng dài và tỉ lệ thuận tương ứng với độ lớn của các ứng dụng lập trình.

    Mục đích của kiểm thử hộp trắng là gì?

    White Box Testing là phương pháp được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Phương pháp này được thực hiện với mục đích kiểm thử mã phần mềm cho các vấn đề sau:

    • Các lỗ hổng bảo mật thông tin trong nội bộ.
    • Kiểm tra các vấn đề như hỏng hóc hoặc cấu trúc kém của đường dẫn trong quá trình mã hóa.
    • Thông qua mã, kỹ thuật kiểm thử hộp trắng giúp kiểm tra luồng của các đầu vào.
    • Kiểm soát đầu ra.
    • Kiểm thử hộp trắng nhằm kiểm tra từng câu lệnh, đối tượng trong ứng dụng và các chức năng trong đó.

    White Box Testing có thể được thực hiện nhiều cấp độ khác nhau. Mục tiêu cơ bản của kỹ thuật kiểm thử nhằm xác minh quy trình hoạt động cho ứng dụng. Kiểm thử hộp trắng liên quan đến việc kiểm tra một loạt các dữ liệu đầu vào so với đầu ra dự kiến.

    Nội dung cơ bản trong thực hiện kiểm thử hộp trắng

    Để thực hiện kiểm thử hộp trắng, bạn cần trải qua nội dung cơ bản. Đây là những hoạt động người kiểm tra cần thực hiện khi sử dụng phương pháp White Box Testing.

    Hiểu mã nguồn

    Điều đầu tiên người thực hiện kiểm thử thường làm là phải hiểu được mã nguồn ứng dụng. Người thực hiện cần có những hiểu biết về ngôn ngữ lập trình các ứng dụng đang được kiểm thử. Bên cạnh đó, họ cần có nhận thức đầy đủ về phương pháp mã hóa an toàn.

    Mục tiêu chính của kiểm thử là các vấn đề liên quan đến bảo mật. Người kiểm thử có trách nhiệm tìm ra các lỗ hổng bảo mật, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công trái phép. Ngoài ra, hoạt động này giúp hạn chế các mã độc được đưa vào ứng dụng mà người dùng thiếu hiểu biết vô tình có thể truy cập vào.

    Tạo các trường kiểm tra và tiến hành kiểm thử

    Bước tiếp theo trong White Box Testing về việc tạo các trường kiểm tra mã nguồn của ứng dụng. Cách thực hiện tại bước này là viết thêm mã để tiến hàng kiểm tra mã nguồn. Các bài kiểm tra nhỏ lần lượt được thực hiện theo từng quy trình. Đây là nội dung quan trọng phải có sự hiểu biết chuyên sâu, được thực hiện bởi các nhà phát triển.

    Kỹ thuật kiểm thử hộp trắng

    Phân tích độ phủ mã là một kỹ thuật kiểm tra hộp trắng. Quá trình này nhằm loại bỏ lỗ hổng trong trường hợp thử nghiệm. Kỹ thuật giúp xác định các điểm trong chương trình không được tiến hành bởi tập hợp các thử nghiệm. Các trường hợp được tạo ra nhằm thử nghiệm, để xác định các phần chưa được kiểm tra, giúp cải thiện chất lượng phần mềm.

    Các công cụ tự động được sử dụng để phân tích độ phủ của mã thường có sẵn, tiện lợi cho quá trình làm việc, hay được sử dụng như:

    • Mức độ bao phủ câu lệnh: Đây là kỹ thuật yêu cầu toàn bộ câu lệnh có trong mã phải được kiểm tra, đảm bảo không bị bỏ sót trong quá trình kiểm thử.
    • Phạm vi chi nhánh: Toàn bộ đường dẫn sẽ được kiểm tra đảm bảo độ chính xác và hạn chế lỗi tối đa.

    Ngoài những kỹ thuật kiểm tra độ bao phủ trên còn rất nhiều kỹ thuật khác. Mỗi kỹ thuật đều nhằm mục đích kiểm tra tất cả các mã phần mềm. Các kỹ thuật đều có những điểm mạnh và hạn chế nhất định. Một vài kỹ thuật White Box Testing độ phủ quan trọng thường gặp như:

    • Báo cáo độ phủ.
    • Quyết định độ phủ.
    • Độ phủ chi nhánh.
    • Tình trạng độ phủ.
    • Độ phủ nhiều điều kiện.
    • Trạng thái hữu hạn của máy móc thiết bị kiểm tra độ phủ.
    • Phạm vi tất cả các đường dẫn.
    • Kiểm soát các luồng dữ liệu.
    • Kiểm tra đầy đủ luồng dữ liệu.

    Các dạng White Box Testing phổ biến

    Kỹ thuật kiểm thử hộp trắng bao gồm một số loại hình được dùng để đánh giá nhiều yếu tố như: một ứng dụng nào đó, khối mã hoặc gói phần mềm. Cụ thể thông tin về các loại hình kiểm thử phổ biến mời bạn tham khảo các thông tin sau.

    Kiểm thử đơn vị

    Đây là loại hình được thực hiện trên từng đơn vị, khối mã khi nó được phát triển. Kiểm thử đơn vị là loại kiểm thử được thực hiện trên một ứng dụng đầu tiên, thường tiến hành bởi lập trình viên. Họ phát triển một vài dòng mã, một chức năng đơn lẻ nào đó,… và tiến hàng kiểm tra để đảm bảo nó suôn sẻ. Điều này giúp nhận biết sớm các lỗi ngay trong vòng đời phát triển phần mềm trước khi thực hiện quá trình tiếp theo.

    Kiểm tra rò rỉ bộ nhớ

    Một trong những lý do hàng đầu khiến ứng dụng hoạt động không được nhanh là bộ nhớ bị rò rỉ. Các chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng có kinh nghiệm phát hiện rò rỉ bộ nhớ là thành phần quan trọng. Họ giúp sớm phát hiện các lỗi ứng dụng phần mềm của bạn chạy chậm.

    Thử nghiệm thâm nhập White Box Testing

    Với thử nghiệm này, các đối tượng tiến hành thử nghiệm có đầy đủ thông tin về mã nguồn của ứng dụng. Bên cạnh đó, họ cần nắm được thông tin máy chủ, các nội dung liên quan đến thông tin mạng chi tiết và địa chỉ IP. Mục đích của thử nghiệm tiến hành tấn công mã từ nhiều góc độ để làm lộ mối đe dọa bảo mật từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả.

    Kiểm thử đột biến hộp trắng

    Kiểm thử đột biến là loại hình được sử dụng để thiết kế các bài kiểm tra phần mềm mới đồng thời đánh giá chất lượng của các bài kiểm tra phần mềm hiện có. Phương pháp này dùng để tìm kiếm kỹ thuật mã hóa tốt nhất sử dụng cho việc mở rộng các giải pháp liên quan đến phần mềm. Các thử nghiệm phát hiện phiên bản đột biến hay còn gọi là dị nhân được thực hiện nhằm phát hiện và loại bỏ dị nhân.

    Tổng kết về kiểm thử hộp trắng

    White Box Testing là gì? Mục đích và quy trình thực hiện được gửi đến bạn qua bài viết trên. Đây là phương pháp phức tạp liên quan đến ứng dụng đang được thử nghiệm.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !