Nội dung bài viết
#

VDI là gì? Ứng dụng, cách hoạt động và triển khai VDI

Nội dung bài viết

    Chào mừng đến với thế giới của VDI! Đây là một giải pháp mạnh mẽ cho việc quản lý và truy cập máy tính từ xa. Vậy cụ thể thì VDI là gì? Ngay sau đây BKHOST sẽ giải thích cụ thể khái niệm VDI và cách thức hoạt động của công nghệ này.

    VDI là gì?

    VDI la gi
    VDI là gì?

    VDI (Virtual Desktop Infrastructure) là một công nghệ cho phép người dùng truy cập và sử dụng máy tính từ xa, mà không cần phải sử dụng máy tính cá nhân. Với VDI, người dùng có thể truy cập máy tính từ bất kỳ điểm nào trên thế giới, chỉ cần có kết nối internet. Điều này giúp cho việc làm việc từ xa trở nên dễ dàng hơn và linh hoạt hơn.

    VDI hoạt động như thế nào?

    Phần mềm siêu giám sát trong VDI sẽ phân chia các máy chủ thành nhiều máy ảo có nhiệm vụ lưu trữ Virtual Desktop được truy cập từ xa từ bất kỳ thiết bị hoặc vị trí nào. Các phiên bản Virtual Desktop sẽ được kết nối với một nhà dịch vụ cung cấp tầng ngắt mạch dựa trên phần mềm và hoạt động giống như một cầu nối giữa người dùng và thiết bị.

    VDI có hai loại chính đó là Persistent VDI và Non-Persistent VDI:

    • Persistent VDI giúp duy trì kết nối trên cùng một Desktop. Đồng thời, nó còn hỗ trợ cá nhân hóa Desktop phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Các Desktop này hoạt động giống như một máy tính cá nhân trong môi trường Persistent VDI.
    • Non-Persistent VDI chỉ thực hiện thao tác kết nối mà không lưu bất kỳ thay đổi nào trên Desktop. Do đó, nếu người dùng thiết lập lại kết nối thì mọi thay đổi trước đó sẽ bị xóa. Loại VDI này được sử dụng nhiều trong các tổ chức có nhiều nhân viên thực hiện một số tác vụ lặp đi lặp lại mà không cần đến một desktop tùy chỉnh.

    Tại sao nên sử dụng VDI?

    • Tăng tính linh hoạt: Với VDI, người dùng có thể truy cập máy tính từ bất kỳ nơi đâu trên thế giới, chỉ cần có kết nối internet. Điều này giúp tăng tính linh hoạt cho việc làm việc từ xa và cho phép người dùng làm việc từ bất kỳ nơi đâu, mà không cần phải sử dụng máy tính cá nhân.
    • Tăng tính bảo mật: VDI cho phép dữ liệuhệ điều hành để được lưu trữ trên máy chủ, điều này giúp tăng tính bảo mật cho dữ liệu và hệ điều hành của người dùng.
    • Tiết kiệm chi phí: Với VDI, không cần phải mua máy tính cho mỗi người dùng, mà chỉ cần mua một máy chủ để lưu trữ dữ liệu và hệ điều hành. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

    VDI được sử dụng để làm gì?

    VDI là một công nghệ hiện đại phù hợp với hầu hết các môi trường. Tuy nhiên, nó được ứng dụng phổ biến nhất trong các trường hợp như sau:

    • VDI có khả năng làm việc từ xa cho phép triển khai và cập nhật các Virtual Desktop từ một vị trí. Vì thế, VDI trở thành một giải pháp hữu hiệu đối với các công ty có hệ thống nhân viên lớn.
    • BYOD sử dụng VDI giống như một giải pháp lý tưởng cho các thiết bị của mình. Đặc biệt, tất cả quá trình đều được thực hiện trên máy chủ nên không bị giới hạn về các thiết bị. Đồng thời, điều này còn làm cho VDI trở thành môi trường bảo mật tốt hơn cho hệ thống.
    • Công việc theo nhiệm vụ là một giải pháp phù hợp với các tổ chức có hệ thống nhân viên lớn đều sử dụng cùng một phần mềm.

    Sự khác biệt giữa VDI và Virtual Machines (VMs)

    Sự khac biet giua VDI va Virtual Machines (VMs)
    Sự khác biệt giữa VDI và Virtual Machines (VMs)

    VMs dựa vào phần mềm siêu giám sát để triển khai bằng cách phân vùng một máy chủ thành nhiều máy chủ khác nhau nhằm mục đích hỗ trợ cho VDI. Quá trình này còn được gọi là ảo hóa máy chủ, trong đó VMs bao gồm nhiều ứng dụng khác nhau có thể chạy một Virtual Desktop trong môi trường VDI.

    Cách triển khai VDI

    Trước khi lên kế hoạch triển khai VDI thì các doanh nghiệp cần xem xét về môi trường HCI. Bởi vì HCI có khả năng mở rộng và hiệu suất hoạt động cao phù hợp với nhu cầu của VDI. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì việc triển khai HCI cho VDI là không thực sự cần thiết. Chẳng hạn như một tổ chức yêu cầu ít hơn 100 Virtual Desktop. Ngoài ra, việc triển khai VDI còn yêu cầu một số yếu tố như sau:

    Mạng

    Mạng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu suất của Virtual Desktop. Hãy đảm bảo rằng dung lượng mạng luôn sẵn sàng đáp ứng cho VDI trong quá trình họat động.

    Tài nguyên

    Lên kế hoạch cụ thể về tài nguyên cần sử dụng thông qua các công cụ hỗ trợ giám sát hiệu suất. Sau khi đã có kế hoạch vụ thể sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ tài nguyên cho từng loại Virtual Desktop.

    Nhu cầu sử dụng của người dùng

    Trước khi triển khai VDI cần quan tâm tới các vấn đề như yêu cầu hiệu suất, nhu cầu tùy chỉnh Desktop hoặc mục đích sử dụng Desktop của người dùng. Nhu cầu sử dụng tài nguyên càng cao thì các ứng dụng đồ họa sẽ càng phức tạp. Điều này khác hoàn toàn so với những người dùng chỉ có nhu cầu truy cập Internet thông thường.

    Thử nghiệm

    Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Virtual đều kèm theo các công cụ kiểm nghiệm cho phép người dùng có thể triển khai trước khi sử dụng chính thức. Điều này giúp họ nắm rõ hơn về nhu cầu sử dụng tài nguyên trong dự án của mình.

    Tổng kết về VDI

    VDI là một giải pháp linh hoạt và bảo mật cho việc truy cập và sử dụng máy tính từ xa. Nó giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bằng cách giảm số lượng máy tính cần mua và lưu trữ dữ liệu và hệ điều hành trên máy chủ. Tuy nhiên, VDI cần một kết nối mạng tốt để hoạt động tốt và chi phí cho nó có thể khá cao tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp.Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cho việc truy cập máy tính từ xa, hãy tìm hiểu thêm về VDI và xem nó có phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp của bạn hay không.

    Nếu bạn có thắc mắc về VDI hoặc muốn tìm hiểu thêm những công nghệ máy tính ảo khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.


      • vdi là gì

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !