Nội dung bài viết
#

Token Ring là gì? Cách thức hoạt động của Token Ring

Nội dung bài viết

    Token Ring là mạng liên kết dữ liệu được phát triển mạnh mẽ từ những năm 1980. Sau nhiều năm hình thành, Token Ring có nhiều thay đổi về cách thức hoạt động và cách thức phát triển. Trong bài viết dưới đây, BKHOST sẽ thông tin chi tiết về Token Ring.

    Token Ring là gì?

    Token Ring la gi

    Token Ring là một kiểu công nghệ mạng LAN hay mạng cục bộ được IBM phát triển. Mạng này tiến hành gửi dữ liệu đến vị trí nhất định theo một hướng nào đó qua mã thông báo. Bên cạnh đó, cấu trúc liên kết Token Ring cũng cung cấp cơ chế hoạt động chuyển đổi dự phòng.

    Token Ring kiểm soát và giám sát mọi hoạt động thông qua một trạm nhất định gọi là màn hình hoạt động, lựa chọn dựa một quy trình mã thông báo theo yêu cầu. Trên vòng có thể xuất hiện một vài lỗi nhất định như lỗi đồng hồ, lỗi khung, mất mã thông báo…

    Token Ring được chuẩn hóa trong kỹ thuật IEEE802.5 nhằm mô tả hành động thực thi mạng vòng chuyển mã dựa theo cấu trúc liên kết vật lý. Một khung ba byte được dùng đi qua vòng logic máy chủ hoặc máy trạm. Khi chuyển mã thông báo là tiến hành truy cập vào kênh cung cấp và các trạm để giảm mức độ xung đột của các phương thức truy cập truyền thống. Dù Token Ring bị Ethernet bỏ xa nhiều trong nhiều năm trở lại đây nhưng vẫn sẽ có một vài cơ sở nào đó được cài đặt.

    Token Ring phát triển như thế nào?

    Trong những năm 1970, các loại công nghệ mạng cục bộ phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Cambridge Ring là loại công nghệ được đánh giá cao bởi cấu trúc liên kết vòng chuyển mã dạng thông báo. Sự phát triển của công nghệ Token Ring do IBM phát minh được đánh giá rất cao. Năm 1981, mạng ProNet-10 Token Ring 10Mbit/s ra đời. Proteon đã phát triển thêm phiên bản 16 Mbit/s hoạt động dựa trên cáp xoắn đôi và không có vỏ bọc.

    Tháng 10 năm 1985, công nghệ Token Ring độc quyền được IBM phát hành. Công nghệ được hoạt động dựa trên tốc độ 4 Mbit/s. Các loại máy tính lớn, máy tính INM hay máy tính tầm trung kết nối được với công nghệ này. Mạng Token Ring tiêu chuẩn hóa nhờ vào nhóm 802.5, tốc độ hoạt động cũng tăng lên 100 Mbit/s.

    Năm 2001, sau khi phát hành và phát triển tiêu chuẩn 1000 Mbit/s, không sản phẩm nào khác được tung ra thị trường. Fast Ethernet và Gigabit Ethernet hoạt động một cách tích cực, mạnh mẽ khiến cho hoạt động của Token Ring dưới dạng tiêu chuẩn rơi vào bế tắc.

    Cách thức hoạt động của Token Ring

    Tìm hiểu về lý thuyết hoạt động của mạng Token Ring cũng giúp bạn hiểu hơn về mạng Token Ring. Mạng LAN gồm một hệ thống đa dạng, được sắp xếp theo một trật tự vô cùng logic. Hệ thống sau khi nhận được dữ liệu sẽ tiến hành gửi dữ liệu trở lại để tiếp tục chuỗi logic của nó.

    Mạng là một vòng thực tế kết nối với từng nút với các nút lân cận một cách trực tiếp. Hầu hết các trường hợp mạng sẽ bao gồm các vòng, tồn tại trong tủ nối dây của đơn vị đa truy cập, kết nối với tất cả các máy chủ. Khung thông tin trống được lưu lại trên vòng theo tính liên tục, bao gồm nhiều dữ liệu thực tế. Bạn hãy lưu ý, bất kỳ nút nào nhận khung trống sẽ không có thêm dữ liệu để phản hồi lại các khung này.

    Trên mỗi máy tính được thiết kế một khung trống với nhiệm vụ gửi tin nhắn. Nó chèn thêm mã thông báo nhằm xác định việc đang sở hữu dữ liệu trong khung. Thiết bị của bạn cũng sẽ chèn thêm dữ liệu mà bộ thiết bị định truyền vào khung và đặt mã định danh đích. Khi một máy tính không truyền được dữ liệu và nếu nó không gửi dữ liệu thì dữ liệu chỉ truyền lại khung. Bạn gửi đến máy chủ tiếp theo trong cùng một vòng.

    Khi máy chủ là người gửi, tin nhắn được nhận, tải trọng tin nhắn sau đó được loại bỏ khỏi khung và tiến hành gửi đi khung trống xung quanh. Máy tính nếu là đích đến của tin nhắn, nó tiến hành sao chép tin nhắn vào khung sau đó xóa mã thông báo với ngụ ý đã nhận.

    Tổng kết về Token Ring

    Token Ring là gì và hoạt động như thế nào? Những thông tin trong bài viết cũng đã giúp bạn có được câu trả lời thích hợp nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê cloud server giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !