Nội dung bài viết
#

So sánh sự khác biệt giữa CentOS vs Ubuntu

Nội dung bài viết

    Centos vs Ubuntu

    CentOS và Ubuntu là hai phiên bản Linux nổi tiếng và được sử dụng cho các server web trên Software Operation Market (Thị trường vận hành phần mềm). Về cơ bản CentOS dựa trên Red Hat Linux còn Ubuntu lại dựa trên Debian. Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ thông tin chi tiết về sự khác biệt giữa hai hệ điều hành này.

    Tổng quan về CentOS

    CentOS được phát hành vào năm 2004 và chỉ sáu năm sau đó tức là vào năm 2010 nó trở thành bản phân phối Linux phổ biến nhất cho các server web. Tuy nhiên vào năm 2012 khi “cơn sốt” Debian trở lại với những tính năng mới thì CentOS giảm độ “phủ sóng”. Là một phiên bản của Linux nên CentOS nó có những điểm nổi bật như chi phí hợp lý, đa ngôn ngữ, mã nguồn mở…

    Do khả năng tương thích với phần lớn các phần mềm Linux nên CentOS được đánh giá là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất hiện tại. Khả năng tùy biến cao, an toàn, ổn định là những điểm mạnh mà CentOS sở hữu. Đặc biệt mỗi phiên bản của nó đều được cấp các bản cập nhật bảo mật và bảo trì trong vòng 7 năm. Điều này đã khiến CentOS trở thành sự lựa chọn số 1 của người dùng.

    Ưu điểm:

    • CentOS dựa trên một khung Linux.
    • Không bị bất cứ một mối đe dọa nào làm ảnh hưởng đến hoạt động.
    • CentOS cung cấp quản trị dựa theo quan điểm hỗ trợ quản trị hệ thống.

    Nhược điểm:

    • Mức độ thân thiện với người dùng không cao.
    • Ít tương thích với những hoạt động liên quan đến game và các trò chơi giải trí khác.
    • Về mặt hỗ trợ kỹ thuật CentOS kém linh hoạt hơn Ubuntu.
    • Vấn đề tạo trình điều khiển và quản lý lưu trữ CentOS cũng không mấy mặn mà.

    Tổng quan về Ubuntu

    Ubuntu được phát triển bởi công ty Canonical Ltd và chính thức phát hành vào năm 2004. Hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí và có sẵn trong hơn 55 ngôn ngữ. Đa dạng tính năng là một thế mạnh của Ubuntu để nó có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu của dự án.

    Ubuntu được sử dụng như những bản phân phối Linux khác, tức là nó cũng dùng để chạy các server web. 1000 website hàng đầu thế giới hiện nay đang sử dụng Ubuntu và trong tương lai chắc chắn nó sẽ được triển khai ở quy mô lớn hơn. Hệ điều hành này phát hành nhiều biến thể khác nhau để dùng cho cả desktop, server, cloud và tất cả đều được bảo mật cao.

    Ưu điểm:

    • Ubuntu có mã nguồn mở và miễn phí.
    • Mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng bởi Ubuntu cài đặt sẵn nhiều phần mềm hữu ích.
    • Cung cấp những tính năng để quản lý lưu trữ và phân bổ trình điều khiển.
    • Hỗ trợ ổ đĩa ngoài, cổng USB và cung cấp bộ nhớ ngoài.
    • Cộng đồng Ubuntu rộng lớn nên hỗ trợ tốt, hiệu quả cho người dùng.

    Nhược điểm:

    • Đôi khi không ổn định vì Ubuntu khá nhạy cảm với các lỗi phần cứng.
    • Vấn đề hỗ trợ phần cứng còn hạn chế, tạo tâm lý không tốt cho người dùng.
    • Dễ bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa vì thường xuyên cập nhật các bản vá và bảo mật.
    • Ở những máy tính đời mới thường không cài đặt sẵn Ubuntu, người dùng muốn sử dụng thì phải cài đặt riêng.

    Những điểm khác biệt lớn nhất giữa CentOS vs Ubuntu

    Ngoài điểm chung đều là bản phân phối của Linux thì CentOS và Ubuntu cũng sở hữu những nét riêng. Hãy cùng chúng tôi điểm danh những điểm khác biệt lớn nhất giữa hai hệ điều hành này:

    • CentOS dựa trên Red Hat Linux còn Ubuntu lại phát triển trên nền tảng của Debian.
    • Hệ điều hành CentOS ổn định hơn Ubuntu.
    • Cộng đồng của Ubuntu rộng lớn hơn CentOS.
    • Do cộng đồng lớn nên việc hỗ trợ tài liệu, hướng dẫn học tập của Ubuntu cụ thể, chi tiết hơn CentOS.
    • Với CentOS để download và cài đặt package RPM packages từ thư viện bạn cần sử dụng lệnh yum. Trong Ubuntu, bạn có thể dùng apt-get package manager để download DEB packages.
    • Xét về mức độ an toàn thì Ubuntu kém hơn CentOS.
    • Con đường học tập của Ubuntu rộng mở nên dễ dàng với người mới bắt đầu. Riêng với CentOS thì vấn đề này lại nan giải hơn rất nhiều.
    • Ubuntu phù hợp với những người năng động, ưa thích cái mới bởi các tính năng được cập nhật thường xuyên. CentOS lại là lựa chọn của những người ngại thay đổi, ngại thích ứng với cái mới.
    • Kho lưu trữ của Ubuntu lớn hơn gấp nhiều lần so với CentOS.
    • CentOS duy trì các gói cũ trong nhiều năm còn Ubuntu lại luôn có những gói mới.

    Bảng so sánh giữa CentOS và Ubuntu

    So sánh chính được thảo luận dưới đây:

    Cơ sở so sánhCentOSUbuntu
    Định nghĩaLà phiên bản của Linux và dựa trên Red Hat Linux.Là phiên bản của Linux dựa trên Debian và là hệ điều hành phổ biến cho Cloud.
    Kiến ​​​​trúcKiến trúc tương tự như Red Hat Enterprise Linux và nó được cung cấp miễn phí.Kiến trúc phần lớn được tạo ở định dạng Debian.
    Cộng đồng SupportSự hỗ trợ của cộng đồng khá tốt nhưng so với Ubuntu thì vẫn còn hạn chế.Ubuntu có cộng đồng rộng lớn nên xét về góc độ hỗ trợ nó vượt xa hẳn CentOS.
    Học tậpHọc tập CentOS khá khó khăn vì nó dựa trên Red Hat Linux và cộng đồng nhỏ, tài liệu ít.Ngoài cộng đồng lớn thì trên thị trường có nhiều sách, tài liệu hướng dẫn nên học tập Ubuntu dễ dàng hơn CentOS.
    Bảo mậtBảo mật ở CentOS được đánh giá cao. Nó có tới 3 lớp bản vá và bảo mật nên đảm bảo an toàn trước các mối đe dọa.Bản vá và bảo mật hoạt động khá tốt nhưng do thường xuyên cập nhật nên dễ tạo lỗ hổng cho các đối tượng xấu xâm nhập. Bên cạnh đó thỉnh thoảng Ubuntu phải hạ xuống các phiên bản thấp do bản mới cập nhật bị lỗi.

    Tổng kết

    Bài viết trên chúng tôi đã so sánh CentOS vs Ubuntu. Có thể thấy hai hệ điều hành này mặc dù thiết lập trên server web để phát triển ứng dụng nhưng cũng có những điểm mạnh và hạn chế riêng. Chính vì thế mà bạn cần tùy thuộc vào yêu cầu của từng dự án, thời gian và các yếu tố khác để có sự lựa chọn phù hợp.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps cấu hình cao

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !