Nội dung bài viết
#

Trình duyệt Tor là gì? Lưu ý gì khi sử dụng trình duyệt Tor

Nội dung bài viết

    Bạn có biết rằng việc sử dụng một trình duyệt web có thể giúp bảo vệ quyền riêng tư của bạn trong mạng? Trình duyệt Tor là một trình duyệt web tuyệt vời để giải quyết vấn đề này.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang tới những thông tin cơ bản của trình duyệt Tor. Bao gồm định nghĩa, cách hoạt động cũng như cách cài đặt nó trên hệ điều hành.

    Trình duyệt Tor là gì?

    Trinh duyet Tor la gi
    Trình duyệt Tor là gì?

    Trình duyệt Tor (The Onion Router) là một trình duyệt web miễn phí, mã nguồn mở và được sử dụng rộng rãi để bảo vệ quyền riêng tư trong mạng. Nó cho phép bạn truy cập vào các trang web và các dịch vụ mà bạn muốn truy cập mà không cần lo lắng về việc bị theo dõi hoặc giải mã dữ liệu của bạn.

    Trình duyệt Tor hoạt động như một tầng phủ trừu tượng cho dữ liệu của bạn, đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được mã hóa và truyền qua nhiều máy chủ trung gian trước khi đến đích. Điều này có nghĩa là nếu ai đó cố gắng theo dõi hoặc giải mã dữ liệu của bạn, họ sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ của thông tin, không thể xác định được nguồn gốc hoặc mục đích của dữ liệu.

    Cách thức hoạt động của trình duyệt Tor

    Trình duyệt Tor hoạt động vô cùng đơn giản. Với mục đích cải thiện vào bảo mật quyền riêng tư cho người dùng, nó đã liên kết với các máy chủ trên toàn cầu để giấu địa chỉ IP.

    Khi bạn lướt web trên trình duyệt Tor, dữ liệu sẽ đi qua các máy chủ hay các nút mạng khác nhau. Sau đó dữ liệu sẽ được mã hóa và giải mã qua ba lớp. Tor giấu dấu vết khi đang truy cập vào mạng, nó có nghĩa rằng bất kỳ ai đang cố gắng xác định danh tính cũng sẽ gặp phải máy chủ cuối cùng hay nút thoát Tor.

    Cach thuc hoat đong cua trinh duyet TOR

    Như vậy, rất khó để tìm kiếm định danh người dùng đang sử dụng. So với lướt web trên các trình duyệt phổ biến khác thì dùng ẩn danh trên Tor có những lợi thế riêng. Tuy nhiên, việc lướt web trên đây chậm hơn hẳn do dữ liệu cần được gửi qua các nút mạng và kết nối internet mất nhiều thời gian.

    Tại sao nên sử dụng Trình duyệt Tor?

    • Bảo vệ quyền riêng tư: Trình duyệt Tor giúp bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu truy cập của bạn trong mạng, giúp tránh việc theo dõi hoặc giải mã dữ liệu bởi các tổ chức, cá nhân hoặc chính phủ.
    • Truy cập vào các nội dung bị chặn: Với Trình duyệt Tor, bạn có thể truy cập vào các trang web hoặc dịch vụ mà bạn muốn truy cập mà không sợ bị chặn hoặc giới hạn bởi các chính phủ hoặc cơ quan kiểm soát.

    Những lợi ích của trình duyệt Tor mang lại

    Ngoài việc lướt web thông thường, trình duyệt Tor giúp người dùng xem nội dung bị giới hạn địa lý, vượt qua kiểm duyệt và truy cập các trang “web đen”. Các nhà báo và nhà hoạt động chính trị sử dụng nó để vượt qua kiểm duyệt. Đồng thời, trình duyệt Tor giúp bảo vệ nguồn tin tránh việc bị bên thứ ba đánh cắp thông tin. Thông qua Tor, họ có thể tìm kiếm thông tin của những người nổi tiếng không muốn bị theo dõi.

    Sử dụng trình duyệt Tor để truy cập Dark web

    Nếu bạn muốn truy cập vào các trang web “đen” thì trình duyệt Tor là sự lựa chọn duy nhất dành cho bạn. Dark web được biết tới là trang web không thể truy cập trực tiếp qua công cụ tìm kiếm hoặc thông qua trình duyệt thông thường. Đây là nơi chứa các nội dung rất phức tạp, nhạy cảm và nguy hiểm. Bạn có thể tìm thấy những bộ phim vi phạm bản quyền hoặc các giao dịch bất hợp pháp như mua bán ma túy, động vật hoang dã,….

    Do đó, bạn hãy cẩn thận, không nên truy cập những trang web này trừ khi bạn có những mục đích chính đáng.

    Làm thế nào để sử dụng trình duyệt Tor?

    Nếu thiết bị của bạn có phần mềm diệt vi rút và sử dụng dịch vụ VPN ( mạng riêng ảo) thì việc tải trình duyệt Tor hết sức nhanh chóng và dễ dàng. Thực hiện các bước đơn giản, bạn có thể sử dụng trình duyệt này chỉ sau vài phút cài đặt.

    Bước 1: Cài đặt VPN để tạo mạng riêng ảo bảo vệ bạn.

    Bước 2: Truy cập vào trình duyệt Tor tại đây.

    Bước 3: Tải xuống phiên bản phù hợp với hệ điều hành của bạn.

    Bước 4: Cài đặt trình duyệt theo hướng dẫn và sử dụng.

    Sự an toàn trong việc sử dụng Tor

    Như đã nói, Tor giúp bạn truy cập vào các trang web “đen”. Nó ẩn dấu những điều vô cùng nguy hại. Bạn có thể truy cập những trang không có sự kiểm soát và tiềm ẩn những rủi ro cao. Nếu bạn truy cập nhầm các đường liên kết, bạn có thể bị dính phải các giao dịch bất hợp pháp. Các đường dẫn không an toàn có thể khiến máy tính của bạn bị vi rút xâm nhập dẫn tới hỏng.

    Một số biện pháp đảm bảo sự an toàn cho bạn khi sử dụng:

    • Thứ nhất, sử dụng dịch vụ VPN an toàn. VPN giúp mã hóa dữ liệu và ẩn địa chỉ IP của bạn đồng thời hiển thị một địa chỉ IP giúp bạn không bị theo dõi trên mạng. Nếu bạn đang ở các quốc gia cấm sử dụng Tor thì đường hầm VPN là điều cần thiết khi dùng chúng.
    • Thứ hai, khi truy cập liên kết trên web đen, bạn sẽ nhận được liên kết bao gồm cả chữ và số. Điều này làm cho việc phát hiện những liên kết độc hại mất nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn hơn. Hãy giữ an toàn và cân nhắc thật kỹ lưỡng khi nhấp tải xuống từ các trang web đen.

    Cuối cùng, hãy cài đặt các chương trình chống virus cho máy bạn. Chúng sẽ cảnh báo thiết bị của bạn để tránh tải các liên kết nguy hiểm từ đó giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

    Cài đặt trình duyệt Tor trên máy tính hệ điều hành Windows, Mac và Linux

    Bước 1: Truy cập trang web Tor Project sau đó chọn tải xuống trình duyệt Tor bên góc phải màn hình máy tính của bạn.

    Cai dat trinh duyet TOR 1

    Bước 2: Khi bạn lựa chọn tải xuống sẽ thấy các hệ điều hành. Hãy chọn hệ điều hành máy tính mà bạn đang sử dụng. Các hệ điều hành hỗ trợ là Windows, Mac, Linux hoặc Android. Ngoài ra bạn có thể tải bằng một ngôn ngữ cụ thể bằng cách nhấp chọn “Tải xuống bằng ngôn ngữ hoặc nền tảng khác”.

    Cai dat trinh duyet TOR 2

    Bước 3: Sau đó tệp sẽ được tải về trong thiết bị của bạn. Hãy mở tệp lên và bắt đầu các thao tác cài đặt . Để hoàn tất, hãy chọn ngôn ngữ mà bạn sử dụng cuối cùng nhấn “OK”.

    Cai dat trinh duyet TOR 3

    Bước 4: Màn hình máy tính lúc này sẽ xuất hiện cửa sổ thiết lập trình duyệt. Trình cài đặt sẽ tự động tạo một thư mục mới cho nó hoặc bạn có thể chọn thư mục đích và nhấp chọn “Install”.

    Cai dat trinh duyet TOR 4

    Bước 5: Bạn có thể chọn Tor tự động khởi động sau khi cài đặt xong hoặc bạn sẽ phải tự mở nó bằng cách tìm kiếm tên chương trình. Tùy vào lựa chọn hãy cài đặt chúng sao cho phù hợp với nhu cầu của mình nhé.

    Như vậy, chỉ với 5 bước đơn giản và dễ thực hiện bạn đã có thể tải xuống và sử dụng trình duyệt Tor.

    Tổng kết

    Trình duyệt Tor là một công cụ hữu ích cho những người muốn giữ bí mật thông tin và truy cập vào các nội dung bị chặn. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế về tốc độ và mức độ an toàn. Việc sử dụng Trình duyệt Tor phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và mục đích sử dụng của từng người.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về trình duyệt Tor, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting wp

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !