Nội dung bài viết
#

Linux Mint là gì? 8 ưu điểm của Linux Mint so với Ubuntu

Nội dung bài viết

    Linux Mint là một bản phân phối Linux được phát triển dựa trên Ubuntu với mục tiêu cung cấp một trải nghiệm sử dụng máy tính đơn giản và thân thiện hơn cho người dùng. Nó có rất nhiều tính năng tuyệt vời và ưu điểm so với Ubuntu, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Linux Mint là gì và tìm hiểu 8 ưu điểm của Linux Mint so với Ubuntu.

    he dieu hanh linux mint
    Linux Mint là gì?

    Linux Mint là gì?

    Linux Mint là một bản phân phối Linux được phát triển dựa trên Ubuntu với mục tiêu cung cấp một trải nghiệm sử dụng máy tính đơn giản và thân thiện hơn cho người dùng. Nó bao gồm một số công cụ và tùy chọn để tùy chỉnh hệ thống và cung cấp tính năng tùy chọn cho người dùng. Linux Mint cũng hỗ trợ một số tùy chọn giao diện người dùng và cung cấp một số công cụ hỗ trợ cho người dùng mới.

    8 lý do tại sao Linux Mint lại tốt hơn Ubuntu cho người mới bắt đầu?

    Hai bản phân phối Linux thông dụng nhất hiện nay là Linux Mint và Ubuntu. Trong khi hệ điều hành Ubuntu phát triển dựa trên Debian thì Linux Mint lại phụ thuộc vào Ubuntu. Mặc dù cả hai bản nói trên có nhiều điểm chung tuy nhiên với người mới bắt đầu thì sử dụng Linux Mint là một lựa chọn hợp lý. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ thông tin chi tiết 8 lý do để thuyết phục bạn dùng Linux Mint.

    linux mint vs ubuntu

    Sử dụng bộ nhớ trong Cinnamon thấp hơn GNOME

    So với Ubuntu thì Linux Mint cố gắng loại bỏ những điều phức tạp, không cần thiết. Đồng thời bản phân phối này còn hướng tới mục đích mang lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất và tất nhiên là bao gồm cả việc dùng Cinnamon desktop thay vì GNOME.

    Giữa Linux Mint và Ubuntu dù sự khác biệt không quá lớn nhưng Linux Mint lại được tin dùng hơn vì mức tiêu thụ bộ nhớ thấp hơn Ubuntu. Tuy nhiên một điều bạn cần rõ đó là khả năng tiêu thụ bộ nhớ còn phụ thuộc vào ứng dụng bạn đang chạy nhất là việc nó có thân thiện với môi trường hiện tại hay không.

    Linux Mint lại là bản phân phối không cần nhiều tài nguyên. Vì lẽ đó mà nó là lựa chọn hoàn hảo cho những máy tính có cấu hình thấp. Tất nhiên điều này sẽ không thành vấn đề khi bạn sở hữu core i7 với 16 GB RAM. Trường hợp bộ vi xử lý chỉ có core i3 với RAM 4GB thì chắc chắn Cinnamon desktop sẽ là đánh bật các đối thủ khác để dành chiến thắng.

    Trình quản lý phần mềm nhanh hơn, nhẹ và kiểu dáng đẹp

    Trình quản lý phần mềm của Ubuntu gây bất lợi cho người dùng nhất là việc dành nhiều thời gian để tải, chậm tương tác và ngốn nhiều tài nguyên. Những năm gần đây những bất cập đó đã được cải thiện. Tuy nhiên thực tế cho thấy ngay cả với Ubuntu 22.04 tải chậm và thậm chí đóng băng trong quá trình cài đặt ứng dụng.

    Sử dụng Linux Mint chính là giải pháp tốt để người dùng khắc phục những khó khăn nói trên. Bởi lẽ trình quản lý phần mềm của bản phân phối này nhẹ và nhanh hơn Ubuntu. Nó hoạt động linh hoạt trong mọi trường hợp kể cả khi cài đặt những ứng dụng nặng ký.

    Nguồn phần mềm nhiều tính năng

    Linux Mint vượt xa hơn Ubuntu một bước khi sở hữu những tính năng hấp dẫn, mang tới cho người dùng vô số lợi ích và trải nghiệm tuyệt vời. Cụ thể như khả năng thêm các key bị thiếu, loại bỏ các gói nước ngoài, xóa những mục trùng lặp và một số tùy chọn khác mà Ubuntu không có.

    Hỗ trợ Themes, Applet, Desklet linh hoạt

    Linux Mint cho phép người dùng không cần cài đặt một công cụ mới để thay đổi Themes (chủ đề). Người dũng sẽ tùy chỉnh theo sở thích, nhu cầu tại System Settings. Bên cạnh đó bạn còn thỏa sức lựa chọn Themes từ cộng đồng thuộc Themes System Settings. 

    Desklets và applets cũng được Linux Mint thiết kế mục riêng trong Setting. Bạn hoàn toàn có thể truy cập trực tuyến gồm Desklets và những Applets. Tất nhiên là khả năng này bạn sẽ không tìm thấy ở Ubuntu.

    Các gói cài đặt đơn giản

    Đối với hệ điều hành Linux Mint người dùng cảm nhận được sự thuận lợi hơn khi nó đi kèm với tất cả các codec không cần thiết. Những codec này cho phép bạn xem video Flash và nghe nhạc MP3. 

    Còn với Ubuntu khi bạn cài đặt nó sẽ có một tùy chọn được hiển thị để hỏi xem bạn có cần cài thêm codec không. Nếu bạn không click vào thì chắc chắn một điều rằng bạn phải cài gói  Ubuntu Restricted Extras có cùng chức năng.

    Linux Mint nhiều lựa chọn desktop hơn với sự hỗ trợ dài hạn

    Cập nhật hệ thống ở cả Ubuntu và Linux Mint đều có giá trị trong vòng 5 năm. Tuy nhiên với hệ điều hành Ubuntu thì chỉ có phiên bản GNOME của Canonical nhận được bản cập nhật hệ thống 5 năm. Riêng với các phiên bản chính thức hoặc phiên bản dùng thử Kubuntu, Lubuntu hệ thống của bạn chỉ được cập nhật 3 năm.

    Trong khi đó hệ điều hành Linux Mint dù bạn sử dụng desktop MATE, XFCE hay Cinnamon thì các bản cập nhật hệ thống đều có thời gian 5 năm. Đó chính là một trong những lý do để người dùng ưu ái cho Linux Mint hơn Ubuntu.

    Linux Mint vô hiệu hóa Snap Store theo mặc định

    Với một số người dùng Snap Store cung cấp cho họ nhiều ứng dụng và nhận các bản cập nhật mới nhất. Trên hệ điều hành Ubuntu người dùng sử dụng Snap Store mặc định.

    Tuy nhiên nhược điểm của Snap Store là không tuân thủ theo chủ đề của máy tính để bàn và nâng cấp tự động của chúng. Đặc biệt gần đây nhất  Canonical quyết định thay thế Snap vào một số bộ phận của APT mà không thông qua ý kiến người dùng. Vì thế có rất nhiều người đã tỏ thái độ quan ngại và mất niềm tin vào Snap Store.

    Linux Mint có tính năng chặn APT cài đặt Snaps. Vì vậy nếu bạn không có thiện cảm với Snap thì nên dùng Linux Mint.

    Các app Linux Mint được cài đặt sẵn

    Trên Linux Mint có nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn cho người dùng chẳng hạn như app Timeshift hoặc trình quản lý cập nhật.

    Đối với app Timeshift cho phép bạn thực hiện sao lưu hay khôi phục dữ liệu nhanh chóng, kịp thời. Còn với trình quản lý cập nhật ở Linux Mint lại giúp bạn chọn những gì cần cập nhật, nhận thông tin chi tiết cho các gói và theo dõi lịch sử cập nhật.

    Ở hệ điều hành Ubuntu bạn có thể sử dụng trình quản lý cập nhật và app Timeshift nhưng mức độ linh hoạt và tính hiệu quả hạn chế hơn Linux Mint.

    Hướng dẫn cài Linux Mint chi tiết nhất

    Trong hướng dẫn cài Linux Mint, bạn sẽ cần phải chuẩn bị cài đặt DVD trước, Bkhost gọi đây là bước chuẩn bị và sẽ giới thiệu chi tiết đầy đủ các bước cài ngay dưới đây.

    Bước 1: DVD cài đặt

    Sao lưu dự phòng dữ liệu

    Khi bạn cài đặt Linux Mint đè lên hệ điều hành đang sử dụng sẽ khiến bạn mất hết toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng, chính vì vậy mà bạn cần sao lưu lại để chắc chắn không bị mất đi dữ liệu quan trọng.

    Tải xuống Linux Mint ISO

    Tệp ISO là tệp ảnh của đĩa, bạn có thể sử dụng tệp này để ghi thành DVD. Trên web của Linux Mint cho phép bản tải miễn phí ISO, tệp sẽ có dung lượng khá lớn nên bạn cần kiên nhẫn đợi.

    Thông thường thì người dùng sẽ tải xuống phiên bản Cinamon dù có nhiều sự lựa chọn khi tải xuống Linux Mint ISO, đơn giản vì chỉ cần sử dụng phiên bản này là đủ cho nhu cầu. Đây cũng là phiên bản mặc định cho máy tính chạy hệ điều hành Linux Mint. Tất nhiên bạn vẫn có thể chọn tùy chọn tải về khác.

    Dowload Linux Mint ISO
    Dowload Linux Mint ISO

    Bạn cần chọn phiên bản tương thích với hệ điều hành của bạn: 32 bit hoặc 64 bit. Như thế thì bạn phải tiến hành xác định loại ổ cứng của bạn nhé.

    Tải xuống chương trình ghi ảnh

    Để sao chép tệp ISO vào DVD, bạn cần có một chương trình ghi ảnh. ImgBurn là một công cụ phổ biến, miễn phí được mọi người sử dụng. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể chọn những ứng dụng khác ví dụ như Nero.

    Trong trường hợp máy bạn chạy Win7 hoặc Win8 thì dùng luôn chươg trình ghĩ đĩa có sẵn luôn trong máy rồi. Thực hiện nhấp chuột phải vào ISO và click Burn disc image – Ghi ảnh vào đĩa.

    Ghi đĩa

    Sau khi tải xuống chương trình ghi ảnh, bạn chọn ổ DVD trống, nếu được chọn ISO làm tệp nguồn (không cần thực hiện bước này nếu bạn đã nhấp chuột phải vào tệp để sử dụng chương trình ghi đĩa của Windows). Click chọn Burn để bắt đầu ghi đĩa. Sẽ tốn một khoảng thời gian để quá trình này hoàn tất.

    Bước 2: Cài đặt Linux Mint

    Thiết lập khởi động máy từ ổ DVD

    Để chạy đĩa Linux Mint, máy của bạn cần khởi động từ ổ đĩa này chứ không phải khởi động từ ổ cứng. Để chuyển đổi cách khởi động này thì các bạn sử dụng bảng chọn BIOS. Khi đã ở bảng chọn BIOS, bạn chọn Boot (Khởi động). Thiết lập chế độ khởi động từ DVD trước, sau đó là từ ổ cứng. Việc này giúp đĩa của bạn tải trước hệ điều hành hiện tại.

    Dùng BIOS để chuyển khởi động bắt đầu từ ổ đĩa DVD
    Dùng BIOS để chuyển khởi động bắt đầu từ ổ đĩa DVD

    Khởi động Linux Mint

    Khi máy tính khởi động từ DVD Linux Mint, một danh sách ngắn các tùy chọn sẽ được đưa ra, bạn chọn Star Linux Mint.

    (Bước này chưa cài đặt Linux Mint). Việc khởi động hệ điều hành từ DVD mới chỉ là thao tác để giúp bạn dùng thử Linux Mint, check xem chúng có hoạt động ổn và phù hợp để bạn dùng không. Tuy ở bản thử bạn sẽ không thực hiện được các thao tác thiết lập, thêm/bớt tệp nhưng bạn có thể làm quen với giao diện.

    Khi chạy Linux Mint từ DVD bản thử tốc độ sẽ chậm hơn khi bạn sử dụng bản chính thức. Hãy nhớ rằng phiên bản đã cài đặt luôn hoạt động tốt hơn phiên bản xem trước.

    Bắt đầu cài đặt Linux Mint

    Quá trình chính thức cài đặt Linux Mint sẽ chính thức bắt đầu khi bạn click vào biểu tượng “Install Linux Mint”. Sau đó bạn lựa chọn ngôn ngữ cài đặt rồi chọn Continue.

    Xem lại các yêu cầu cài đặt cơ bản

    Bạn cần có ít nhất 3,5 GB dung lượng ổ cứng còn trống, hệ thống kết nối Internet luôn sẵn sàng. Với trường hợp bạn cài đặt Linux Mint trên laptop thì chú ý cắm nguồn máy để không bị ngắt giữa quá trình.

    Chọn kiểu cài đặt

    Chọn kiểu dung lượng ổ cứng ứng với hệ điều hành Linux, bạn có thể chọn 1 trong 2 tùy chọn sau:

    • Xóa ổ đĩa và cài đặt Linux Mint – Erase disk and install Linux Mint: Tất cả dữ liệu sẽ được xóa bỏ hết để dành không gian cài đặt Linux trên ổ này. Lưu ý: Bạn chỉ nên chọn tùy chọn này nếu muốn Linux Mint trở thành hệ điều hành duy nhất của bạn.
    • Cài đặt bổ sung – Something else: Tùy chọn này cho phép bạn sử dụng dung lượng còn trống trên ổ cứng để tạo phân vùng Linux Mint riêng biệt. Mục đích là cài đặt thêm Linux Mint ngoài hệ điều hành đã có.

    Xác định ổ cứng muốn cài đặt

    Ở bước tiếp theo, bạn cần chọn ổ đĩa lưu trữ cài đặt Linux. Bạn có thể lựa chọn cài đặt bổ sung để thiết lập kích cỡ phân vùng Linux.

    • Linux Mint cần máy tính có phân vùng tối thiểu là 6GB, vùng trao đổi (swap partition) tổi thiểu gấp 1.5 lần so với dung lượng RAM.
    • Nếu đã lựa chọn tùy chọn đầu tiên làm kiểu cài đặt mong muốn thì toàn bộ dữ liệu trong ổ đã chọn sẽ bị xóa trong quá trình cài đặt.

    Thiết lập địa điểm và bàn phím

    Sau các bước trong cách cài đặt Linux Mint ban đầu, sẽ có thông báo yêu cầy bạn thiết lập múi giờ, bàn phím. Để thực hiện thiết lập, bạn có thể dùng Detect Keyboard Layout nếu vẫn chưa chắc chắn nên thiết lập bố cục bàn phím như thế nào.

    Tạo tên người dùng (user)

    Sau thiết lập về kiểu chữ, đến thiết lập tên người dùng. Ở chế độ mặc địnhh thì tên máy, tên user sẽ được để là tên của bạn, bạn có thể thay đổi tên này bất kì lúc nào. Trong đó:

    • Tên máy là tên máy tính sẽ hiện lên ở các máy khác trong mạng lưới.
    • Tạo mật khẩu, tên user, password, đây sẽ là tài khoản quản trị khi bạn sử dụng hệ thống.
    • Thiết lập chế độ đăng nhập tự động (nếu muốn), đăng nhập tự động thì bạn không cần phải điền lại user, password ở những lần sau.
    • Linux Mint cho phép bạn tạo nhiều tài khoản user sau khi cài đặt hoàn tất.

    Hoàn tất

    Bước cuối cùng trong hướng dẫn cài Linux Mint. Sau khi điền đầy đủ thông tin, Linux Mint thực hiện sao chép tệp. Sau khi sao chép xong, quá trình cài đặt và ổ cứng được cấu hình.

    • Quá trình cài đặt và cấu hình phụ thuộc vào máy nên bạn sẽ cần phải chờ đợi. Là cài đặt tự động nên bạn có thể rời máy để quá trình tự chạy.
    • Lưu ý: bạn cần có kết nối mạng ổ định vì trong quá trình cài sẽ cần tải thêm về các tệp.
    • Sau khi kết thúc cài đặt, bạn chọn Restart Now để khởi động lại máy, hoàn tất hoàn toàn quá trình cài, và khi máy khởi động lại thì nó đã chạy hệ điều hành mới Linux Mint.
    Cài đặt hoàn tất
    Cài đặt hoàn tất

    Tổng kết

    Cả Ubuntu và Linux Mint đều có những điểm mạnh riêng nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu thì nên làm quen với Linux Mint bởi những lý do chúng tôi nêu ở trên. Trường hợp bạn còn phân vân giữa hai hệ điều hành đó thì nên sử dụng cả hai và tìm ra cái phù hợp nhất với bạn. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Linux Mint và đưa ra quyết định đúng đắn.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • linux mint
    • cài đặt linux mint
    • linux mint vs ubuntu

    Dịch vụ Server Riêng BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua server riêng

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !