Nội dung bài viết
#

Cloud backup là gì? Những lợi ích của Cloud backup

Nội dung bài viết

    Cloud backup là dịch vụ đám mây khá phổ biến trong thời gian gần đây và sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nó được thiết kế ra nhằm lưu trữ các thông tin từ xa và cho phép truy cập từ mọi nơi. Cloud backup trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp khi tiến tới chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Một số vấn đề hay được đặt ra là:

    • Cloud backup là gì?
    • Những lợi ích mà Cloud backup mang lại là như thế nào?

    Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để giải đáp những thắc mắc trên.

    Cloud backup là gì?

    Cloud backup la gi

    Cloud backup có nghĩa là sao lưu đám mây. Mô hình này cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ dự phòng. Nó có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu và khắc phục các sự cố như hỏng hay xóa dữ liệu. Cụ thể là:

    • Sự tấn công của hacker hay những phần mềm độc hại.
    • Vô tình xóa một thư mục chứa thông tin quan trọng.
    • Do thiên tai: bão, lũ…

    Đây được coi là một giải pháp đặc biệt trong vấn đề bảo mật những năm gần đây. Và nó dần thay thế các loại sao lưu truyền thống dễ làm mất và hỏng dữ liệu.

    Những lợi ích mà Cloud backup đem tới

    Ngoài việc đảm bảo an toàn cho dữ liệu, Cloud backup có thể giảm thiểu thời gian ngưng hoạt động và những tổn thất khi trực tuyến. Bên cạnh đó, nó còn giúp người dùng truy xuất cũng như khôi phục lại dữ liệu nhanh chóng. Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm mà Cloud backup mang tới.

    Tính khả dụng

    Cloud backup được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Mọi nhân viên đều được đào tạo và biết cách truy xuất và khôi phục lại dữ liệu đã bị mất.

    Tính bảo mật

    Mọi dữ liệu được lưu trữ trên các dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ được bảo vệ an toàn. Nó sử dụng lớp mã hóa bảo mật và chỉ cho phép những người có quyền truy cập tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc giảm tình trạng những mối nguy hại có thể xâm nhập lấy cắp thông tin.

    Tính mở rộng

    Một trong những lợi thế nổi bật của Cloud backup là khả năng mở rộng. Bạn có thể tăng hoặc giảm dung lượng lưu trữ sao cho phù hợp với hệ cơ sở dữ liệu. Thay vì chú trọng đầu tư quá nhiều vào hệ thống phần cứng thì quan tâm đến dịch vụ sao lưu đám mây là sự lựa chọn thông minh hơn.

    Chi phí hiệu quả

    Bảng giá cho mỗi gói Cloud backup rất đa dạng với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bạn có thể dễ dàng mua thêm dung lượng khi cần thiết. Amazon S3 là dịch vụ lưu trữ đám mây được tin dùng nhất. Nhờ mô hình định giá theo khối lượng của S3 có thể giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí. Bên cạnh đó, hãy nên tìm hiểu thật cẩn thận về chi phí khi mua các dịch vụ này.

    Khắc phục sự cố

    Cloud backup là một thành phần không thể thiếu trong kế hoạch khắc phục sự cố trong các hệ thống. Rất dễ để truy cập vào dữ liệu để bắt đầu chỉnh sửa và khôi phục lại dữ liệu. Khi dữ liệu bị mất hoặc hỏng, bạn có thể khôi phục chúng từ những phiên bản sao lưu trước đó. Việc này không chiếm quá nhiều thời gian và nó có thể diễn ra trong khoảng vài phút.

    So sánh public cloud backup và private cloud backup

    Hiện nay có hai dạng Cloud backup thường gặp là public cloud backup và private cloud backup. Bạn có thể hiểu public cloud backup ( sao lưu đám mây công cộng) là dịch vụ CNTT được cung cấp bởi một bên thứ 3. Đối tượng sử dụng cũng rất đa dạng. Còn private cloud backup- sao lưu đám mây cá nhân dành riêng cho một công ty nhất định nào đó. Và nó chỉ cho phép truy cập nội bộ trong mạng của công ty sở hữu nó.

    Vậy sự khác nhau giữa hai loại dịch vụ này như thế nào? Đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn?

    Public cloud backup

    Trước hết, ta đi tìm hiểu về public cloud backup – sao lưu đám mây công cộng. Một số ưu điểm của public cloud là:

    • Chi phí thấp hơn: người dùng chỉ cần chi trả một khoản tiền cho những thành phần cần sử dụng. Mà không cần quan tâm đến phần cứng hoặc phần mềm bổ sung.
    • Không cần bảo trì: việc bảo trì vô cùng đơn giản. Và thao tác này được nhà cung cấp dịch vụ public cloud sẽ đảm bảo thực hiện thay bạn.
    • Khả năng mở rộng: phát triển nhu cầu đám mây của bạn cùng với doanh nghiệp của bạn.
    • Độ tin cậy cao: dữ liệu vẫn được mã hóa trên public cloud.

    Có thể thấy rằng Public cloud backup cung cấp một dịch vụ với chi phí hợp lý. Ngoài ra, việc bảo mật an toàn dữ liệu và khả năng dễ dàng mở rộng quy mô cũng là một điểm cộng lớn cho dịch vụ này. Tuy nhiên, do không hạn chế đối tượng người dùng, nên nhu cầu về tài nguyên có thể làm giảm tốc độ truyền dữ liệu. Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật của public cloud backup cũng thấp hơn so với private cloud backup.

    Private cloud backup

    Ưu điểm của private cloud backup- sao lưu đám mây nội bộ gồm có:

    • Tính linh hoạt: để phù hợp với nhu cầu và chiến lược kinh doanh, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh môi trường trên private cloud backup.
    • Tăng cường bảo mật: người dùng chỉ có thể truy cập vào dữ liệu khi được cấp quyền. Chính vì thế, tài nguyên không bị chia sẻ và bị đánh cắp bởi người khác. Nó đồng nghĩa với việc đảm bảo không gian riêng tư hơn khi dùng Public cloud backup.
    • Khả năng mở rộng: việc mở rộng quy mô lưu trữ cũng vô cùng đơn giản và hiệu quả.

    Bên cạnh một số ưu điểm trên, Private cloud backup còn tồn tại một số bất lợi đáng lưu ý. Đầu tiên, bạn cần cân nhắc về mức giá. Chi phí của chúng cao hơn hẳn so với Public cloud backup.

    Nên lựa chọn loại hình đám mây nào để phù hợp với nhu cầu của bạn

    Để đưa ra lựa chọn cho phù hợp, ta nhìn lại một số điểm sau:

    • So với private cloud backup thì public cloud backup có chi phí rẻ hơn. Vấn đề chi phí cũng đáng được quan tâm. Private cloud ít hiệu quả về chi phí hơn so với Public cloud.
    • Public cloud phù hợp hơn với doanh nghiệp nhỏ và các công ty vừa mới bắt đầu. Ngược lại, Private cloud backup lại phù hợp hơn với những công ty có nhu cầu về CNTT chuyên sâu hơn.
    • Nếu bạn cần một mô hình ít rủi ro trước các sự cố tấn công mạng thì private cloud backup là lựa chọn tối ưu hơn.

    Như vậy, giữa hai loại hình đám mây này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, hãy cân nhắc và đưa ra những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

    Tổng kết về Cloud backup

    Trong bài viết này chúng tôi đã đem tới những thông tin xoay quanh chủ đề về Cloud backup. Định nghĩa và những lợi ích mà Cloud backup mang lại cho người dùng. Bên cạnh đó có 2 loại đám mây phổ biến hiện nay là public cloud backup và private cloud backup. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với mục đích của mình.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps pro

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !