Nội dung bài viết
#

HTTP Request là gì? Cấu trúc và các phương thức tiêu biểu

Nội dung bài viết

    Với những ai am hiểu về máy tính hay làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin chắc không còn gì xa lạ với HTTP Request. Thuật ngữ này được sử dụng khá nhiều, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các thiết bị với nhau.

    HTTP Request là gì? Cấu trúc và một số phương thức phổ biến được thông tin đầy đủ trong bài viết dưới đây.

    Hãy cùng BKHOST theo dõi ngay thôi nào.

    HTTP Request là gì?

    HTTP Request

    HTTP Request hiểu một cách đơn giản là các thông tin sẽ được gửi từ khách hàng (client) lên server. Server sẽ có nhiệm vụ tìm và xử lý các loại dữ liệu, thông tin, client mong muốn. HTTP Request có thể tồn tại dưới file text hoặc dưới dạng XML hoặc dạng Json. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo các thông tin về cấu trúc HTTP Request và một số phương phức phổ biến.

    Cấu trúc của HTTP Request

    cau-truc-http-request

    HTTP Request thực hiện từ máy khách đến máy chủ, nó nhận tài nguyên để xây dựng nội dung. Khi có yêu cầu phát sinh, khách hàng sẽ dùng URL hay bộ định vị tài nguyên đồng nhất có chứa các thông tin cần thiết để truy cập vào nguồn tài nguyên của máy chủ. HTTP Request cáo cấu tạo gồm ba phần chính. Đó là request line, headermassage body. Mỗi vấn đề sẽ mang đến những đặc điểm khác biệt như sau:

    Request Line

    Đây là dòng đầu tiên của HTTP Request, với ba loại chính là method (phương thức), path (đường dẫn) hay URL và HTTP version (phiên bản giao thức). Cụ thể:

    • Phương thức (method) gồm nhiều loại nhưng phổ biến nhất là GET và POST. Trong đó, phương thức GET có tác dụng dùng để yêu cầu các tài nguyên cung cấp trong URL.
    • Đường dẫn (path) có tác dụng định danh các nguồn tài nguyên được yêu cầu bởi khách hàng, người dùng và bắt buộc phải có dấu “/”.
    • Phiên bản giao thức (HTTP version): Đây là phiên bản HTTP khách hàng dùng khá nhiều, trong đó phổ biến nhất là HTTP/1.0 hay HTTP/1.1.

    Headers – Tiêu đề

    Yếu tố thứ hai góp phần làm hình thành HTTP Request đó là các header hay tiêu đề. Thông tin được bổ sung sẽ truyền tải giữa cả máy chủ và máy khách, chẳng hạn như cookie, thông tin về ủy quyền, tác nhân người dùng… Tương tự một HTTP Request, header sẽ phân biệt chữ thường và chữ hoa, theo sau đó là dấu “.” và một giá trị.

    Message Body – Nội dung

    Yếu tố thứ ba được đề cập đến đó là massage body hay nội dung. Máy chủ dùng nội dung thư để cung cấp những thông thông tin cần thiết nhất đến với máy khách. Massage body có chứa các dòng yêu cầu, thông tin, dòng trống, tiêu đề, và nội dung. Trong đó, yếu tố nội dung sẽ tùy chọn. Không phải tất cả các yêu cầu đều có nội dung nhưng sẽ dùng POST để phân phối tải trọng.

    Một vài phương thức HTTP Request

    HTTP Request là cách để xác định hành động mong muốn, thực hiện bởi tài nguyên. Các phương thức HTTP có khả năng phân biệt được đau là chữ hoa, đâu là chữ thường. Dưới đây là một vài phương thức phổ biến bạn có thể tham khảo:

    • GET: Phương thức này dùng để truy cập dữ liệu từ máy chủ cụ thể.
    • HEAD: Phương thức không có thông báo trong nội dung, dùng khi đánh giá tính khả dụng của API tại điểm cuối.
    • POST: Phương thức này khá phổ biến, dùng khi muốn gửi thông tin đến máy chủ, cập nhật tài nguyên. Thông tin lưu trữ ở phần thân của HTTP Request sẽ được sử dụng.
    • PUT: Tài nguyên được cập nhật và truyền tải tuy nhiên các yêu cầu PUT sẽ không cố định, kết quả không đổi dù là bạn có yêu cầu PUT nhiều lần.
    • DELETE: Người dùng có thể xóa một tài nguyên nào đó trên máy chủ.
    • PATCH: PATCH cập nhật thông tin từ máy chủ, có áp dụng sửa lỗi một phần.
    • TRACE: Phương thức TRACE là cách để kiểm tra sự lặp lại theo đường dẫn của tài nguyên đích, dùng để chạy các thử nghiệm gỡ lỗi và thực hiện thao tác chẩn đoán trên API.
    • CONNECT: CONNECT có tác dụng tạo kết nối đến máy chủ thông qua HTTP và tham số URL.

    phuong-thuc-http-request

    Tổng kết về HTTP Request

    Bài viết trên đây đã giới thiệu đến bạn khái niệm HTTP Request và một vài phương thức phổ biến nhất. Mỗi phương thức sẽ mang đến những đặc điểm riêng, nhằm thỏa mãn yêu cầu của người dùng. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về HTTP và cấu trúc của nó.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về HTTP Request, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • http request là gì
    • http request line

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua domain .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !