Nội dung bài viết
#

WireGuard là gì? Cách hoạt động và lợi ích của WireGuard VPN

Nội dung bài viết

    Bất cứ ai đã từng sử dụng VPN chắc hẳn đã quá quen thuộc với giao thức OpenVPNIPSec. Những giao thức này đã có một thời gian dài trở thành tiêu chuẩn đối với những người sử dụng mạng riêng ảo.

    Tuy nhiên điều này đã thực sự thay đổi khi WireGuard VPN xuất hiện. Vậy WireGuard VPN là gì? Nó có sức mạnh như thế nào để có thể thay thế OpenVPN và IPSec?

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    WireGuard là gì?

    WireGuard la gi

    Tương tự như OpenVPN và IPSec, WireGuard là một giao thức thuộc VPN. Từ khi có mặt trên thị trường WireGuard VPN đã tạo nên một tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp VPN. Những nhà lập trình tên tuổi như Linus Torvalds đã ca ngợi và xem nó là một “tác phẩm nghệ thuật”. So với hai giao thức cũ thì WireGuard được người dùng ưa chuộng hơn bởi nó kết nối nhanh và tính bảo mật cao.

    Lợi ích của việc sử dụng WireGuard

    • Tốc độ tải xuống tốt nhất trong hệ thống VPN.
    • Quá trình kết nối nhanh, ổn định.
    • Bảo mật dữ liệu hàng đầu.
    • Công ty NordVPN (nhà cung cấp VPN có trụ sở tại Parama) là một trong những đơn vị áp dụng công nghệ WireGuard mới nhất.

    Giải thích về giao thức WireGuard VPN

    WireGuard là một giao thức VPN nguồn mở giúp client giao tiếp với server VPN. Tính đơn giản của nó phù hợp với nhiều đối tượng kể cả những người không thông thạo công nghệ thông tin. WireGuard chỉ hỗ trợ UDP, không hỗ trợ handshake. Bên cạnh đó nó cũng bỏ qua các bước kiểm tra mà OpenVPN TCP phải thực hiện.

    Ưu điểm & khuyết điểm

    WireGuard đã làm thay đổi cuộc chơi trong thế giới VPN và nó sở hữu nhiều thế mạnh nên đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực an ninh mạng. Dưới đây là một số lý do mà WireGuard được người dùng tin tưởng:

    • Sự nhanh nhẹn: WireGuard rất nhanh chóng ngay cả khi bạn đang trong quá trình chuyển vùng qua các mạng. Trong trường hợp các giao thức VPN khác không hoạt động WireGuard vẫn được kết nối.
    • Tính bảo mật cao: WireGuard sử dụng mật mã hiện đại, thông minh nên tính bảo mật của nó rất cao. Ngoài ra nó khá nhỏ gọn và thiết kế đơn giản hơn so với các giao thức cũ vì thế các nhà nghiên cứu bảo mật dễ dàng kiểm tra nó hơn nhiều.
    • Tốc độ, vận tốc: WireGuard mang tới khả năng mang lại vận tốc kết nối nhanh. Thêm vào đó thành phần cấp thấp của nó nằm trong nhân Linux nên hệ thống dựa trên WireGuard hiệu suất vận hành cao.
    • Dễ dàng triển khai: Client và server của WireGuard đều dễ dàng cài đặt. Bạn có thể tải xuống các ứng dụng client để dùng cho desktop và thiết bị di động từ cửa hàng ứng dụng. Về phía server, thiết lập WireGuard dễ dàng hơn nhiều so với định cấu hình SSH.

    WireGuard mang lại cho người dùng nhiều điều tuyệt vời. Tuy nhiên nó vẫn phải đối mặt với những hạn chế chưa thể khắc phục, cụ thể:

    • Hỗ trợ cài đặt: Mặc WireGuard cung cấp ứng dụng client cho mọi nền tảng chính tuy nhiên nó sẽ không hoạt động khi không có phần mềm bổ sung (trừ các bản phân phối Linux) do đó trong nhiều trường hợp bạn phải dùng giao thức VPN khác.
    • Sự xáo trộn: WireGuard không xây dựng một VPN chống lại việc kiểm tra, lọc gói dữ liệu được gửi từ một máy tính qua mạng. Tuy nhiên WireGuard cho phép hỗ trợ để làm cho các server bị xáo trộn để người dùng có thể truy cập vào những nội dung bị hạn chế.

    WireGuard hoạt động như thế nào?

    WireGuard sử dụng mật mã hiện đại và mã mạng để tạo đường hầm VPN giữa hai thiết bị. Đặc biệt nó còn hoạt động khi địa chỉ IP của thiết bị client thay đổi. Ví dụ bạn có thể thay đổi từ dữ liệu di động sang Wifi trong tích tắc mà không cần phải đợi để VPN kết nối lại.

    WireGuard có an toàn không?

    Thực tế cho thấy do sử dụng mật mã hiện đại và được kiểm tra kỹ lưỡng nên WireGuard được đánh giá là giao thức VPN an toàn nhất. Nếu không có bất cứ điều gì tác động tới server VPN và client thì kẻ tấn công bên ngoài rất khó để xâm nhập vào trình duyệt của bạn. Mặt khác mã của WireGuard sử dụng ít dòng mã hơn OpenVPN, việc thiết lập càng đơn giản thì càng ít lỗi.

    Tại sao WireGuard lại quan trọng?

    So với những tiêu chuẩn trước đây của VPN thì WireGuard có cấu tạo đơn giản và vận tốc kết nối nhanh. Những tùy chọn như IPSec hay OpenVPN vẫn tồn tại những lỗ hổng bảo mật trong khi đó điều này lại hiếm gặp ở WireGuard. Vì lẽ đó mà WireGuard được đánh giá là sản phẩm tốt, phù hợp với đại đa số người dùng.

    WireGuard có tốt hơn các giao thức khác không?

    WireGuard sử dụng mật mã hiện đại và chạy trong nhân Linux nên dữ liệu được nó truyền đi với tốc độ nhanh, mạnh hơn OpenVPN và IPSec. Chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa WireGuard các giao thức cũ ở những điểm sau:

    WireGuard vs OpenVPN

    Một thử nghiệm đã cho thấy trong điều kiện bình thường WireGuard vượt xa OpenVPN ở tốc độ thô khoảng 15%. Trường hợp OpenVPN bị hạn chế khi ở chế độ TCP thì hiệu suất hoạt động của giao thức WireGuard nhanh hơn 56%.

    Cả hai giao thức OpenVPN và WireGuard đều là mã nguồn mở nên có rất ít lỗ hổng và tương thích với hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên thư viện mật mã của WireGuard tiên tiến và hiệu quả hơn OpenVPN. Ngoài ra WireGuard có khả năng kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị.

    WireGuard vs IPSec / IKEv2

    IPSec cũng là một trong những giao thức của VPN được sử dụng khá phổ biến. Thế nhưng khi WireGuard xuất hiện thì dường như người dùng lại tìm thấy nhiều lợi ích hơn IPSec. Cụ thể qua nhiều lần thử nghiệm WireGuard hoạt động nhanh và nhất quán còn IPSec lại thiếu sự ổn định.

    Điểm khác biệt lớn nhất giữa IKEv2 và WireGuard là ở cài đặt. IKEv2 được hỗ trợ cài đặt mặc định ở phần lớn các thiết bị còn với WireGuard bạn cần cài đặt các tệp bổ sung. Lợi thế của WireGuard so với IKEv2 là mật mã hiện đại và truyền dữ liệu nhanh.

    Cách dễ dàng định cấu hình client WireGuard

    Trên các thiết bị di động, bạn sẽ không cần sao chép thủ công các chứng chỉ hay nhập chi tiết, WireGuard cho phép bạn quét mã QR vô cùng nhanh gọn. Nhà cung cấp VPN hoặc phần mềm server của bạn sẽ cung cấp cho bạn mã QR để quét. Bạn chỉ cần nhấn vào dấu cộng ở ứng dụng WireGuard và chọn “tạo từ mã QR”.

    Những VPN nào hỗ trợ WireGuard?

    Với những lợi thế đáng kể của WireGuard đối với người dùng nên trong những năm gần đây nhiều nhà cung cấp VPN thương mại đã nhanh chóng ứng dụng nó, chẳng hạn như:

    • NordVPN: “Ông lớn” NordVPN là đơn vị đầu tiên trên thế giới áp dụng WireGuard bằng cách sửa đổi phần mềm WireGuard mã nguồn mở và tạo ra giao thức riêng – NordLys.
    • Surf Shark: VPN nổi tiếng trong việc triển khai các tính năng bảo mật hiện đại cho dịch vụ của mình. Và giao thức WireGuard chính là một ví dụ điển hình. Surfshark cung cấp cho người dùng WireGuard địa chỉ IP động nên quyền riêng tư trực tuyến của bạn luôn an toàn, nguyên vẹn.
    • IPVanish: Đây là một trong những nhà cung cấp VPN đa năng, luôn đón đầu các xu hướng bằng nhiều hoạt động thiết thực trong đó phải kể đến việc áp dụng WireGuard để nâng cấp dịch vụ.
    • Mullvad: Ngay từ giai đoạn đầu Mullvad đã đóng góp tài chính cho dự án WireGuard. Hiện tại WireGuard là giao thức được Mullvad tin dùng.

    Tổng kết về WireGuard

    Hiện tại các giao thức VPN như IPSec và OpenVPN hoạt động tốt với hầu hết các thiết bị nhưng chúng chưa thực sự hoàn hảo. WireGuard chính là công nghệ tiên tiến khắc phục những hạn chế của các giao thức cũ và nó là lựa chọn hợp lý cho những ai muốn trải nghiệm VPN thế hệ mới.

    Nếu bạn có thắc mắc về WireGuard, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Câu hỏi thường gặp về WireGuard

    WireGuard có phải là một VPN không?

    WireGuard không phải là một VPN, nó chỉ là một giao thức thuộc VPN. WireGuard chỉ giúp thiết bị của bạn giao tiếp với server VPN chứ không cung cấp dịch vụ trả phí nào khác.

    WireGuard sử dụng cổng nào?

    WireGuard có thể sử dụng ở bất cứ cổng nào kể cả những cổng bị hạn chế trên các hệ điều hành hiện đại. Tuy nhiên mặc định của nó là cổng 51820/UDP.

    WireGuard có tốt hơn OpenVPN không?

    Như đã phân tích ở trên, có thể thấy trong hầu hết các trường hợp WireGuard tốt hơn OpenVPN. So với giao thức cũ này thì WireGuard cấu tạo đơn giản, nhanh và dễ thiết lập hơn.

    WireGuard có đa luồng không?

    Kết nối WireGuard được tăng tốc bằng cách đa luồng. Điều đó có nghĩa là WireGuard có thể tận dụng nhiều lõi CPU để nâng cao hiệu suất hoạt động.

    WireGuard có an toàn cho torrent không?

    WireGuard tuyệt đối an toàn cho quá trình torrent. Nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng việc bật kill switch và thực hiện cẩn thận cũng quan trọng như khi bạn lựa chọn giao thức đường hầm VPN để đảm bảo quyền riêng tư.


      • wireguard là gì
      • wireguard vpn

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting giá rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !