Nội dung bài viết
#

Ansible là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của Ansible

Nội dung bài viết

    Vấn đề phát triển, triển khai phần mềm, hệ thống, ứng dụng đối với các doanh nghiệp luôn mất khá nhiều thời gian. Cho dù có rất nhiều công cụ được phát triển hỗ trợ, nhưng quá trình này vẫn đòi hỏi từ phía chuyên gia nhiều.

    Hiện nay, một số doanh nghiệp, tổ chức sử dụng Ansible như một giải pháp cho vấn đề này. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu nó có thể cải thiện được hay không và làm sao để tiếp cận được công cụ này?

    Hãy cùng BKHOST tìm hiểu bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc.

    Ansible là gì?

    Ansible la gi

    Ansible là một công cụ, phần mềm cho phép khả năng tự động hóa trên máy tính đa nền tảng. Nó thực sự hữu ích với các chuyên gia, nhà phát triển CNTT. Đặc biệt trong những trường hợp như: triển khai phần mềm, quản lý cấu hình, cập nhật máy chủ, máy trạm,… Có thể nói đây là công cụ thay thế quản trị viên hoàn thành công việc của mình. Nó rất dễ triển khai, không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng bảo mật bổ sung hay phần mềm khác.

    Do cung cấp khả năng tự động nên Ansible cần hướng dẫn để hoàn thành từng công việc một. Hướng dẫn này được viết dưới dạng tập lệnh đơn giản và dễ dàng kiểm soát từng phiên bản. Nó giống như việc quản lý dưới dạng mã từ các tài liệu được lưu trữ và xác thực, có tính ổn định bất kể việc thay đổi nào xảy ra.

    Có thể nói Ansible đi đầu trong tự động hóa, quản trị hệ thống và DevOps. Nó cho phép bạn cấu hình không chỉ một máy tính mà là toàn bộ máy trong mạng cùng lúc mà không yêu cầu kỹ năng lập trình. Nhìn chung, đây là một công cụ dễ đọc, dễ hiểu và dễ thao tác.

    Ansible hoạt động như thế nào?

    Thành phần trong Ansible có 2 loại:

    • Control node (nút điều khiển): là một máy tính chạy phần mềm Ansible. Có ít nhất 1 node điều khiển và có thể tồn tại một node dự phòng.
    • Managed nodes (nút quản lý): là những thiết bị được quản lý bởi node điều khiển.

    Vậy nên có thể thấy công cụ này hoạt động dựa trên việc kết nối giữa các node trên mạng. Ở đây có thể là máy chủ, máy khách hoặc các cấu hình bạn muốn. Nó sẽ gửi một chương trình mang tên Ansible module đến các nút đó. Sau đó tiến hành thực thi module qua SSH và xóa chúng khi hoàn tất. Một yêu cầu tất yếu của thao tác này đó chính là node điều khiển có quyền truy cập đăng nhập vào các nút quản lý. SSH keys là cách phổ biến nhất cung cấp quyền truy cập. Tất nhiên nếu bạn sử dụng các phương thức xác thực khác thì chúng vẫn sẽ được hỗ trợ.

    Sử dụng Ansible để làm gì?

    Có lẽ bạn sẽ cảm thấy Ansible module khá phức tạp. Tuy nhiên cho dù quá trình có phức tạp tới đâu thì cũng không ảnh hưởng tới người dùng do nó cung cấp tự động hóa. Một module được viết để trở thành mô hình trạng thái mong muốn của hệ thống. Cần xác định điều gì xảy ra với các nút quản lý khi dùng module.

    Ví dụ như quản trị viên muốn tất cả các máy trong công ty phải được cài Excel. Vậy thì module lúc này được viết và tiến hành để kiểm tra xem các máy trạm liệu có bản cài đặt Excel hay không. Nếu nó tìm thấy sẽ chạy quy trình cần thiết để cài đặt. Với các máy không có, sẽ lấy bản phần mềm được bộ phận hỗ trợ tiến hành cài đặt trên máy trạm.

    Vậy nên việc Ansible module thực hiện các tác vụ như thế nào là vô cùng quan trọng. Nếu bạn cần làm gì đó với nhiều máy tính cùng lúc nên sử dụng công cụ này. Hãy thực hiện cài đặt để bạn có thể định cấu hình và thực hiện gọi module. Tất nhiên nếu bạn là lập trình viên hoàn toàn có thể tùy chỉnh thực hiện tác vụ chuyên biệt mình muốn.

    Playbook Ansible

    Playbook Ansible chính là cách để sử dụng module hoàn thành một tác vụ. Nó là một tệp cấu hình được viết bằng YAML cung cấp các hướng dẫn về việc cần thực hiện trên các nút quản lý vào trạng thái mong muốn. Nó rất đơn giản, bạn có thể đọc được và tự ghi lại. Điều này có nghĩa Playbook có thể chạy trên hệ thống bất cứ lúc nào mà không gây ảnh hưởng tiêu cực.

    Khi đã chạy Playbook trên một hệ thống đã cấu hình và ở trạng thái mong muốn thì vẫn cần cấu hình lại sau khi nó chạy. Ví dụ dưới đây là một Playbook cài đặt máy chủ HTTP Apache trên bất kỳ nút nào trong nhóm webservers của bộ phận IT:

    {{EJS0}}

    Tất nhiên Playbook cũng có thể rất phức tạp với các điều kiện và biến. Mặc dù vậy do hầu hết công việc được thực hiện bởi module nên nó vẫn rất ngắn gọn, dễ đọc và điều phối đến các nút.

    Nếu bạn muốn học Ansible hãy bắt đầu từ việc học YAML và viết thử các Playbook đơn giản. Nếu bạn muốn thực hiện các dự án nhỏ, hãy cài đặt công cụ này trên máy tính để quản lý chính nó hoặc một vài máy khác. Điều quan trọng hơn cả là thử viết các module khác nhau để thấy được kết quả khi thực thi.

    Tổng kết về Ansible

    Qua bài viết hy vọng các bạn đã hiểu hơn về Ansible là gì, đây là một tool mang lại rất nhiều những ưu điểm mà các tool quản lý cùng chức năng khác.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Ansible, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Linux tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud hosting linux

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !