Nội dung bài viết
#

Kiểm tra độ tin cậy của trang web như thế nào?

Nội dung bài viết

    kiem tra do tin cay cua trang web google

    Các công cụ kiểm tra độ tin cậy của trang web

    Bạn không biết liệu rằng trang web này có uy tín hay không, thực hiện giao dịch điện tử trên này có ổn không, chẳng may muốn thanh toán bằng thẻ visa/mastercard thì thông tin thẻ hay thông tin của bản thân có nguy cơ bị lộ ra ngoài hay không?… Để yên tâm 100% thì bạn chỉ cần vài thao tác kiểm tra độ tin cậy của trang web, đơn giản, nhanh chóng, đánh giá uy tín chi tiết thông qua các cách mà Bkhost sẽ giới thiệu ngay tới các bạn dưới đây.

    Google Safe Browsing Diagnostic (GSBD)

    • Công cụ kiểm tra độ tin cậy của trang web Google Safe Browsing Diagnostic sẽ phân tích, đánh giá chi tiết về website của bạn, một bản báo cáo thật sự. Trang web đó sẽ được đánh giá tổng quát từ tên miền, các đường dẫn liên quan đến địa chỉ website, độ đáng tin,…tất tần tật bạn đều có thể kiểm tra.
    • Công cụ sử dụng Safe Browsing API – một phần của bộ máy tìm kiếm Google, vì vậy mà về chất lượng kiểm tra, các kết quả đánh giá từ nó bạn hoàn toàn yên tâm và tin tưởng được.
    • Cách kiểm tra qua Google Safe Browsing Diagnostic rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào website của họ, sau đó điền tên web mà bạn muốn kiểm tra (hoặc dán tên web vào cuối đường link của website GSBD) ấn Enter là được.
    • Kết quả trả về là những phân tích, tổng hợp tất cả các thông tin về website đo trong vòng 19 ngày gần nhất.

    URL Void

    kiem tra do tin cay cua trang web urlvoid
    Điền tên web bạn muốn kiểm tra

    URLVoid là một ứng dụng kiểm tra độ tin cậy của trang web vô cùng hiện đại, uy tín và chất lượng. URL Void sử dụng tổng cộng hơn 30 công cụ khác nhau ví dụ như: Google Safe Browing, MyWot, Norton Safeweb,… để tìm ra tất cả các mối đe dọa tiềm ẩn nếu có với web site.

    • Để sử dụng URL Void, bạn chỉ cần copy paste địa chỉ web đó rồi dán vào ô Search.
      Sau đó chọn Scan now, URL Void tự động thực hiện lệnh quét
    • Sau khi quét xong, ứng dụng sẽ tổng hợp và đưa ra phân tích về web đó dưới dạng bảng.
    • Từ đây dễ dàng để bạn thấy được các bất ổn website. Không chỉ để kiểm tra website khi có giao dịch, đây cũng là một công cụ rất tốt để bạn sử dụng để tự đánh giá website của mình (nếu có).

    UnMask Parasites

    UnMask Parasites là một công cụ đơn giản, có chức năng dùng để quét các website rồi trả về kết quả các vấn đề giúp bạn khắc phục vấn đề (web của bạn) hoặc quyết định không truy cập (web ngoài).

    • Các thông tin trả về sau khi phân tích của UnMask là: các đường link rác, các liên kết tới một website đáng ngờ khác, các dòng mã lệnh đáng ngờ.
    • Cũng với những thao tác đơn giản như ở các ứng dụng trên, bạn dán/điều tên web muốn kiểm tra là được nhé.

    PhishTank

    Phishing thực chất là một hình thức lừa đảo rất đơn giản, nó rất dễ để bị phát hiện đối với những bạn nào am hiểu công nghệ thông tin hoặc sử dụng máy tính có kinh nghiệm, nhưng đối với những bạn không chuyên thì các bạn sẽ không để ý tới vấn đề này. Chỉ cần vô tình sơ hở một chút thôi là bạn cũng có thể bị mất tài khoản mail, tài khoản ngân hàng, tài khoản diễn đàn,…

    Biện pháp để bạn kiểm tra một web có Phishing hay không, phòng chống Phishing nữa. Đó là sử dụng danh sách địa chỉ các web có nguy cơ phishing tại Phish Tank. Bạn truy cập vào PhishTank để kiểm tra website mong muốn, tất cả các thông tin đã được lưu trữ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truy xuất của bạn.

    Lưu ý: bạn cũng có thể thêm một web nào đó đang có biểu hiện hay nghi ngờ là Phishing vào PhishTank để cảnh báo cho nhiều người khác nữa.

    Dr.Web Anti Virus Link Checker

    Dr.Web Anti-Virus Link Checker là một phần mở rộng cho trình duyệt web (hỗ trợ cả Chrome, Firefox, IE, Safari và Opera), trình quản lí email Thunderbird. Khi sử dụng trình quét virus trực tuyến này, nó có thể phát hiện ra các vấn đề không an toàn của một website. Thêm nữa là nó cũng có thể quét cả các đường link mạng xã hội như Facebook, Vk.com hay Google+. Được phát hành từ năm 2003, được cập nhật liên tục thì trong các ứng dụng uy tín để kiểm tra độ tin cậy của trang web không thể không nhắc tới Dr.Web Anti Virus Link Checker.

    Bạn có thể tải về ứng dụng này ở cả trên Chrome, Opera, Firefox, IE và Thunderbird.

    Trình duyệt quét virus và check độ an toàn
    Trình duyệt quét virus và check độ an toàn

    UnShorten

    Bạn có thường hay sử dụng công cụ để rút gọn đường link dẫn tới web không. Nếu có thì chắc chắn rằng bạn thấy chúng thật sự rất tiện lợi đúng không. Tuy nhiên thì trong đây cũng tiềm ẩn những mối đe dọa ẩn bởi bạn không thể chắc rằng link rút gọn này thực chất là link gì, dẫn tới đâu?

    Vậy nên nếu có truy cập những link rút gọn, hãy sử dụng công cụ UnShorten. Ứng dụng này sẽ giúp kiểm tra, đảm bảo an toàn cho bạn khi truy cập.

    • Về cơ bản thì UnShorten sẽ tìm địa chỉ gốc của website truy cập đích là gì, sau đó kiểm tra khả năng bảo mật của website thông qua công cụ Web of Trust (WOT), đánh giá và phân tích chính xác địa chỉ web này.
    • Để sử dụng UnShorten cũng khá đơn giản thôi, bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên website chính, hoặc có thể tải về ứng dụng UnShorten trong kho ứng dụng của Chrome hoặc Firefox.

    VirusTotal

    Nhắc đến VirusTotal người ta nghĩ tới ngay một ứng dụng chuyên dùng để upload file và diệt quét virus online. Được tích hợp rất nhiều các trình quét virus từ các website nổi tiếng đã xây dựng nên một VirusTotal chất lượng bây giờ. Chính nhờ tính năng này mà VirusTotal còn có khả năng kiểm tra độ tin cậy của trang web, đánh giá phân tích một đường link, cho ra bản báo cáo tổng hợp về các lỗi, độ an toàn,…

    Đặc biệt, cơ sở dữ liệu của VirusTotal tiến hành cập nhật 15 phút 1 lần!

    Comodo Site Inspector

    Không giống và cũng không có phần rắc rối như phần mềm tường lửa Comodo, phần mềm Comodo Site Inspector có giao diện trực quan, đơn giản, rất dễ dàng để sử dụng, quét web online.

    Khi quét kiểm tra các web thông qua Comodo sẽ tốn khoảng thời gian kha khá bởi phần mềm cần tải về hết các trang liên quan, đưa chúng vào chung trong một môi trường giả lập để tiến hành kiểm tra. Ngoài tính năng quét thông thường riêng cho một địa chỉ, bạn cũng có thể sử dụng chúng để kiểm tra tên miền hàng ngày, cho ra các kết quả về độ uy tín của trang web đáng để bạn tin cậy.

    kiem tra do tin cay cua trang web comodo
    Giao diện của Comodo

    Sucuri

    Sucuri là công cụ quét Website Malware and Security Scanner nổi tiếng trên khắp thế giới, đã được mua lại bởi GoDaddy – một nhà cung cấp domain và hosting chất lượng trên thị trường thế giới. Ứng dụng này cho phép bạn tiến hành quét malware; Injected SPAM; Website Blacklisting, Website Firewall; Defacements,…

    Khi quét sẽ là quét toàn bộ cả website, bao gồm cả link URL bài viết, các fiel JS, CSS,…. Chính vì vậy mà bạn có thể thấy được kết quả trả về trang web có an toàn để truy cập hay là không.

    Scamadviser

    Scamadviser giúp bạn kiểm tra những thông tin cơ bản của website ví dụ như: tên miềm, địa chỉ Ip ở đâu, vị trí máy chủ, độ uy tín thế nào,… đặc biệt là độ tuổi của website cũng được thể hiện chi tiết, vậy nên nếu bạn có thấy web mới lập được vài ngày thì hãy cẩn thận.

    Chưa hết nó còn hiển thị tốc độ website, định giá ở thời điện hiện tại của website, chủ sở hữu,… Thông tin sẽ luôn được cập nhật và có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào cập nhật của website.

    Similarweb

    Khi check website qua Similarweb thì thông tin sẽ tập trung vào số lượt truy cập vào web đó, rồi sau đó là xếp hạng chi tiết lượt truy cập ví dụ như khu vực truy cập nhiều nhất sẽ có cờ rank đi kèm số lượng hiển thị %.

    Bên cạnh đó, Similarweb cung cấp thêm cả các thông tin về nguồn gốc truy cập: là truy cập trực tiếp hay truy cập qua link giới thiệu, qua mạng xã hội,…

    Các yếu tố dễ nhìn thấy để kiểm tra độ tin cậy của trang web

    Bên cạnh việc sử dụng các công cụ hỗ trợ kiểm tra độ tin cậy của trang web thì cũng có vài yếu tố bạn có thể check qua bằng mắt đó là:

    Những ULR bắt đầu với https://

    Với một website bất kì thì yếu tố cần thiết nhất ban đầu, tối thiểu cần có là đảm bảo an toàn website với cụm https:/ ở đầu của tên miền, có biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ. Điều này giúp đảm bảo thông tin ra/vào trên website được hoàn toàn bảo mật, đã mua chứng chỉ SSL đáng tin cậy.

    Cần phải có https:// trước tên website
    Cần phải có https:// trước tên website

    Https:// trên thanh địa chỉ hiện màu đỏ và đánh dấu chéo

    Trong trường hợp xuất hiện dấu gạch đỏ hoặc có ổ khóa cũng bị gạch chéo thì có thể địa chỉ web này đang sử dụng chứng chỉ SSL hết hạn hoặc chứng chỉ được cấp bởi nguồn không uy tín, bạn cần phải đề phòng với những website như thế này.

    Lỗi chính tả trên trang web

    Có chứng chỉ SSL là chất lượng rồi, nhưng chính vì vậy mà phát sinh ra những thủ thuật tinh vi hơn khi có những cá nhân, tổ chức cố tình làm giả chứng chỉ số SSL này để nhìn sơ qua thì có vẻ là y như thật, đáng tin cậy. Nhưng hay chú ý vào nội dung trang, nếu bạn thấy rất thường xuyên có sự xuất hiện của lỗi chính tả, lỗi đánh máy thì bạn nên đề phòng ngay bởi nội dung trên các web giả chỉ là để chống chế, không có kiểm duyệt, không có đầu tư.

    Kiểm tra địa chỉ URL

    Đầu tiên khi bạn định truy cập thì nên chú ý tới phần tên hiển thị URL website đó. Khi truy cập, bạn nhìn địa chỉ trên ô trình duyệt, có thể đó đúng là địa chỉ web đúng nhưng trong nhiều trường hợp đó cũng có thể chỉ là địa chỉ đánh lừa nếu phía sau địa URL đó có thêm các đoạn ký tự.

    Thanh địa chỉ trên trình duyệt chuyển sang màu xanh lá, hiện tên công ty quản lý web

    Nếu thấy điều như vậy là bạn có thể hoàn toàn yên tấm nhé. Điều này chỉ xuất hiện khi bạn truy cập vào website chất lượng, đã được trang bị chứng chỉ số Extended Validation – EV. Chứng chỉ EV là chứng thực chặt chẽ nhất, đảm bảo địa chỉ hiện thị chính là tên miền của một công ty thật, công ty đó hoàn toàn sở hữu, quản trị web.

    Các website lừa đảo hay xuất hiện cảnh báo, đe dọa

    Chiêu thức lừa đảo kha khá phổ biến khác đó là các web không an toàn sử dụng các cảnh báo, mục đích là yêu cầu bạn cung cấp lại thông tin như tên người dùng, mật khẩu để xác nhận lại có đúng là bạn hay không.

    Nếu không làm cho bạn lo lắng thì họ sẽ khiến bạn vui mừng, chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã gặp phải tình trạng đang truy cập vào web nào đó, rồi đột nhiên xuất hiện thông báo nói: “Xin vui mừng thông báo, bạn là khách hàng ngẫu nhiên thứ 1000 may mắn nhất đã trúng được phần thưởng trị giá 10,100,… triệu đồng. Xin vui lòng để lại thông tin đăng nhập và mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng để nhận tiền.” hoặc “Đang có sự cố, thông tin tài khoản của bạn không an toàn. Vui lòng nhập username và password để tiếp tục duy trì đăng nhập.”,… Hãy cực kì cảnh giác với những website như vậy.

    Bkhost mong rằng đã cũng cấp tới các bạn những thông tin bổ ích về kiểm tra độ tin cậy của trang web một cách đơn giản nhất. Chúc các bạn thành công và hãy nhớ đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của BKHOST nhé!

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !