Nội dung bài viết
#

Hướng dẫn up website lên host chi tiết dễ thực hiện nhất

Nội dung bài viết

    Upload website lên hosting là bước đầu tiên bạn cần phải làm để có thể đưa sản phẩm của mình lên Internet.

    Đặc biệt nếu như trang web của bạn có database, hãy tìm hiểu hướng dẫn up website lên host và chỉnh lại file cấu hình mặc định để trang web kết nối đúng với database host đó.

    Cách này còn được sử dụng để khôi phục 1 website có sẵn khi người dùng có source web và file database.

    Những gì cần chuẩn bị khi up web lên hosting

    Để có thể up website lên host, trước tiên bạn cần phải có đầy đủ các 2 file dữ liệu dưới đây:

    • File website: Những file này có thể là toàn bộ dữ liệu bên trong phần public_html cũ hoặc file source code hay bản sao lưu dữ liệu mới nhất.
    • File database (nếu như có).

    Người dùng có thể truy cập được vào control panel của tài khoản hosting mới bằng phần mềm FTP client như là FileZilla. Nếu như bạn đã có sẵn website thì việc lấy 2 file bên trên diễn ra một cách dễ dàng hơn với tính năng backup của CMS hoặc backup có sẵn của cPanel. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các file backup website trên máy, bạn có thể bắt đầu quá trình up web lên hosting dễ dàng.

    Cần chuẩn bị những gì khi up web lên host
    Cần chuẩn bị những gì khi up web lên host

    Các bước thực hiện

    Để có thể up website lên host, trước tiên các bạn phải sở hữu một hosting chất lượng cao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp hosting cho phép người dùng đăng ký 1 hosting trực tuyến để đưa web của mình lên. Tuy nhiên để lựa chọn cho mình một hosting nào tốt và giá cả phải chăng là việc không hề dế dàng. Cùng chúng tôi theo dõi hướng dẫn up web lên hosting dễ dàng và nhanh chóng dưới đây nhé!

    Bước 1: Lựa chọn nhà cung cấp hosting đáng tin cậy

    Hãy luôn nhớ rằng yếu tố quan trọng nhất của website đó là lựa chọn 1 web host phù hợp. Việc tạo website không được coi nhẹ bởi nó có thể ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của bạn. Vì thế, hãy lựa chọn nhà cung cấp hosting hàng đầu sở hữu đầy đủ các tính năng quan trọng nhất để làm nền tảng vững chắc cho dự án web của mình lên top.

    Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để người dùng chọn lựa 1 web host uy tín:

    • Dịch vụ hỗ trợ trực tuyến: Không có gì tệ hại hơn là việc bạn đang gặp khó khăn mà không tìm thấy người nào có thể giúp bạn. Nếu như 1 web host không hỗ trợ hệ thống tự động sửa lỗi hoặc hệ thống live chat, bạn sẽ thấy vô cùng khó khăn trong việc tự tìm phương án xử lý.
    • Người dùng có quyền nhất định trên không gian hosting: Khi có càng ít quyền kiểm soát tài khoản hosting của mình, bạn sẽ càng dễ gặp các vấn đề khi website phát triển mạnh hơn. Cụ thể như việc sử dụng WordPress.com hay WordPress.org (phiên bản tự host).
    • Không gian phát triển lớn: Đa phần các website thành công đều lựa chọn những nhà đầu tư lâu dài và kiên nhẫn vận hành chúng. Trước khi gắn bó với 1 web host, hãy đảm bảo việc bạn có các lựa chọn mở rộng hoăc những giải pháp phù hợp để khi trang web phát triển bạn có thể chọn thêm nhiều tài nguyên hơn. Ví dụ như máy chủ ảo cá nhân hay dịch vụ Cloud hosting.
    • Cam kết hoàn tiền: Không một ai thích đầu tư lỗ cả, vì vậy hãy chắc chắn việc bạn đã xem qua chính sách hoàn tiền của nhà cung cấp hosting. Việc này đảm bảo lỡ như người dùng thấy dịch vụ không phù hợp thì họ sẽ biết được quyền lợi mình trước khi quyết định gắn bó lâu dài với bất cứ dịch vụ nào khác.
    • Hỗ trợ các dịch vụ cộng thêm: Ai cũng mong muốn thêm nhiều dịch vụ và tính năng cần thiết khi sử dụng hosting tại các nhà cung cấp. Cụ thể như dịch vụ đăng ký tên miền miễn phí cho mỗi gói hosting, chứng chỉ SSL miễn phí trọn đời và nhiều quà tặng hay chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác,…

    Bước 2: Chọn cách up web lên hosting

    Dưới đây là 4 phương pháp được sử dụng để upload website lên hosting, bạn chỉ cần lựa chọn 1 trong 4 phương pháp phù hợp với trang web của mình:

    Công cụ quản lý file nền web – File managers

    Truy cập File Manager của các nhà cung cấp hosting uy tín. Tuy nhiên khi sử dụng nền web trên trình quản lý này có giới hạn và cũng chỉ giải nén được những file có dung lượng nhỏ. Vì vậy, hãy sử dụng FTP và giải nén bằng SSH để quá trình upload web lên host được thực hiện một cách nhanh chóng.

    Chi tiết cách upload website lên hosting đơn giản, hiệu quả
    Chi tiết cách upload website lên hosting đơn giản, hiệu quả

    File Transfer Protocol (FTP)

    Tương ứng với mỗi web host đều cho phép sử dụng FTP, người dùng có thể sử dụng các trình FTP client như FileZilla để kết nối tới hosting và quản lý chúng một cách hiệu quả. Những thông tin cần thiết sẽ được đặt trong phần FTP Accounts ở bên dưới mục Files.

    Nếu như bạn lựa chọn phương pháp upload này thì sẽ không bị giới hạn dung lượng. Điều này cũng có nghĩa là việc nhập file backup lớn cỡ nào cũng đều được.

    Trình nhập website tự động

    Đối với một số nhà cung cấp hosting, quá trình upload tiện nhất đó là sử dụng công cụ nhập website (Import Website). Các bạn cũng có thể sử dụng nó để upload file để giải nén website có dung lượng lớn vào trong thư mục public_html.

    Sử dụng WordPress Migration Plugin

    Nếu như đang sử dụng mã nguồn WordPress, còn rất nhiều cách khác để hướng dẫn cài đặt wordpress trên hosting cho bạn. Dễ hiểu nhất là việc chuyển website bằng plugin như All in One WP Migration. Công việc này sẽ làm tự động mọi thứ cho bạn, chỉ cần kéo thả file web vào là được.

    Tuy nhiên có những lúc giới hạn ở mức thấp, khi muốn upload file có dung lượng lớn người dùng cần phải sử dụng FTP và giải nén bằng SSH. Trong trường hợp bạn thấy danh sách file hiện lên, hãy chuyển toàn bộ dữ liệu bên trong thư mục con ra ngoài mục public_html.

    Bước 3. Upload file website lên hosting

    Sau khi lựa chọn công cụ upload hãy xem qua hướng dẫn up web lên hosting dưới đây để có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng nhé!

    Cách up web lên host qua File Manager

    Upload bằng File Manager

    Tiến hành chuyển tới mục File và mở File Manager ra.

    Vào thư mục public_html là root directory của domain, file của bạn sẽ được upload tại đó (ví dụ như: http://www.domainname.com/). Thư mục này hoàn toàn có thể thay đổi dựa vào URL nào mà người dùng muốn sử dụng để truy cập. Trong trường hợp bạn muốn nội dung website của mình hiện lên tại địa chỉ http://www.domainname.com/something/ nội dung đó phải được đặt trong thư mục public_html/something.

    Để upload website, hãy nhấn chuột phải và chọn nút Upload files

    Tìm dữ liệu sao lưu được nén của bạn qua mục Select Files, sau đó nhấn upload để tiến hành chờ quá trình tải lên hoàn tất.

    Tiến hành unzip, hãy nhấn chuột phải và nhấn nút Extract sau đó lựa chọn thư mục được Extract.

    Nếu như muốn di chuyển file, hãy chọn hết và nhấn chuột phải rồi nút Move. Trong hướng dẫn up website lên host này, bạn sẽ phải di chuyển tât cả nội dung từ public_html/test sang public_html.

    Khi dữ liệu đã được chuyển sang, người dùng hoàn toàn có thể truy cập nó thông qua các trình duyệt.

    Up web lên host thông qua cPanel File Manager

    Truy cập vào tài khoản hosting cPanel của mình và làm theo các bước sau đây:

    • Click vào mục File Manager đặt bên dưới mục Files.
    • Khi đã vào được trong File Manage, hãy mở thư mục public_html lên.
    • Click ipload sau khi truy cập vào trong thư mục public_html.
    • Các bạn có thể click vào nút “Select File” để lựa chọn từng file hoặc kéo thả vào vùng nhận file.
    • Khi upload hoàn tât, hãy trở lại với File Manager để thấy được file archive đã xuất hiện bên trong thư mục public_html. Nhấn chuột phải và chọn Extract để giải nén file đó ra.
    • Nếu như bạn thấy cửa sổ hỏi vị trí file archive cần extracr tới thì hãy đảm bảo mình đã chọn đường dẫn /public_html chính xác.
    • File archive đã được giải nén toàn bộ sẽ xuất hiện trong mục public_html. Chuyển lại thực mục đó để xem các files giờ đã được chuyển hoàn toàn hay chưa.
    • Website của người dùng đã được upload hoàn toàn và có thể truy cập thông qua đường dẫn URL. Để kiểm tra, bạn chỉ cần gõ URL trên trình duyệt xem nó có xuất hiện đúng không.

    Up web lên host bằng FTP client

    Một số khách hàng thích up web lên host thông qua FTP như: FileZilla, SmartFTP, CoreFTP hoặc bất cứ phần mềm nào khác để upload website. Ở hướng dẫn dưới đây, chúng tôi sẽ sử dụng Filezilla.

    Trước tiên, bạn cần lấy thông tin FTP thông qua mục FTP Access. Nếu như không chắc về mật khẩu FTP là gì, bạn cũng có thể dễ dàng đặt password mới thông qua mục Change account password.

    Mở FileZilla và điền thông tin FTP để truy cập và nhấn vào nút Quickconnect.

    Khi đã kết nối với Filezilla, hãy tìm và kéo thả các dữ liệu trang web từ bên trái của phần mềm vào bên phải với thư mục đích là “public_html”. Hãy giải nén file archive trước bởi FTP client không có chức năng giải nén.

    Tương tự bạn có thể upload file nén thông qua FTP bằng cách kéo thả từ phía bên trái qua phải. Lúc này, người dùng cần phải extract nó thông qua File Manager.

    Trang web của bạn có thể được truy cập thông qua thư mục public_html. Để xem kết quả như thế nào, hãy truy cập thử bằng trình duyệt mà bạn đang sử dụng nhé! Khi upload web lên host bạn sẽ nhìn thấy trang cài đặt mặc định hoặc tùy chỉnh theo ý muốn của mình.

    Hướng dẫn cách upload web lên hosting bằng FileZilla dễ dàng
    Hướng dẫn cách upload web lên hosting bằng FileZilla dễ dàng

    Bước 4: Kiểm tra xem file đã ở trong thư mục public_html hay chưa

    Di chuyển file tới thư mục public_html, lúc này bạn cần kiểm tra mọi file đã nằm bên trong thư mục gốc (public_html) hay chưa.

    Nhiều khi bạn upload và tiến hành giải nén website backup xong rồi nó mới tạo ra thư mục mới. Lúc này, người dùng phải truy cập theo đường dẫn example.com/something thay vì example.com.

    Để có thể chuyển website từ trong thư mục con sang thư mục gốc nhằm mục đích truy cập được đường dẫn example.com, bạn có thể sử dụng File Manager hay FTP. Các thao tác di chuyển được thực hiện như sau:

    • Truy cập thư mục chứa toàn bộ files
    • Lựa chọn toàn bộ và nhấn chuột phải sau đó click vào nút Move.
    • Lựa chọn thư mục đích là public_html and proceed.
    • Đối với trường hợp website của bạn cũ và đã vận hành từ lâu. Sau khi tiến hành upload web lên host như 1 trong các cách trên thì khả năng lớn bạn cần phải upload database của nó thêm.

    Bước 5: Tiến hành upload database lên web hosting

    Bước này được thực hiện khi website của người dùng có database từ trước. Nếu như không có thì bạn có thể bỏ qua bước này. Các thao tác thực hiện upload database lên website cũng vô cùng đơn giản như sau:

    • Tạo database ở trên cPanel bằng cách điền và ghi chú lại các thông số về: MySQL Database, MySQL User, MySQL Host và MySQL Password.
    • Tiến hành di chuyển vào phpmyadmin của database đó. Khi đã vào được giao diện quản lý database, hãy import database mysql. Nếu như bạn muốn upload database vào 1 database có sẵn dữ liệu thì hãy xóa dữ liệu bên trong trước để tránh những lỗi phát sinh khi upload chúng từ máy tính lên.
    • Di chuyển vào tab import sau đó upload dữ liệu vào database. Nếu như đây là lần đầu tiên tạo database thì đương nhiên cơ sở dữ liệu của bạn đang trống. Người dùng chỉ cần truy cập vào tab Import để upload dữ liệu là được.
    • Lúc này, bạn đã có sẵn file SQL từ khi sao backup trang web. File SQL này có thể để ở dạng text .sql hoặc dạng nén với đuôi .sql.zip hay .sql.gz. Nhấn vào nút Choose File để chọn file database và bấm nút Go để quá tình tải lên và nhập vào database của người dùng.
    • Khi phpMyAdmin chạy và thông báo tương tự sẽ hiện ra như: Import has been successfully finished, 302 queries executed có nghĩa là quá trình nhập database đã hoàn tất.
    • Cập nhật file cấu hình để kết nối website của bạn với database. Khi database được đưa lên server, bạn cần phải mở file cấu hình trong PHP script để điền các thông tin như: database host, database username, database name và database password bằng cách sử dụng các giá trị vừa tạo ở trên. Tùy vào từng loại mã nguồn sẽ có các tên gọi và vị trí khác nhau cho file cấu hình.

    Bước 6: Kiểm tra xem website hoạt động bình thường hay không

    Khi website của bạn đã được upload, bạn chỉ cần kiểm tra xem nó còn hoạt động bình thường hay không bằng cách truy cập vào trang web đó. Thông thường sau khi trỏ domain vào một trang web, người dùng sẽ phải chờ đợi trong khoảng 24 giờ để DNS được quảng bá rộng khắp.

    Đối với trường hợp domain bị trỏ đi những nơi khác, bạn có thể kiểm tra ngay xem website của mình bằng truy duyệt bằng cách:

    • Bằng file host: Khi có 1 file đặt biệt trên máy tính, bạn có thể điều chỉnh nó để giả lập thay đổi DNS.
    • Kiểm tra website bằng các công cụ online: Có rất nhiều lựa chọn để người dùng sử dụng, chỉ cần dán tên miền vào và công cụ này sẽ tiến hành kiểm tra trang web giúp bạn.
    • Dùng plugin browser giúp người dùng tạo file host ảo. Bạn cũng có thể sử dụng nó để kiểm tra thay đổi DNS bằng cách nhập tên miền và địa chỉ IP vào (A record).

    Kết

    Hy vọng với hướng dẫn upload website lên hosting trên đây, các bạn có thể upload nhiều trang web cùng lúc lên host một cách dễ dàng. Nếu như muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về dịch vụ tên miền, email hay VPS uy tín chất lượng, hãy tìm đọc những bài viết hữu ích mà BKHOST cung cấp nhé!

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    host website

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !