Nội dung bài viết
#

Broadcast là gì? Cách xác định Broadcast Address

Nội dung bài viết

    Địa chỉ Broadcast là một hình thức giao tiếp trong mạng máy tính với các thông điệp được gửi đi mà không yêu cầu địa chỉ nhận cụ thể. Làm thế nào để có thể xác định được đâu là địa chỉ Broadcast? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm thêm thông tin.

    Broadcast là gì?

    Dia chi Broadcast la gi

    Broadcast là một khái niệm trong mạng máy tính và hệ thống mạng. Địa chỉ broadcast là một địa chỉ IP đặc biệt dùng để gửi các gói tin tới tất cả các máy trong một mạng có cùng dải mạng. Ví dụ, nếu một máy tính có địa chỉ IP là 192.168.1.10 và có dải mạng là 255.255.255.0, thì địa chỉ broadcast của nó sẽ là 192.168.1.255. Một gói tin gửi đi tới địa chỉ broadcast sẽ được chuyển tiếp tới tất cả các máy trong mạng có cùng dải mạng.

    Địa chỉ broadcast cũng có thể được dùng để thực hiện các tác vụ khác trong mạng, như việc tìm kiếm các thiết bị khác trong mạng, hoặc cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho các máy trong mạng.

    Địa chỉ Broadcast có gì đặc biệt?

    Hầu hết các mạng đều sở hữu một địa chỉ Broadcast riêng cho phép các thiết bị kết nối sử dụng để gửi một chương trình phát sóng bất kỳ. Trong đó, các chương trình phát sóng này bao gồm thông tin và dịch vụ được truyền từ thiết bị này đến thiết bị khác mà không cần biết địa chỉ IP của chúng.

    Ngoài ra, các bộ định tuyến trong mạng cục bộ cũng sử dụng IP Broadcast để gửi các gói HELLO đến tất cả các điểm cuối. Một số bộ định tuyến khác và bộ chuyển mạch có nhiệm vụ duy trì đường truyền trên mạng và tìm kiếm các thiết bị lân cận.

    Broadcast là một kết nối đa điểm trong mạng IP có thể tiếp cận tất cả các nút mà không yêu cầu địa chỉ người nhận. Do đó, địa chỉ Broadcast sẽ là đại diện cho các kết nối trong một mạng.

    Cách xác định địa chỉ Broadcast

    Theo mặc định, mỗi địa chỉ IP bao gồm bốn số thập phân hay còn gọi là các bộ tám. Chúng được phân tách bằng dấu chấm và mỗi octet sẽ chứa 8 bit. Vì thế mà hầu hết các địa chỉ IPv4 đều được đặt mặc định là 32 bit.

    Mỗi octet có thể đại diện cho một số từ 0 đến 255 và địa chỉ Broadcast luôn được xác định trong phần cuối cùng của địa chỉ trên máy chủ. Nếu như tất cả các bit máy chủ đều có giá trị nhị phân là 1 thì đây là địa chỉ Broadcast. Tuy nhiên, nếu tất cả các bit máy chủ được đặt là 0 thì đó là địa chỉ của mạng con.

    Chẳng hạn như trong địa chỉ Broadcast có thành phần riêng lẻ của địa chỉ IP như 192.128.64.7/24. Trong đó, 192.128.64.7 là địa chỉ IP còn hậu tố “/ 24” chính là mặt nạ mạng con 255.255.255.0.

    Cach xac dinh dia chi Broadcast
    Địa chỉ IPv4 192.128.64.7/24 hiển thị phần máy chủ và mạng

    Trong mỗi mạng sẽ được gắn một địa chỉ Broadcast nhất định và nó cũng là địa chỉ IP cuối cùng của mạng con. Đồng thời, mỗi địa chỉ Broadcast là nơi tất cả các bit máy chủ được đặt thành 1, chẳng hạn như 192.128.64.255.

    Cách tìm IP Broadcast

    Để kiểm tra địa chỉ Broadcast bạn cần sử dụng hệ điều hành tương thích với các ứng dụng dòng lệnh gốc và chương trình mạng ipconfig của Windows hoặc “ifconfig”, “ip” của Linux/macOS.

    Trong hệ điều hành Windows

    Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím [Windows] + [R] và thực hiện lệnh “cmd” để khởi động dấu nhắc lệnh”.

    Bước 2: Nhập lệnh CMDipconfig / all” trên thanh công cụ dòng lệnh để kiểm tra các dữ liệu quan trọng trong mạng cục bộ.

    Cach tim ra IP Broadcast tren windows
    Đầu ra cho “ipconfig / all” trên Windows 11

    Một số lời nhắc hiển thị địa chỉ IP và mặt nạ mạng con của thiết bị cho phép người dùng có thể lấy IP Broadcast một cách dễ dàng. Chẳng hạn như với địa chỉ IP là 192.168.2.34 và mặt nạ mạng con là 255.255.255.0 có địa chỉ quảng bá là 192.168.2.255.

    Trong hệ điều hành Ubuntu 20.04

    Bước 1: Mở Menu “Show applications”.

    Bước 2: Tìm kiếm“Terminal” và nhấn chọn để khởi động ứng dụng.

    Bước 3: Nhập lệnh “ifconfig”.

    Cach tim ra IP Broadcast tren Ubuntu
    Đầu ra cho lệnh “ifconfig” trong hệ điều hành Ubuntu

    Trong đó, tại vị trí dòng thứ hai, Ubuntu đã cho ra ba giá trị khác nhau sau khi thực hiện lệnh:

    • inet 172.18.166.193 là địa chỉ Internet của thiết bị hiện tại.
    • netmask 255.255.250.0 là mặt nạ mạng con của mạng cục bộ.
    • broadcast 172.18.175.255 là địa chỉ Broadcast của mạng cục bộ.

    Xem thêm: Tất cả về “Disclaimer”: Những điều cần biết và cách viết “Disclaimer” cho trang web của bạn

    Tổng kết về Broadcast

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn đến bạn các thông tin liên quan đến địa chỉ Broadcast. Hy vọng qua đây bạn đã nắm được cách xác định loại địa chỉ này một cách nhanh chóng và chính xác.

    Nếu bạn có thắc mắc về địa chỉ Broadcast, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


    • địa chỉ broadcast là gì
    • broadcast address
    • broadcast là gì

    Mua Hosting Linux tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting linux

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !