Nội dung bài viết
#

Giao thức RARP là gì? Cách thức hoạt động trên máy chủ

Nội dung bài viết

    RARP được biết đến là một trong những giao thức được sử dụng để xác định địa chỉ IP cho máy chủ. Vậy quy trình hoạt động của giao thức này diễn ra như thế nào? So với hiện nay thì nó có lỗi thời hay không? Hãy cùng BKHOST theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.

    Reverse Address Resolution Protocol là gì?

    giao thuc Reverse Address Resolution Protocol la gi

    RARP – Reverse Address Resolution Protocol là giao thức phân giải địa chỉ ngược hoạt động dựa trên mạng LAN. Cụ thể, máy tính sẽ sử dụng giao thức này để yêu cầu một địa chỉ IP cụ thể bằng cách gửi địa chỉ thực của thiết bị đến RARP Server trên cùng một mạng LAN.

    RARP hoạt động như thế nào?

    Quản trị viên sẽ tạo một bảng trong RARP Server để ánh xạ các địa chỉ MAC đến địa chỉ IP tương ứng. Khi thiết bị hỗ trợ RARP kết nối với mạng lần đầu tiên, chương trình máy khách RARP của nó sẽ gửi địa chỉ MAC thực đến RARP Server. Điều này nhằm thu thập địa chỉ IP mà thiết bị cần sử dụng để giao tiếp với các thiết bị khác trên IP.

    Yêu cầu RARP được gửi dưới dạng lớp liên kết dữ liệu với điều kiện máy chủ của nó và các thiết bị khác sử dụng địa chỉ IP cùng nằm trên một mạng LAN. Giả sử thiết bị có địa chỉ MAC được thiết lập trong cơ sở dữ liệu RARP. RARP Server sẽ trả về một địa chỉ IP được liên kết với địa chỉ MAC được yêu cầu.

    rarp cung cap dia chi ip cho thiet bi tren mang
    RARP Server cung cấp địa chỉ IP cho Device trên mạng LAN

    Quy trình RARP gồm các bước sau đây:

    • Device 1 kết nối với mạng cục bộ và gửi RARP Broadcast tới tất cả các thiết bị trên mạng con. Trong RARP Broadcast này, thiết bị sẽ tiến hành gửi địa chỉ MAC thực của nó và yêu cầu một địa chỉ IP khác.
    • Khi Broadcast được gửi đi thì Device 2 sẽ nhận được yêu cầu của nó. Tuy nhiên, bởi vì không phải RARP Server nên Device 2 sẽ bỏ qua yêu cầu này.
    • Sau khi thông báo Broadcast được gửi đến RARP Server thì Server sẽ xử lý các gói tin và tìm kiếm địa chỉ MAC của Device 1 trong bảng tra cứu RARP. Sau đó, RARP Server sẽ trả về địa chỉ IP 51.100.102 được gán cho thiết bị.

    RARP có lỗi thời không? Nếu vậy, những lựa chọn thay thế tồn tại?

    Trước đây, RARP thường được sử dụng trên Ethernet, Fiber Distributed Data Interface và Token Ring LAN. Giao thức này cung cấp thông tin về địa chỉ IP dành cho thiết bị chưa được gán địa chỉ IP tĩnh hoặc thiếu dung lượng bộ nhớ trong để lưu trữ cục bộ.

    Hai giao thức Bootstrap Protocol và Dynamic Host Configuration Protocol được triển khai khiến cho RARP trở nên lỗi thời trên mạng LAN. Bởi vì cả hai giao thức này đều có thể cung cấp nhiều tính năng nâng cao và khả năng mở rộng tốt trên các mạng LAN hiện đại có nhiều mạng con IP.

    Tuy nhiên, RARP vẫn khả thi trong Server Virtualization và trung tâm dữ liệu. Chẳng hạn như khả năng tự động di chuyển Server Virtualization từ máy chủ thực này sang máy chủ thực khác cùng nằm trên một trung tâm dữ liệu.

    Tính năng này được sử dụng phổ biến trong các dự án có sẵn trong VM quản lý, ví dụ như vMotion của VMware. Khi một VM cần được di chuyển trên máy chủ thực A thì vMotion sẽ sử dụng RARP để chuyển địa chỉ IP của A sang máy chủ B.

    RARP khác với ARP như thế nào?

    Trong khi RARP sử dụng địa chỉ thực đã biết để tìm kiếm địa chỉ IP được liên kết, còn ARP thì ngược lại. Nếu chỉ biết địa chỉ IP và chưa biết địa chỉ MAC thì thiết bị mạng sẽ yêu cầu ARP tìm kiếm địa chỉ MAC đó để dữ liệu có thể được gửi trong gói Unicast. Điều này hoàn toàn trái ngược với Broadcast Packet của RARP. Hiện nay, ARP Lookup và ARP Table thường được thực hiện trên bộ định tuyến và chuyển mạch L3.

    Tổng kết về RARP

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp các thắc mắc của độc giả các vấn đề liên quan đến giao thức RARP. Mặc dù có các tính năng lỗi thời nhưng nó vẫn được sử dụng phổ biến trong một số lĩnh vực cụ thể.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về giao thức RARP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • Reverse Address Resolution Protocol
    • giao thức rarp
    • rarp là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua domain .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !