Nội dung bài viết
#

File XML là gì? Cách mở và chỉnh sửa file XML

Nội dung bài viết

    file xml

    XML là gì?

    XML ,là từ viết tắt của từ Extensible Markup Language ,là một ngôn ngữ đánh dấu với mục đích chung được tạo ra bởi World Wide Web Consortium (W3C) để tạo ra các ngôn ngữ đánh dấu khác, và xác định cú pháp mã hóa tài liệu để con người và công cụ, máy móc có thể đọc được. File này giúp việc chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống khác nhau đơn giản hơn. Các ngôn ngữ dựa trên XML (RDF, RSS, MathML, XHTML, SVG, GML và cXML) cho phép các sửa đổi và kiểm tra tính hợp lệ của các chương trình, ứng dụng.

    File XML là gì?

    Nhiều bạn vẫn hay thắc mắc không biết XML là file gì hay đuôi XML là gì, đó là viết tắt của Extensible Markup Language hay chính là Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng – XML. XML đơn giản chỉ là các file văn bản thuần túy dùng thẻ tùy chỉnh để mô tả cấu trúc và các tính năng khác của tài liệu.

    Ưu nhược điểm của file XML

    Ưu điểm

    • Dữ liệu hoàn toàn độc lập: Đây cũng chính là ưu điểm lớn nhất của file XML. Cũng bởi ưu điểm này mà hầu hết các phần mềm hay chương trình đều có thể đọc được file XML.
    • File XML được sử dụng để trao đổi dữ liệu giữa các chương trình và hệ thống khác nhau bởi nó có thể đọc và phân tích dữ liệu dễ dàng.
    • Bất cứ ai cũng có thể tạo ra môt file XML dễ dàng mà không hề tốn quá nhiều công sức.
    • File XML được dùng cho Remote Procedure Calls phục vụ cho các dịch vụ của website.

    Nhược điểm

    Bên cạnh các ưu điểm trên, file XML còn có tỷ hệ sai sót khi truyền dữ liệu từ 5-7%. Con số này mặc dù không quá cao nhưng thực tế thì người ta vẫn cần cân nhắc trước khi sử dụng file này để trao đổi thông tin.

    Cách mở file XML

    Có nhiều cách đọc file XML, cách mở trực tiếp và chỉnh sửa thông qua trình soạn thảo văn bản hoặc cách đọc file XML bằng các trình duyệt, phần mềm chó phép, vừa có thể xem, chỉnh sửa, và còn có thể cả chuyển đổi file đó sang định dạng khác.

    Sử dụng Notepad mở file XML

    Thông qua Notepad là cách phổ biến nhất để bạn mở file XML. Tuy nhiên thì cách này có nhược điểm là sẽ không làm nổi bật lên được định dạng chuẩn của các dữ liệu trong XML.

    Người dùng có thể dễ dàng mở các file XML trong bất cứ trình soạn thảo văn bản nào bởi bản chất của chúng chỉ là các file văn bản. Và vì thế mà mọi người thường mở qua Notepad, nhưng ai cũng sẽ thấy có vấn đề là Notepad KHÔNG được thiết kế để hiển thị, xem file XML. Để xem nhanh thì được còn sử dụng khác thì bạn vẫn nên mở thông qua công cụ khác tốt hơn.

    open file xml
    Sử dụng Notepad mở file XML

    Để mở file XML trong Notepad, bạn click chuột phải vào file XML, chọn xuống “Open with” trên menu, cuối cùng là chọn “Notepad”.

    Có thể thấy file mở rất nhanh, nhưng định dạng gốc không còn, toàn bộ nội dung nhìn rất khó để phân biệt vì đã bị Notepad phá bỏ. Hãy mở fil XML với công cụ nâng cao Notepad++, công cụ này sẽ giúp hiển thị đầy đủ định dạng mà nó vốn có vậy.

    Sử dụng trình duyệt web để xem dữ liệu

    Trong trường hợp bạn muốn xem và không cần chỉnh sửa file thì chỉ cần sử dụng trình duyệt bạn đang sử dụng là đủ. Thường thì trình duyệt mặc định của người dùng thường được thiết lập sẵn có thể xem file XML. Bạn chỉ cần click chuột kép vào file XML để mở ra là được.

    Để mở file XML trên bất kỳ ứng dụng nào, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào file đó (ví dụ như ứng dụng Chrome chẳng hạn).

    Sử dụng trình chỉnh sửa trực tuyến

    Trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa trực tuyến file XML, hoặc cần chuyển đổi chúng sang định dạng khác mà không cần phải tải bất kì phần mềm nào về thì các trang web sau đây sẽ hộ trợ tối ưu cho bạn điều đó một cách hoàn toàn miễn phí: TutorialsPoint, XMLGrid, CodeBeautify đều sử dụng được rất tốt nhé. Không những thế, sau khi chỉnh sửa còn cho phép bạn tải về file XML sau chỉnh sửa, hay chuyển đổi sang định dạng khác thay thế.

    Sử dụng phần mềm XML Viewer

    Phần mềm XML Viewer thiết kế ra và hỗ trợ rất tốt cho việc hiển thị, mở file XML. Đồng thời cũng cho phép bạn chỉnh sửa, thao tác thêm hoặc xóa các mục tệp tin XML đó. Với giao diện thân thiện, chức năng kéo thả dễ dàng tối ưu và thuận tiện nhất cho bạn.

    cach doc file xml
    Sử dụng phần mềm XML Viewr để mở file XML

    Bạn có thể tìm và tải XML Viewr trực tiếp và dễ dàng từ trang chủ luôn. Sau khi file nén được tải về, bạn giải nén và để cài đặt file XMLView.exe

    • Có nhiều cách để mở file XML trên XML Viewer các bạn có nhiều cách để mở file XML: Chọn biểu tượng Open trên thanh công cụ; Chọn File rồi Open (nhấn tổ hợp Ctrl + O) hoặc Kéo thả file XML vào giao diện XML Viewer.
    • Giao diện xuất hiện cửa sổ Open khi đó bạn chọn file cần mở và nhấn Open.
    • Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt khi file XML được hiển thị vô cùng nhanh, đầy đủ tất cả phần tag, value,… đều chi tiết, ởphía dưới là thông tin file XML.
    • Để chỉnh sửa file XML các bạn chọn File -> Editor.
    • Dưới cửa sổ XML Editor này sẽ hiện thị ở định dạng cấu trúc của file XML, cho phép bạn tùy chỉnh tùy ý, sau khi sửa xong thì bạn nhấn Save để lưu lại file sau khi chỉnh sửa.

    Cách tạo file XML như thế nào hiệu quả?

    Sử dụng lưu file word

    Đây là thao tác đã quá quen thuộc rồi, thao tác mở và lưu bất kì khi nào bạn muốn soạn thảo file word, soạn thảo xong thì bạn đều cần lưu lại văn bản của mình.

    Bạn chọn Save hoặc chọn Open. Và ở chế độ mặc định của định dạng file word luôn là .doc. Cách tạo file XML bằng cách mở File Open Type rồi lựa chọn loại file để Word cập nhập danh sách

    Hoặc khi mở chọn All Word Documents bên trong mục File As Type. Sau đó chọn file XML khi xuất hiện trọng hộp thoại Name. Vậy là hoàn tất rồi, mọi lưu thay đổi trong cài đặt sẽ được cập nhật, cách tạo file XML vô cùng đơn giản.

    Lưu dưới định dạng *.xml

    Trong trường hợp bạn lưu file thì theo mặc định, Word sẽ lưu file dưới định dạng .doc. Bạn chỉ có nhu cầu định làm việc với file XML và muốn chuyển luôn đuôi file cố định luôn thì bạn cần phải thay đổi cài đăt cho Word tự động lưu file dạng XML luông. Các bước chi tiết lưu dưới định dạng .XML đó là:

    • Vào menu Tool/Options.
    • Chọn tab Save.
    • bạn chọn định dạng XML là *.xml trong mục Save Word File As,
    • Sau đó click chọn OK là hoàn tất.
    Tệp lưu với đuôi.xml
    Tệp lưu với đuôi .xml

    Thay đổi thuộc tính

    Mỗi khi bạn mở một tài liệu XML, Word sẽ tự động hiển thị tag và nội dung. Đồng thời mó thì còn mở thêm thêm cửa sổ tác vụ XML Structure.

    Hướng dẫn cách thay đổi thuộc tính chi tiết

    • Bạn nhấp phải chuột lên một phần tử và chọn Attributes
    • Xuất hiện hộp thoại Attributes For Item bạn tiến hành thay đổi giá trị, lựa chọn một thuộc tính trong danh sách Assigned Attributes và hiệu chỉnh giá trị trong hộp Value
    • Trong trường hợp có nhiều giá trị, hộp thoại sẽ không chỉ ra giá trị đang cài đặt. Vì vậy trước khi mở hộp thoại Attributes For Item, bạn nên chọn trước các phần tử cần cài đặt.

    Tìm kiếm tùy chọn

    Khi sử dụng Word, bạn được phép quản lý, kiểm soát các tác vụ trên file XML, nhưng thông thường thì khá khó khăn để bạn có thể tìm thấy những tùy chọn công cụ để thực hiện cấu hình. Các bước chi tiết để cấu hình file XML:

    • Bạn vào menu Tool/ Template And Add-Ins.
    • Lựa chọn tab XML Schema.
    • Nhấn chọn XML Options để mở hộp thoại XML Options.

    Hoặc để đơn giản hơn bạn chọn liên kết XML Optión ở phần cuối cùng của cửa sổ XML Structure để mở hộp thoại XML Options. Lưu ý là đây chỉ là những cách thiết lập nhất thời, hay hiện thời, có nghĩa là khi bạn làm việc và mở một file khác thì bạn phải tiến hành thiết lập lại từ đầu.

    Chỉnh sửa file XML

    • Nếu muốn chỉnh sửa nội dung hiện thời mà không dùng tab phòng trường hợp xóa nhầm, bạn chỉ cần tắt tab khi chỉnh sửa. Việc này được thực hiện bằng cách bỏ tùy chọn ““Show XML Tags In The Document” bên trong cửa sổ tác vụ XML Structure.
    • Bạn cần nhập giá trị mới mà bạn mong muốn. Để xóa giá trị thì bạn cần lựa chọn đủ từ tag đầu tới cuối vì nếu xóa giá trị mà không kèm xóa tà thì bạn sẽ vô tình tạo ra các phần tử rỗng.
    • Thêm một cách khác là bạn có thể đổi cài đặt tag ẩn/hiện bằng tổ hợp phím Ctrl+Shift+X.
    Chỉnh sửa file XML
    Chỉnh sửa file XML

    Hiển thị phần tử rỗng

    Cách khắc phục khi vẫn xảy ra trường hợp có các phần tử rỗng hiển thị cho dù bạn đã thực hiện bỏ Show XML Tags In The Document. Muốn biết khi có phần tử rỗng thì bạn thực hiện theo các bước sau:

    • Chọn menu Tools/Templates And Add-Ins.
    • Chọn tab XML Schema.
    • Chọn XML Options.
    • Trong danh sách tùy chọn AML View, hãy Kiểm tra tùy chọn Show Placeholder Text For All Empty Elements
    • Chọn OK hai lần la hoàn thành.

    Tránh mất dữ liệu

    Quá trình chuyển đổi định dạng sẽ quy định dạng trong tài liệu Word. Khi bạn chuyển đổi mà không phù hợp với dữ liệu file, chúng sẽ không thể hiển thị được.

    Cách mở file áp dụng chuyển đổi

    • Chọn Open With Transform từ danh sách thả xuống của hộp thoại Open.
    • Hoặc chuyển đổi khi lưu file: trong mục Save As, chọn XML Document của tùy chọn File As Type, chọn Apply Transform, tiép tục chọn Transform để lựa chọn loại chuyển đổi muốn dùng.

    Lưu ý: khi chuyển đổi là chuyển đổi cả file đang mở và cả file tài liệu gốc, kể cả là bạn chuyển đổi cho file đang lưu thì phần file gốc cũng được thay đổi theo. VÌ vậy, hãy lưu những file chuyển đổi dưới một tên mới hoặc chuyển file xml sang pdf để tránh mất dữ liệu hoặc thay đổi file gốc.

    XML Reference Schemas

    Hãy tải Office XML Reference Schemas hoặc System Office: XML Schema Reference, nếu như muốn dùng Word để viết code và tạo định dạng XML. Những công cụ này sẽ hỗ trợ cho bạn trong quá trình tạo file XML.

    Sau đó bạn mở những file .chm trong trình duyệt để xem và tham chiếu khi làm việc. Và bạn sẽ cần thêm phần mềm XML Viewer nếu muốn chia sẻ file cho đối tượng khác.

    Tắt bỏ vùng tên

    Có những trường hợp do bảng hiện thị vùng tên phần tử được cài đặt mặc định nên tên file trong hộp thoại XML Structure quá dài, vô nghĩa.

    Thực hiện các thao tác sau để xóa bỏ vùng tên:

    • Click liên kết XML Options phía dưới của cửa sổ tác vụ XML Structure.
    • Lựa chọn Hide Namespace Alias In XML Structure.
    • Cuối cùng click OK.

    Thông qua bài viết này, BKHOST giới thiệu và cung cấp đến các bạn thông tin đầy đủ nhất về XML là gì, cách mở file XML, cách tạo file XML cũng như một vài cách chỉnh sửa trong XML. Mặt khác, đến với BKHOST bạn còn có thể đăng ký tên miền giá rẻ phục vụ cho việc xây dựng website của mình. Hãy đón đọc thêm các bài viết hữu ích khác trên blog của BKHOST nhé!

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua domain vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !