Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu sự khác biệt giữa Wireless Access Point và Router

Nội dung bài viết

    Wireless Access Point và Router là 2 thiết bị có mối liên quan mật thiết. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có những điểm khác nhau.

    Wireless access point vs Wireless router

    Vậy sự khác biệt đó là gì ? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Wireless Access Point là gì?

    Wireless access point la gi

    Wireless Access Point (điểm truy cập không dây) là 1 thiết bị vật lý bổ sung khả năng WiFi cho mạng có dây hiện có bằng phương pháp bắc cầu lưu lượng, từ 1 nhóm máy không dây sang mạng LAN có dây. Một điểm truy cập không dây được ví như một trung tâm Ethernet với chức năng chuyển tiếp các khung 802.11 tới tất cả các trạm 802.11 hoặc 802.3 khác trong cùng một mạng con (subnet).

    Phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng nhiều hơn một điểm truy cập không dây. Nhiều AP trải rộng trên một mạng giúp WiFi hoạt động tốt hơn trên một không gian rộng và đáp ứng cho số lượng thiết bị kết nối. Đồng thời, thiết bị cũng mở rộng phạm vi phủ sóng mạng và tính khả dụng bởi mỗi AP sẽ bổ sung, cung cấp một vị trí khác để cho phép người dùng kết nối. Những góc hoặc khu vực có tín hiệu WiFi yếu sẽ được khắc phục bằng việc bố trí có chiến lược trong toàn văn phòng để có thể tăng cường mạng không dây.

    Trong môi trường như vậy, nhóm AP hoạt động với một bộ định tuyến Ethernet riêng – trong trường hợp này là bộ định tuyến không dây – hoạt động như một cổng vào. Bộ định tuyến gửi dữ liệu qua lại giữa hai hoặc nhiều mạng máy tính chuyển mạch gói như mạng LAN và Internet, trong khi các AP kết nối thiết bị người sử dụng cuối với mạng LAN.

    Wireless Router là gì?

    Wireless Router la gi

    Bộ định tuyến không dây (Router) là một thiết bị hai trong một. Nó vừa có chức năng của một AP không dây, lại vừa có khả năng của Ethernet, vừa kết nối một nhóm các trạm không dây với mạng có dây liền kề, vừa chuyển tiếp các gói IP giữa mạng con không dây và bất kỳ mạng con nào khác.

    Router có chức năng tường lửa cơ bản, sử dụng Dịch địa chỉ mạng để (Network Address Translation) để chia sẻ một địa chỉ IP qua một số trạm không dây. Hầu hết các bộ định tuyến không dây cũng bao gồm một bộ chuyển mạch Ethernet bốn cổng, vì vậy bạn có thể kết nối một vài máy tính cá nhân có dây với mạng LAN của mình thông qua cáp Ethernet và cho phép chúng chia sẻ quyền truy cập internet. Hầu hết các bộ định tuyến không dây kết hợp chức năng của một AP không dây, một bộ định tuyến Ethernet, một tường lửa cơ bản và một bộ chuyển mạch Ethernet nhỏ.

    Router có thể coi là một AP không dây nhưng một AP lại không thể được xem như là Router. Chính vì vậy, một môi trường có nhiều AP độc lập cũng cần một bộ Router riêng để hoạt động như cổng kết nối giữa mạng LAN và Internet.

    Sự khác biệt giữa Wireless Access Points và Routers

    Su khac biet giua Wireless access points vs Wireless Routers

    Điểm khác biệt thứ nhất giữa 2 thiết bị này là Router có thể cho phép kết nối có hoặc không dây, còn AP chủ yếu phục vụ các thiết bị không dây (Điện thoại, Laptop và Máy tính bảng). Về cơ bản, một AP mang lại khả năng không dây cho mạng có dây. Bộ định tuyến kết hợp các tính năng của một AP với các khả năng của bộ định tuyến băng thông rộng – kết nối mạng LAN và internet.

    Điểm khác biệt thứ hai ta có thể thấy là các Router thường phục vụ cho các gia đình và các tổ chức nhỏ, có thể đáp ứng nhu cầu tương đối khiêm tốn của người dùng. Tuy nhiên, một bộ định tuyến không dây không thể mở rộng quy mô một cách hiệu quả để phản ánh nhu cầu mạng ngày càng leo thang, khiến nó không phù hợp với các mạng LAN không dây (WLAN) có dự đoán tăng trưởng đáng kể. Còn đối với các AP không dây được sử dụng trong các doanh nghiệp và địa điểm lớn hơn để đáp ứng được nhu cầu của một lượng người dùng lớn.

    Điểm khác biệt cuối cùng là trong các mạng WLAN lớn hơn, thông thường sẽ hợp lý khi có một số AP cùng cấp vào một bộ định tuyến riêng biệt. Các trạm không dây sau đó có thể được coi như một mạng con lớn, điều này rất hữu ích khi người dùng chuyển vùng từ AP này sang AP khác. Một điểm cộng khác là các kiểm soát truy cập không dây có thể được tập trung tại một bộ định tuyến thay vì dàn trải nhiều bộ định tuyến độc lập, cho phép quản lý mạng vô cùng hiệu quả.

    Tổng kết

    Bài viết trên đã chỉ ra các điểm khác biệt giữa Wireless Access Points và Routers. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chọn ra thiết bị phù hợp với nhu cầu của bản thân và sử dụng chúng trong tương lai.

    Nếu bạn có thắc mắc về Wireless access points hoặc routers, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • wifi access point vs router
    • access point và router
    • wireless access point

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !