Nội dung bài viết
#

Mô hình AIDA là gì? Cách sử dụng mô hình AIDA hiệu quả

Nội dung bài viết

    AIDA là một mô hình thường xuyên được áp dụng trong việc xây dựng chiến lược Marketing. Bởi mô hình này đã thể hiện được diễn biến tâm lý cơ bản nhất của khách hàng trong quá trình mua hàng. Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về mô hình AIDA.

    Mô hình AIDA là gì?

    Mo hinh AIDA la gi

    Mô hình AIDA mô tả lại các giai đoạn của người tiêu dùng trải qua trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Và các sản phẩm được mua có thể là một kênh mạng xã hội nào đó mà người dùng mua ở trên đó.

    Mô hình AIDA được sử dụng khá phổ biến trong các doanh nghiệp để quảng bá và tiếp thị sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.

    Đặc biệt, khi bạn sử dụng mô hình AIDA bạn sẽ thấu hiểu được khách hàng và xây dựng một khách hàng tiềm năng là một yếu tố cực kỳ quan trọng.

    AIDA được viết tắt là gì?

    • Awareness: là nhận thức về doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, sau đó là sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng.
    • Interest: là là nổi bật sản phẩm của mình với người tiêu dùng để tạo ra sự quan tâm và chuyển đổi người dùng từ quan tâm sang mua hàng.
    • Desire: là các sản phẩm của bạn thể hiện được cá tính nổi bật và thu hút, biến khách hàng từ thích sang “muốn”.
    • Action: CTA – Sau khi đủ người dùng đủ nhận thức, sự quan tâm, mong muốn về sản phẩm thì bạn hãy kêu gọi hành động bằng các nút CTA bằng các cách như: Quảng cáo, nhắn tin, gọi điện thoại…

    Cách để sử dụng mô hình AIDA hiệu quả

    Mô hình AIDA được xác định là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định. Bởi vì, mô hình AIDA xác định các thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua các giai đoạn khác nhau trên nền tảng mạng xã hội.

    Vì vậy, việc sử dụng AIDA để xây dựng một kế hoạch tiếp thị truyền thông và nhắm đúng mục tiêu phù hợp cho thương hiệu của bạn.

    Bạn có thể tự hỏi bản thân mình thông qua một số giai đoạn bên dưới:

    • Awareness: Hãy đặt các câu hỏi như làm sao để người dùng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Chiến dịch tiếp cận khách hàng của bạn như thế nào? Bạn sử dụng thông điệp gì cho thương hiệu? Bạn sử dụng nền tảng nào? Làm sao để khách hàng nhận thực được về thương hiệu của bạn?
    • Interest: Làm sao để đạt được sự quan tâm của khách hàng? Kế hoạch nội dung của bạn là gì? Các thành tích mà thương hiệu của bạn đạt được? Làm thế nào để bạn có thể cung cấp nội dung tới khách hàng?
    • Desire: Điều gì có thể làm cho sản phẩm của bạn trở nên nổi bật? Làm thế nào để khách hàng quan để khách hàng từ thích sang muốn? Trò chuyện trực tiếp? Nhắn tin, gọi điện thoại?
    • Action: Action to Call là gì? Đặt chúng ở đâu thì hiệu quả? Hãy sử dụng các nút CTA ( hành động) trên các nền tảng tiếp thị như: Mạng xã hội, trang web, trang đích, email..

    Ví dụ về mô hình AIDA:

    Dưới đây là một ví dụ về cách triển khai mô hình AIDA trong thực tế, đây là một công ty làm tóc và đạt được giải thưởng to lớn. Tập đoàn công ty Francesco đã sử dụng mô hình AIDA để khai trương tiệm và quảng bá về sản phẩm và dịch vụ.

    • Awareness: Công ty Francesco đã thực hiện quảng bá tiệm mới của mình trong 4 tháng trước khi cho ra mắt. Công ty này đã quảng bá về bằng cấp trong nghề, giải thưởng, các mẫu tóc để cho khách hàng nhận thức về Công ty Francesco.
    • Interest: Công ty này đã thực hiện chiến dịch email gửi thư cho khách hàng và hướng dẫn, tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của họ. Họ đã nghiên cứu về hành vi khách hàng các vấn đang gặp phải và sự quan tâm của họ về các mẫu tóc.
    • Desire: Với gần đến ngày khai trương tiệm mới, họ đã tổ chức các sự kiện quan trong, độc đáo, thông qua quảng cáo tại các địa phương và các kênh truyền thông mạng xã hội. Điều này, cho thấy rằng những người biết được các quảng này sẽ mong muốn được tham dự và biết về cửa hàng mới.
    • Action: Công ty này đã đặt các nút kêu gọi hành động trên các kênh Social Media như Facebook (gọi đặt trước), trang web (gọi đặt trước) và quảng cáo tại các địa phương (gọi để nhận các chương trình ưu đãi ngay trong ngày khai trương tiệm mới)

    Công ty này không sử dụng giai đoạn giữ chân người dùng. Nhưng họ vẫn sử dụng các cách chăm sóc khách hàng bằng đăng ký gửi thư qua email hoặc các kênh mạng xã hội về tin tức, sự kiện, các chương trình giảm giá…

    Tổng kết

    Hy vọng những thông tin về mô hình AIDA sẽ giúp bạn áp dụng trong chiến lược Marketing của mình.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • mô hình aida là gì
    • aida marketing

    Mua Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !