Nội dung bài viết
#

Gateway là gì? Phân loại và cách hoạt động của Gateway

Nội dung bài viết

    Gateway là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các hệ thống viễn thông. Vậy Gateway là gì? Cách hoạt động như thế nào? Có những loại Gateway nào? BKHOST sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

    Gateway là gì?

    Gateway la gi

    Gateway là một nút mạng cho phép hai mạng có giao thức khác nhau kết nối với nhau. Nhiệm vụ của Gateway là xử lý hai đầu vào và ra của mạng nhằm hỗ trợ cho các dữ liệu dễ dàng đi qua Gateway trước khi định tuyến. Lưu lượng duy nhất của các mạng IP không đi qua Gateway là lưu lượng truyền giữa các nút trên cùng một phân đoạn mạng cục bộ.

    Cổng này giúp cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể đơn giản hoá kết nối internet cho một thiết bị bất kỳ và được sử dụng như một máy chủ proxy hay tường lửa. Các nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ là địa điểm bán Gateway mà bạn có thể tham khảo.

    Gateway hoạt động như thế nào?

    Gateway được tích hợp các đặc trưng của router và modem giúp giải quyết các vấn đề kết nối không giới hạn với các thiết bị khác. Gateway quản lý tất cả các dữ liệu được chuyển hướng nội bộ hoặc từ bên ngoài mạng. Đồng thời giúp lưu trữ bảo mật thông tin về đường dẫn nội bộ mạng chủ và mạng bổ sung.

    Gateway hoat dong nhu the nao

    Khi hai mạng muốn giao tiếp với nhau, các dữ liệu sẽ được chuyển đến Gateway và được tiếp nhận thông qua đường truyền hiệu quả nhất. Gateway về bản chất là một bộ chuyển đổi giúp hai giao thức mạng bất kỳ có thể tương thích và hoạt động trên bất kỳ lớp nào của mô hình kết nối mạng OSI

    Có những loại Gateway nào?

    Gateway được chia thành nhiều loại với tính năng và nhiệm vụ khác nhau:

    • Tường lửa web có chức năng lọc lưu lượng truy cập đến và đi trên máy chủ và xem xét các dữ liệu lớp ứng dụng hiệu quả.
    • Cổng lưu trữ đám mây được sử dụng để dịch các yêu cầu với lệnh gọi API lưu trữ đám mây khác nhau. Đồng thời cho phép các tổ chức có thể trực tiếp tích hợp lưu trữ đám mây riêng vào ứng dụng mà không cần di chuyển vào đám mây công cộng.
    • Cổng XML, API và SOA có công dụng nhằm quản lý lưu lượng truy cập vào và ra khỏi ứng dụng hay dịch vụ. Đây là một loại dịch vụ website dựa trên nền tảng XML.
    • Cổng loT là một môi trường hỗ trợ tổng hợp dữ liệu từ các thiết bị cảm biến. Được dùng để chuyển đổi các giao thức và xử lý dữ liệu cảm biến trước khi được gửi đi.
    • Cổng đa phương tiện có chức năng chuyển đổi các dữ liệu định dạng này sang một loại mạng định dạng khác.
    • Cổng bảo mật email giúp ngăn chặn việc chuyển thông tin hay truyền các email vi phạm chính sách của tổ chức.
    • Cổng voIP giúp tạo điều kiện sử dụng cho các thiết bị dịch vụ điện thoại, máy fax dễ dàng hoạt động trên mạng.

    Gateway và Router có khác nhau không?

    Tương tự như Gateway, Router cũng được sử dụng để điều chỉnh lưu lượng giữa các mạng riêng biệt với nhau. Điểm khác biệt đó là Router chỉ có thể kết nối được 2 loại mạng giống nhau còn Gateway thì loại mạng nào cũng kết nối được. Một Router được xem là một Gateway khi được sử dụng trong các hệ thống kết nối mạng gia đình hoặc doanh nghiệp.

    Tổng kết về Gateway

    Trên đây là toàn bộ thông tin về Gateway chúng tôi muốn gửi đến bạn.

    Nếu có thắc mắc nào về các vấn đề mạng hoặc có nhu cầu lắp đặt hệ thống mạng, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !