Nội dung bài viết
#

Subnet Mask là gì? Cách hoạt động của Subnetting

Nội dung bài viết

    Subnet Mask có thể là khái niệm còn xa lạ với nhiều người dùng phổ thông cả về thuật ngữ và ý nghĩa. Tuy nhiên đây lại là thành phần quan trọng cần phải hiểu đối với những ai làm trong lĩnh vực mạng máy tính. Subnet Mask có những đặc điểm và cách phân chia địa chỉ IP hỗ trợ cho internet hoạt động như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

    Định nghĩa về Subnet Mask

    DInh nghia ve Subnet mask

    Tất cả các thiết bị đều được trang bị địa chỉ IP với địa chỉ máy chủ hoặc máy khách lưu trữ và máy chủ hoặc địa chỉ mạng. Địa chỉ IP được thiết lập dựa vào máy chủ DHCP hoặc bằng phương pháp thủ công. Subnet Mask chia địa chỉ IP thành hai phần là địa chỉ máy chủ và địa chỉ mạng hỗ trợ cho việc xác định chính xác nhất các phần của địa chỉ IP thuộc về thiết bị hay mạng. Công cụ kết nối các thiết bị cục bộ với mạng được gọi là cổng cho phép các thông tin dữ liệu được truyền từ cổng đến đích.

    Subnet Mask là gì?

    Subnet MasK la gi

    Subnet Mask là một dạng số nhị phân 32 bit cho phép phân chia địa chỉ IP thành các mạng con và địa chỉ máy chủ. Các địa chỉ dạng số không được sử dụng cho máy chủ, chẳng hạn như địa chỉ 225 được gán mặc định cho broadcast và địa chỉ 0 được gán mặc định cho địa chỉ mạng. Địa chỉ IP, Subnet Mask, gateway và router đều có điều kiện giao tiếp giữa các thiết bị với nhau là giao thức internet.

    Subnetworking khi được yêu cầu thêm nó sẽ tự động chia các phần tử máy chủ của địa chỉ IP thành subnet nhỏ hỗ trợ kích hoạt quá trình subnetting.

    Địa chỉ IP và Subnet Mask

    Mỗi địa chỉ IP 32 bit chỉ đại diện cho một thiết bị duy nhất trong hệ thống mạng. 32 bit nhị phân được phân thành các phần máy chủ và mạng với 4 bộ 8 bit thông qua Subnetmask. Hệ nhị phân được xem như một thách thức khi tính toán đối với người dùng nên các nhà phát triển đã khắc phục bằng cách chuyển đổi từng octet được biểu thị bằng dấu chấm và các số thập phân.

    Ví dụ: 172.16.254.1 là dạng thập phân có dấu chấm đặc biệt với phạm vi giá trị là 0 đến 225 đại diện từ 00000000 đến 11111111 trong hệ nhị phân.

    Lớp địa chỉ IP và Subnet Mask

    Internet có quy mô hoạt động lớn yêu cầu một lược đồ địa chỉ tồn tại dựa trên phương pháp chia nhỏ các octet trong một địa chỉ IP cụ thể. Ngoài ra, lớp địa ch ỉ IP cho phép bạn xác định các bit từ năm lớp mạng khác nhau từ mạng class A đến class E.

    • Subnet Mask class A dành cho hệ thống mạng lớn với khoảng 65.536 máy tính. Class A sẽ sử dụng octet đầu tiên cho lớp mạng và các octet 2, 3, 4 để phân chia các IP máy tính dễ dàng hơn.
    • Subnet Mask class B dành cho hệ thống mạng từ 256 đến 65,534 máy tính với yêu cầu cần sử dụng hai octet đầu tiên cho mạng còn 16 bit của octet 3, 4 dành cho subnet và phần máy tính thiết bị.
    • Subnet Mask class C dành cho hệ thống mạng nhỏ dưới 254 máy tính và cần ba octet đầu tiên cho phần mạng, các máy tính và subnet sẽ sử dụng 8 bit còn lại của octet 4.

    Ngoài ra, số lượng máy tính hay loại địa chỉ IP bất kỳ được xác định trên mạng class A, B và C có natural masks hoặc Subnet Mask mặc định như:

    • Class A: 255.0.0.0
    • Class B: 255.255.0.0
    • Class C: 255.255.255.0

    Ví dụ: địa chỉ IP class A và Subnet Mask được mặc định đó là subnet – 255.0.0.0, địa chỉ IP – 10.20.12.2.

    Subnetting hoạt động như thế nào?

    Subnetting là kỹ thuật phân chia một mạng vật lý thành nhiều các mạng con nhỏ hơn để giúp làm giảm độ phức tạp và lưu lượng mạng bằng cách thêm các subnet.

    Subnetting có những lợi ích như giảm khối lượng broadcast và lưu lượng mạng, có thể sử dụng làm việc tại nhà, cho phép các tổ chức không bị giới hạn ràng buộc mạng LAN.

    Địa chỉ mạng

    Network Prefix – một phiên bản tiêu chuẩn mới của CIDR được sử dụng cho IPv6 và IPv4.

    Địa chỉ IPv4 trong CIDR được gọi là network mask có chức năng chỉ định số bit trong prefix cho các địa chỉ sau dấu phân tách (/).

    Để có thể gán địa chỉ IP cho mạng trong CIDR cần tới hai yếu tố là Subnet Mask giúp làm tăng độ phức tạp định tuyến và địa chỉ cục bộ.

    Subnet Mask Calculator là gì?

    Subnet Mask Calculator là phương pháp tính toán có nhiều chức năng như nâng cao phạm vi hoặc tìm kiếm các tiện ích giúp cung cấp các thông tin như dải IP, địa chỉ IP,…

    Một số Subnet Mask calculator như:

    • IPv6 Subnet calculator có tính năng hỗ trợ ánh xạ các subnet phân cấp.
    • IPv4/IPv6 Calculator/Converter là một IP Subnet Calculator thay thế IPv6 hoặc chuyển đổi số IP từ IPv4 sang IPv6.
    • IPv4 CIDR Calculator hỗ trợ điều chỉnh Subnet Mask và chuyển đổi Hex.
    • IPv4 Wildcard calculator sử dụng cách tính toán Wildcard Mask để nhận biết địa chỉ IP có sẵn.
    • HEX Subnet Calculator cho phép tính toán địa chỉ Subnet đầu cuối và các ký hiệu thập lục phân của địa chỉ Multicast.
    • IP Subnet Mask Calculator cơ bản cho phép xác định các Subnet và Subnet Mask tương ứng phù hợp.
    • Subnet Range/Address Range Calculator cung cấp địa chỉ bắt đầu và kết thúc chính xác nhất.

    IP Mask có ý nghĩa gì?

    Subnet Mask thường được sử dụng nhiều hơn nhưng IP/Mask là cách viết tắt cũng được ưa chuộng giúp dễ dàng xác định cả địa chỉ IP và Subnet.

    Ví dụ:

    Địa chỉ IP theo sau số lượng bit trong Mask:

    • 10.0.1.1/24
    • 216.202.192,66/22

    Tương đương với:

    • Địa chỉ IP: 10.0.1.1 với Subnet Mask là 255.255.255.0
    • Địa chỉ IP: 216.202.196.66 với Subnet Mask là 255.255.252.0

    Lưu ý: Phương pháp này chỉ hỗ trợ ẩn Subnet chứ không ẩn địa chỉ IP.

    Tổng kết về Subnet Mask

    Qua bài viết trên đây, bạn đã có thể hiểu hơn về Subnet Mask, một thành phần rất quan trọng trong các hệ thống mạng.

    Còn nếu bạn còn thắc mắc thêm về Subnet Mask, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Server Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !