Tìm hiểu chi tiết hướng dẫn sử dụng Plesk tốt nhất

 10/12/2019 09:19:00 Trịnh Duy Thanh

Plesk là gì?

Plesk là nhà cung cấp dịch vụ sở hữu nhiều hệ thống phần mềm hữu ích, uy tín, ổn định cao. Đồng thời cũng là phần mềm quản lý hosting duy nhất tích hợp cả tính năng thiết kế website và giao diện storefront SaaS cùng phân hệ Billing. Nhờ vậy mà Plesk sẽ giúp tăng tối đa lợi nhuận nhà cung cấp dịch vụ hosting giá rẻ. Ngày nay, Plesk đã là lựa chọn hàng đầu của các nhà cung cấp hosting, cty website, kinh doanh và cả kỹ sư IT.

Plesk cung cấp một hệ thống web lưu trữ trong đó có thanh toán tự động và cả dự phòng, web builder được tích hợp sẵn cho phép truy cập nhiều ứng dụng khác nhau trên web. Rất dễ dàng để bạn sáng tạo ra các kế hoạch tốt, độc đáo để đáp ứng tối đa nhu cầu từ khách hàng. Chưa hết, bạn có thể chủ động giới thiệu tới khách hàng các công cụ để giúp xây dựng website, nhiều các ứng dụng, phiên bản web trên di động, giấy chứng nhận SSL, tên miền,…

Hệ thống web lưu trữ uy tín Plesk

Hệ thống web lưu trữ uy tín Plesk

Hướng dẫn sử dụng Plesk

Để có thể thông thạo sử dụng Plesk nhanh nhất, BKHost giới thiệu từng bước chi tiết tới các bạn ngay dưới đây.

Đăng nhập Control Panel của Plesk

Bạn thực hiện đăng nhập vào Plesk, sẽ cần có địa chỉ mail của bạn để họ gửi xác thực về nên nếu chưa có tài khoản thì hãy đăng kí đúng mail bạn đang dùng.

Với mục đích phát hiện lỗi và tiến hành khắc phục sự cố kỹ thuật với máy tính thì Keylogger là ứng dụng được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên cách sử dụng keylogger như thế nào hiệu quả là điều không phải ai cũng biết.

Khi đăng nhập vào Plesk, sẽ thấy giao diện gồm các thông tin với

Frame bên trái: chứa những menu thường dùng nhất có:

  • Home: quay trở về trang chính
  • Resellers: quản lý tài khoản resellers
  • Clients: quản lý các tài khoản user
  • Domains: quản lý tất cả các domain trên server
  • Settings: quản lý các setting config có trên Plesk cùng các setting khác thuộc ứng dụng của server như IIS, IP, Bandwidth, log action của plesk,...

Frame bên phải: chứa các chức năng của menu bên trái như Home, Resellers, Clients, Domain….

Thay đổi thông tin đăng nhập

Với bước này thì bạn thực hiện vô cùng đơn giản bằng cách bạn chọn mục Account / My Profile rồi tiến hành cập nhật lại password đăng nhập mới vào Plesk, vậy là xong rồi, rất nhanh chóng nữa.

Quản lý tập tin hay thư mục trên Plesk

Các bước hướng dẫn sử dụng Plesk để quản lý tập tin, thư mục sẽ được chia nhỏ để dễ dàng cho các bạn như dưới đây.

Upload dữ liệu

  • Để upload file, trên phần thanh menu bạn chọn thư mục gốc (httpdocs) rồi chọn Upload.
  • Chờ khi giao diện upload file mở ra bạn chọn file rồi upload lên như bình thường là được.

Thêm, xóa, sửa và di chuyển tập tin hay thư mục

  • Thêm thư mục hoặc tập tin: chọn Create Directory hoặc Create File.
  • Xóa thư mục hoặc tập tin: thao tác đơn giản, chọn file, thư mục muốn xóa rồi nhấn Remove.
  • Di chuyển tập tin hoặc thư mục chọn: chọn thư mục/ tập tin cần di chuyển, sau đó chọn move. Tiếp theo, chọn tiếp thư mục cần chuyển đến.

Nén và giải nén file .zip: Plesk trên windows chỉ hỗ trợ nén hoặc giải nén filw .zip.

  • Nén file hoặc thư mục: tích chọn file và thư mục cần nén. Nhấn Add to Archive, đặt tên file nén là hoàn tất.
  • Hướng dẫn phân quyền: bạn chọn File manager, chọn các thư mục muốn phân quyền rồi chọn tiếp đến Change Permisstions là hoàn tất.

(Một cửa sổ giao diện chọn mới hiện ra thì bạn chọn Application pool group và tích đồng thời vào 2 ô)

  • Allow inheritable permissions from the parent to propagate to this object and all child objects. Include these with the entries explicitly defined here.
  • Replace permission entries on all child objects with the entries displayed here.

Cuối cùng chọn những quyền muốn cấp mục Allow, rồi nhấn Apply là hoàn tất.

File nén zip

File nén zip

Quản lý database và user database

Cách tạo database SQL server và user database

  • Trước hết để tạo database thì bạn cần truy cập vào mục Databases trên Plesk. Nhấn Add Database – Thêm database. Điền đầy đủ các thông số trong bảng và chọn OK.
  • Chọn Import Dump để thực hiện khôi phục cơ sở dữ liệu với file backup SQL server (.bak), ngược lại Export Dump là backup cơ sở dữ liệu.

Hướng dẫn cách tạo database MySQL

  • Vẫn truy cập vào Databases, chọn Add databases rồi điền đầy đủ các thông số có trong bảng.
  • Khi đã tạo thành công MySQL, bạn có thể Import Dump để khôi phục cơ sở dữ liệu của MySQL như thông thường hoặc sử dụng phpMyAdmin.

Trong quá trình làm việc thì máy tính của bạn có thể bị treo, tuy nhiên điều đó có thể dễ dàng khắc phục khi có SSD. Vậy hãy để BKhost giới thiệu cho các bạn biết ssd là gì nhé.

Thêm Addon domain, Domain Alias, Sudomain

  • Thêm Sudomain: chọn mục Websites & Domains/Add a Subdomain và điền tên sudomain, đường dẫn để upload dữ liệu.
  • Thêm Domain Alias: chọn mục Websites & Domains/Add a Domain Alias và điền tên miền cùng hoạt động trên host, rồi nhấn OK.

Hướng dẫn Backup Website

Chọn Websites & Domains / Backup Manager / Backup. Lúc này một bảng hiện ra, bạn bỏ chọn “Mail configuration and content”. Còn mục Type, bạn tích chọn Full để back up. Sau đó download và xóa dữ liệu trên server để tránh bị đầy.

Thông qua bài viết, Bkhost giới thiệu tới các bạn khái niệm của Plesk là gì, hướng dẫn dử dụng Plesk chi tiết. Chúc các bạn thành công và nhớ đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của Bkhost nhé!

Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO & Co - Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình chủ động đầu tư vào phần cứng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp với mọi quy mô.