Nội dung bài viết
#

Mã QR là gì? Hướng dẫn tạo mã QR code cực đơn giản

Nội dung bài viết

    Thực tế cho thấy trong cuộc sống hiện đại mã QR có mặt khắp mọi nơi. Trên thế giới có khoảng 45% người mua sắm dùng mã QR để thực hiện mục đích marketing, mua bán sản phẩm…Mã QR vô cùng tiện lợi nhưng làm thế nào để sử dụng nó hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về mã QR.

    Mã QR là gì?

    Ma QR la gi

    Tên đầy đủ của mã QR là “quick response” code. Hình thức của nó là một hình vuông đen trắng, những ô vuông này đã được mã hóa và chứa những thông tin như phiếu giảm giá, nội dung, liên kết…Người ta dùng điện thoại thông minh hoặc tia laser để quét mã QR nhằm mục đích tìm hiểu về dịch vụ, sản phẩm.

    Trong nhiều trường hợp mã QR không chỉ có hình vuông mà còn điểm thêm hoa văn, màu sắc hoặc một số biểu tượng đặc sắc. Chúng sẽ được tìm thấy ở những không gian phi kỹ thuật số chẳng hạn như bảng quảng cáo, bảng chỉ dẫn, các chương trình truyền hình…

    Mã QR so với mã vạch

    Biểu thị trực quan của dữ liệu là điểm chung mà cả mã QR và mã vạch đều có. Tuy nhiên khác biệt giữa chúng đó là cách lưu trữ và cách đọc thông tin mà chúng chứa đựng bên trong. Nếu như thông tin ở mã vạch lưu trữ một chiều và được đọc theo chiều ngang thì ở mã QR sẽ lưu trữ hai chiều và đọc theo cả ngang lẫn dọc.

    Người dùng đều sử dụng tia laser hoặc điện thoại thông minh để quét mã vạch và mã QR chỉ cần công cụ đó đọc được thông tin chính xác cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Với mã QR thì phần lớn điện thoại thông minh đều quét tự động. Riêng với mã vạch lại hơi khó khăn một chút, muốn quét được phải cần hỗ trợ của một phần mềm chuyên dụng.

    Nhiều người cho rằng khi mã QR xuất hiện thì mã vạch truyền thống sẽ mất đi vị trí và dần dần rơi vào dĩ vãng. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, hai loại mã này vẫn tồn tại song song với nhau. Mã vạch truyền thống vẫn có giá trị trong việc giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng và xác định hàng hóa đóng gói của người tiêu dùng (CPG).

    ma vach
    Mã vạch
    ma QR
    Mã QR

    Mặc dù có nhiều điểm chung nhưng giữa mã vạch và mã QR vẫn có nhiều điểm khác biệt quan trọng, cụ thể:

    Hình dạng của mã QR khác nhau

    Hình chữ nhật là hình dạng đặc trưng của mã vạch trong khi đó mã QR lại có hình vuông. Thiết bị khi quét mã vạch phải đọc thông tin theo chiều ngang còn với mã QR thì đọc cả chiều ngang lẫn chiều dọc.

    Dữ liệu được lưu ở mã QR khác nhau

    Mã vạch chỉ lưu trữ những thông tin cơ bản của sản phẩm được bán như giá, tên nhà sản xuất. Còn mã QR lại lưu vô số những thông tin khác ví dụ như URL đến website bán sản phẩm hay chương trình khuyến mãi…

    Mã QR lưu giữ nhiều dữ liệu hơn

    So với mã vạch thì mã QR lưu trữ số lượng dữ liệu lớn gấp nhiều lần. Lý do là bởi hình dạng của mã QR là hình vuông, nó chứa nhiều ký tự được mã hóa nên từ đó mà lượng thông tin chứa đựng tăng lên.

    Cách thức hoạt động của mã QR

    Mã QR xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản. Khi mới ra đời nó được dùng trong ngành công nghiệp ô tô. Bao bì sản phẩm và các mẫu quảng cáo không thể hiển thị hết thông tin về sản phẩm đó. Vì thế người ta cần đến mã QR để cung cấp thông tin bổ sung cho người tiêu dùng.

    Khi một người mua hàng nhìn thấy mã QR họ sẽ sử dụng máy ảnh có sẵn trên điện thoại để quét hoặc tải ứng dụng quét mã QR miễn phí. Sau khi thực hiện thao tác nói trên thì họ những thông tin được lưu trữ trong mã QR sẽ hiển thị.

    Chẳng hạn như bạn muốn mọi người biết đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Lúc này hãy dán một quảng cáo tại trạm xe buýt và hiển thị mã QR trên quảng cáo đó. Và khi họ dùng điện thoại để quét mã QR thì họ sẽ được dẫn tới tới trang bán hàng của bạn.

    Cách tạo mã QR

    Cách tạo mã QR trên mọi thiết bị

    Bước 1: Click chuột vào qr-code-generator.com

    Tao ma QR tren moi thiet bi -1

    Bước 2: Nhập URL của bạn:

    Tao ma QR tren moi thiet bi -2

    Hầu hết các mã QR sẽ chứa đựng URL để dẫn người tiêu dùng đến một website nào đó. Trong trường hợp nói trên bạn cần phải nhập URL vào công cụ. Ngoài ra những nội dung khác bạn có thể chọn như PDF, MP3, SMS…Bạn cũng có thể tạo mã QR cho file PowerPoint hoặc Microsoft Word.

    Một biểu mẫu sẽ xuất hiện sau khi bạn chọn xong nội dung. Nhiệm vụ của bạn là nhập thông tin chính xác để xây dựng chiến dịch của mình. Ví dụ như bạn chọn nội dung là thông tin liên hệ thì một biểu mẫu trong đó có đầy đủ các mục như email, chủ đề, tin nhắn…

    File được tải lên hoặc URL đã nhập xong thì mã QR ngay lập tức được tạo và sẵn sàng để bạn tải xuống. Thế nhưng để tạo phong cách riêng cho thương hiệu bạn hãy chuyển sang bước tùy chỉnh.

    Bước 3: Tùy chỉnh mã QR

    Tao ma QR tren moi thiet bi -3

    Thú vị nhất đó là phần tùy chỉnh thiết kế mã QR. Bạn có thể thêm logo thương hiệu hoặc thay đổi màu sắc của mã QR, tạo khung… để trông bắt mắt hơn. Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ điều đó:

    Tao ma QR tren moi thiet bi -3.1

    Bước 4: Click chuột vào “Download” và lưu file vào trong máy tính của bạn.

    Tao ma QR tren moi thiet bi -4

    Bạn có thể tạo mã QR nhanh chóng bằng cách nhấp chuột vào “download” và bỏ qua bước đăng ký khi thông báo này hiển thị. Lúc này ở trên cùng bạn sẽ thấy có một thông báo mã QR của bạn đang được thiết lập. Đừng làm mới cửa sổ, hãy chờ một vài phút một cửa sổ sẽ xuất hiện.

    Cách tạo mã QR trên Android

    Ứng dụng Chrome sẽ giúp bạn tạo mã QR trên thiết bị Android một cách đơn giản. Với thiết bị Android bạn chỉ có thể tạo mã QR cho URL, tuy nhiên công cụ này lại mang lại sự tiện lợi khi bạn muốn share các website bán hàng hoặc bài đăng ở blog bất kì. Các bước thực hiện như sau:

    Bước 1: Vào cửa hàng Google Play để tải Google Chrome.

    Bước 2: Chuyển hướng tới URL mà bạn muốn share.

    Bước 3: Click vào dấu ba chấm dọc () trên cùng của thanh công cụ chọn “Share”.

    Bước 4: Chọn mã QR ở cửa sổ bật lên.

    Bước 5: Chọn “download” hoặc giữ mã QR và giơ điện thoại lên để ai đó quét mã.

    Cách tạo mã QR trên Ios

    Bạn cũng có thể tạo mã QR trên iPhone hoặc iPad tương tự như cách làm với Android, cụ thể:

    Bước 1: Mở App Store để tải Google Chrome.

    Bước 2: Điều hướng tới URL mà bạn muốn share.

    Bước 3: Click chuột vào nút “share” ở góc bên phải.

    Tao ma QR tren ios-3

    Bước 4: Chọn “create a QR code”.

    Tao ma QR tren ios-4

    Bước 5: Giữ mã QR để ai đó quét hoặc nhấp chuột vào “Share”.

    Tao ma QR tren ios-5

    Làm thế nào để mã QR được sử dụng phổ biến?

    Cách để tạo mã QR đơn giản phải không nào? Sau khi tạo bạn hãy thử nghĩ thêm một vài phương án để mã QR của bạn được nhiều người biết đến và sử dụng. Hãy trải nghiệm một số cách sau để xem hiệu quả không nhé!

    Hiển thị mã QR ở nơi thuận tiện

    Bạn hãy đặt mã QR ở những nơi mà người dùng nhìn thấy dễ dàng và có đủ thời gian để quét mã. Bạn có thể in nó trên quảng cáo ở những nơi công cộng hoặc nơi có độ phủ sóng wifi cao.

    Tối ưu hóa trang đích của QR cho thiết bị di động

    Phần lớn người tiêu dùng sẽ dùng điện thoại để quét mã QR vì thế bạn cần dẫn họ đến website đích chứa thông tin sản phẩm bạn bán. Hãy mang lại cho họ những trải nghiệm tích cực nhất.

    Sử dụng CTA để nhắc nhở người tiêu dùng quét mã QR của bạn

    Bạn hãy đính kèm lời kêu gọi (CTA) với mã QR để thuyết phục người tiêu dùng quét mã. Phải cho họ biết họ sẽ nhận được điều gì nếu quét mã và cách quét như thế nào. Chỉ khi làm được như vậy mới tạo động lực để thu hút người tiêu dùng quan tâm tới mã QR của bạn.

    Mã QR tương thích với nhiều thiết bị

    Nếu bạn muốn người tiêu dùng thường xuyên quét mã QR của mình thì không nên giới hạn loại máy quét. Hãy thiết kế mã QR tương thích với nhiều thiết bị để người dùng quét nhanh chóng, dễ dàng và không gặp bất cứ cản trở nào.

    Tạo mã QR mang đến lợi ích cho người dùng

    Bạn nên biết nếu mã QR sinh ra chỉ phục vụ cho mục đích của bạn thì rất hiếm người sẽ quét mã đó. Chỉ khi họ nhận được lợi ích chính đáng khi bỏ thời gian để thực hiện việc quét mã thì mã QR của bạn mới trở nên phổ biến. Vì thế hãy tạo chiến dịch phù hợp, vừa có lợi cho mình vừa có lợi cho người dùng.

    Cách không sử dụng mã QR

    Trong nhiều trường hợp bạn không muốn hiển thị mã QR của mình vào nội dung kỹ thuật số chẳng hạn như câu chuyện, video, bài đăng…Lúc này hãy lưu những kênh đó cho các URL và thực hiện theo cách share truyền thống.

    Các phương pháp hay nhất về mã QR

    Bạn có thể thực hiện rất nhiều thao tác liên quan đến mã QR mà bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là một số phương pháp khá hay ho để mã QR của bạn vừa sinh động vừa trở nên phổ biến, gần gũi với mọi người:

    Đăng ký tài khoản trên trang web tạo mã QR

    Sau khi mã QR được tạo và in thì bạn không thể chỉnh sửa dữ liệu chứa bên trong nó. Thế nhưng bằng cách đăng ký tài khoản bạn hoàn toàn có thể thay đổi, làm mới hay chỉnh một số yếu tố của dữ liệu. Điều này thực sự có giá trị khi bạn dùng nhiều mã QR trong chiến dịch marketing của mình.

    Tùy chỉnh mã QR của bạn

    Tuy chinh ma QR

    Màu đen trắng lẫn lộn tạo cảm giác mã QR nào cũng giống nhau. Để tránh sự nhàm chán bạn hãy làm sống động nó bằng cách tùy chỉnh. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản trên website tạo mã thì có thể sử dụng tính năng này để thêm logo, tạo màu sắc…cho mã QR của mình.

    Một điều bạn nên lưu ý đó là có một số tùy chỉnh quá lòe loẹt sẽ khiến điện thoại thông minh quét mã không thành công. Tốt nhất là bạn nên tạo hai phiên bản mã QR, một phiên bản gốc thuần túy, tự nhiên và một phiên bản với thiết kế đẹp theo sở thích của bạn.

    Kiểm tra mã QR xem quét nó thành công không

    Bạn hãy dùng nhiều trình đọc để xem mã QR sau khi được tạo có đọc chính xác không. Bạn có thể thử QR Code Reader hoặc Google Lens. Trên điện thoại thông minh hầu hết đã tích hợp sẵn các trình đọc nên bạn cần kiểm tra xem mọi thứ có ổn không.

    Theo dõi và phân tích hiệu suất

    Theo dõi và xem thử người dùng đón nhận mã QR của bạn nhiệt tình hay không. Bạn phải thống kế xem có bao nhiêu lượt quét mã mỗi ngày. Và thậm chí phải xem sau khi quét xong người tiêu dùng có mua hàng của bạn không. Cách thức nói trên sẽ giúp bạn phát hiện và sớm khắc phục hạn chế để mang lại hiệu quả cho chiến dịch của mình.

    Tổng kết

    Bài viết trên BKHOST đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về mã QR. Hãy làm theo các bước chúng tôi chỉ dẫn để tạo mã QR cho doanh nghiệp của bạn.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bải viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • làm thế nào để quét mã qr
    • cách sử dụng mã qr code
    • quét mã qr như thế nào
    • cách tạo mã qr code
    • hướng dẫn tạo mã qr
    • qr code là gì

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !