Nội dung bài viết
#

Multicast là gì? Multicast hoạt động như thế nào?

Nội dung bài viết

    Trong mạng máy tính, có một thuật ngữ khá phổ biến đó là Multicast. Nó được biết đến như một phương thức liên lạc quan trọng, mang đến rất nhiều lợi ích cho con người khi sử dụng. Bài viết sau sẽ giải thích cho bạn Multicast là gì? Cách hoạt động của Muticast.

    Multicast là gì?

    Multicast la gi
    Multicast là gì?

    Multicast là một kiểu truyền tải dữ liệu trên mạng mà cho phép một thiết bị hoặc máy chủ gửi một tin nhắn hoặc dữ liệu tới nhiều thiết bị hoặc máy chủ khác cùng một lúc. Điều này cho phép tăng hiệu suất và tiết kiệm tài nguyên khi không cần gửi tin nhắn riêng cho mỗi thiết bị hoặc máy chủ.

    Multicast hoạt động như thế nào?

    Multicast hoạt động gần giống với Broadcasting, tuy nhiên thông tin được gửi tới các thành viên với mục tiêu cụ thể. Nhiệm vụ được thực hiện qua việc truyền các bản sao riêng lẻ đến từng người và làm tăng độ trễ của mạng. Với mong muốn khắc phục thiếu sót, đa tuyến cho phép lần truyền được chia nhỏ từ nhiều người dùng để làm giảm băng thông tín hiệu.

    Hiện nay, Multicast được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như phương thức truyền trực tiếp, giao thức Internet (IP) hay hỗ trợ ứng dụng webcast, hội nghị truyền hình. Mỗi ứng dụng lại mang đến những lợi ích riêng, hỗ trợ con người trong các hoạt động.

    IP Multicast

    Multicast được thực hiện trên internet được gọi là IP Multicasting. Multicast sẽ hoạt động tuân theo giao thức internet (IP) với mục đích chính là truyền dữ liệu.

    IP Multicasting được xây dựng theo cơ chế “Multicast Trees” hay cây phát đa hướng nhằm mục đích truyền tải thông tin giữa người này với người khác trong cùng một mạng. Trong đó, một đường truyền duy nhất được phân nhánh đến vị trí của máy thu mong muốn.

    Lưu ý: Các nhánh này sẽ hình thành dựa theo bộ định tuyến internet với thời lượng truyền tải nhỏ nhất.

    IP Multicast sử dụng hai giao thức chính trong quá trình hoạt động đó là IGMP hay giao thức quản lý nhóm internet và PIM – phát đa hướng mang tính độc lập với các giao thức. Trong đó, với IGMP người nhận được quyền truy cập thông tin, dữ liệu một cách thoải mái. Bộ định tuyến mạng sẽ dùng PIM để có thể tạo ra Multicast Trees.

    Tổng kết về Multicast

    Tóm lại, Multicast hiểu đơn giản là cách thức giao tiếp hiệu quả, giúp làm giảm quá trình sử dụng băng thông. Bài viết cũng giúp bạn nắm được thông tin về IP Multicast cũng như cách thức hoạt động của nó.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Thuê Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    thuê host giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !