Nội dung bài viết
#

Giao thức TFTP là gì? Cách sử dụng TFTP Client trong Windows

Nội dung bài viết

    Trivial File Transfer Protocol là một giao thức được sử dụng để truyền các tệp giữa các thiết bị mạng. Ngoài ra, các phần mềm TFTP còn hỗ trợ quá trình lưu trữ tệp diễn ra linh hoạt và hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào để sử dụng ứng dụng TFTP Client trong Windows? Hãy cùng BKHOST theo dõi qua bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc.

    TFTP là gì?

    TFTP la gi

    TFTP – Trivial File Transfer Protocol là một công nghệ truyền tệp giữa các thiết bị mạng phổ biến nhất hiện nay. Ngoài ra, nó còn là một phiên bản đơn giản hóa của công nghệ File Transfer Protocol.

    Năm 1970, TFTP được triển khai dành riêng cho các máy tính có bộ nhớ và không gian đĩa hạn chế. Hiện nay, công nghệ này được ứng dụng trên các bộ định tuyếnbăng thông rộng cá nhân hoặc thương mại.

    Quản trị viên mạng quản lý phạm vi gia đình sử dụng TFTP để nâng cấp chương trình cơ sở của bộ định tuyến. Còn quản trị viên mạng chuyên nghiệp hơn sử dụng TFTP để phân phối phần mềm trong phạm vi công ty hoặc doanh nghiệp.

    Cách thức hoạt động của TFTP

    Tương tự như FTP, công nghệ TFTP cũng sử dụng phần mềm Client và Server để thiết lập kết nối giữa hai thiết bị với nhau. Các tệp riêng lẻ từ TFTP Client được tải lên và tải xuống từ Server. Trong đó, Server có nhiệm vụ lưu trữ các tệp còn Client có trách nhiệm yêu cầu hoặc gửi tệp. Ngoài ra, TFTP còn có một số tính năng khác như khởi động máy tính từ xa, sao lưu các tệp cấu hình mạng hoặc bộ định tuyến.

    Phần mềm TFTP Client và TFTP Server

    Phan mem TFTP Client va TFTP Server

    Command-line TFTP clients được lưu trữ trong các phiên bản hiện tại của Microsoft, Windows, Linux và macOS. Ngoài ra, TFTP Client còn có giao diện đồ họa miễn phí như TFTPD32 bao gồm một TFTP Server. Hay Windows TFTP Utility cũng là một ví dụ phổ biến cho GUI Client và Server của TFTP. Microsoft Windows không có sẵn trên một số TFTP Server. Tuy nhiên, có một số hệ thống phổ biến khác như Linux và macOS sử dụng tftpd TFTP Server mặc dù nó có thể bị tắt theo mặc định.

    Cách sử dụng TFTP Client trong Windows

    TFTP Client trong Windows không được bật theo mặc định nên người dùng cần bật nó lên trong applet Control Panel Programs and Features:

    1. Nhấn chọn vào mục Open Control Panel. Sau đó đi tới Windows Search và tìm kiếm mục Control Panel.

    Cach su dung ung dung TFTP Client trong Windows-1

    2. Trong Control Panel hãy nhấn chọn mục Programs.

    Cach su dung ung dung TFTP Client trong Windows-2

    3. Nhấn chọn vào mục Turn Windows features on or off.

    Hoặc có thể lựa chọn thực thi lệnh Optionalfeatures trong Command Prompt hoặc Run.

    Cach su dung ung dung TFTP Client trong Windows-3

    4. Trong hộp thoại Windows Features hãy nhấn chọn TFTP Client. Sau đó hãy khởi động lại thiết bị.

    Cach su dung ung dung TFTP Client trong Windows-4

    5. Sử dụng lệnh tftp để truy cập vào TFTP thông qua Command Prompt. Sau đó, bạn có thể sử dụng lệnh help hoặc kiểm tra trang tham chiếu dòng lệnh tftp trên trang web của Microsoft.

    TFTP so với FTP

    TFTP khác với FTP ở các điểm sau đây:

    • Các phiên bản gốc của TFTP có thể truyền các tệp có kích thước 32 MB. Hiện nay, một số TFTP Server mới hơn đã có thể truyền các tệp có kích thước 4 GB.
    • Khác với FTP, công nghệ TFTP không có tính năng đăng nhập bởi tránh bị chia sẻ các dữ liệu nhạy cảm để bảo vệ tệp an toàn hơn.
    • TFTP không cho phép liệt kê, đổi tên hoặc xóa tệp.
    • TFTP sử dụng cổng UDP 69 để thiết lập kết nối mạng còn FTP sử dụng cổng TCP 20 và 21.
    • TFTP được triển khai dựa trên UDP nên nó chỉ có thể hoạt động trên mạng cục bộ.

    Tổng kết về TFTP

    Giao thức TFTP được triển khai nhằm phục vụ quá trình truyền tệp diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời với các tính năng linh hoạt và phiên bản mới của TFTP cho phép người dùng truyền các tệp có kích thước lớn. Thông qua bài chia sẻ này hi vọng bạn đọc đã hiểu hơn về TFTP và cách sử dụng hiệu quả.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến giao thức TFTP hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về những giao thức khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.



    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    check tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !