Nội dung bài viết
#

Ransomware Bad Rabbit là gì? Cách thức lây nhiễm

Nội dung bài viết

    Ransomware Bad Rabbit là một trong những cuộc tấn công nguy hiểm sử dụng phần mềm độc hại. Vậy nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Ransomware Bad Rabbit là gì?

    Ransomware Bad Rabbit la gi

    Ransomware Bad Rabbit là một phần mềm độc hại nhắm vào các cơ quan có thẩm quyền thông qua mạng Internet. Cụ thể, nó đã thành công tấn công hơn 200 tổ chức lớn trên thế giới vào năm 2017.

    Bad Rabbit tiến hành mục tiêu lây nhiễm thông qua cuộc tấn công Drive-By. Trong đó, các trang web bị xâm nhập sẽ phát tán các bản cập nhật Adobe Flash giả mạo. Sau đó, các bản cập nhật này sẽ mã hóa các tệp hệ thống bằng khóa RSA 2048 bit và yêu cầu 0.05 Bitcoin.

    Ai đã tạo ra Ransomware Bad Rabbit?

    Ransomware Bad Rabbit là phần mềm độc hại chưa xác định được do nhóm đe dọa nào triển khai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra minh chứng về một nhóm có liên quan. Cụ thể đó là họ đã tìm ra được mã và danh sách các miền được sử dụng cho cuộc tấn công Drive-By gần giống với NotPetya hay còn được gọi là ExPert hoặc Nyetya.

    NotPetya có liên kết với BlackEnergy và Sandworm Team thuộc nhóm đe dọa nhắm mục tiêu nhiều vào Nga. Do đó, một số nhà nghiên cứu đã cho rằng đứng sau Ransomware Bad Rabbit là một nhóm tài trợ từ chính quyền nhắm vào các tổ chức truyền thông bất hợp pháp. Tuy nhiên, điều này chưa có chứng cứ thuyết phục nên nó vẫn là một vấn đề đang được nghiên cứu kỹ hơn.

    Những hệ thống nào dễ bị tấn công bởi Bad Rabbit?

    Ransomware Bad Rabbit nhắm đến các các phiên bản hệ điều hành Windows 7 trở lên chưa được vá lỗi. Thông thường, Ransomware sẽ không thực hiện bất kỳ khai thác nào do NSA triển khai. Thay vào đó, nó sử dụng khai thác EternalRomance CVE-2017-0145 để có thể bỏ qua các lớp bảo mật chia sẻ tệp Windows Server Message Block (SMB). Đồng thời, nó sẽ tiến hành thực thi mã hóa từ xa trên hệ thống Windows. Đó là cách khai thác tương tự bị rò rỉ bởi Shadow Brokers vào tháng 4 và được NotPetya sử dụng vào tháng 6.

    Các mốc thời gian phát hiện ra Bad Rabbit

    • Tháng 3 năm 2016, Petya được phát hiện lần đầu tiên.
    • Tháng Tư 2017, rò rỉ Shadow Brokers EternalRomance.
    • Tháng 6 năm 2017, NotPetya được phát hiện lần đầu tiên.
    • Ngày 12 tháng 10, SBU của Ukraine cảnh báo về cuộc tấn công sắp xảy ra tương tự như NotPetya.
    • Ngày 24 tháng 10 năm 2017, BadRabbit lần đầu tiên được phát hiện.

    Bad Rabbit lây nhiễm như thế nào?

    Các Vector tấn công ban đầu mà Bad Rabbit nhắm đến là các trang web truyền thông bị lây nhiễm. Sau đó, những kẻ tấn công sẽ tiến hành tải các trình cài đặt Adobe Flash Player giả mạo lên trang web đó. Nếu như người dùng nhấp vào tải xuống và chạy thì nó sẽ khởi tạo phần mềm Ransomware Bad Rabbit.

    Các trang web bị lây nhiễm lưu trữ chuyển hướng đến 1ds control[.]com trong 6 giờ. Sau khi được chuyển hướng thì có một yêu cầu đăng bài được gửi đến 185.149.120[.]3. Yêu cầu này cung cấp cho kẻ tấn công các dữ liệu quan trọng của người dùng. Từ đó, trình Dropper được tải xuống từ hai nguồn: 1dnscontrol[.]com/index.php và /flash_install.php.

    Khi người dùng chạy phần mềm độc hại Adobe Flash Player Executable thì Ransomware Bad Rabbit sẽ quét SMB Share. Sau đó kẻ tấn công sử dụng một danh sách mã hóa cứng các thông tin đăng nhập của nạn nhân.

    Một số công cụ khai thác Mimikatz cũng được sử dụng để thu thập các thông tin quan trọng. Ngoài ra, nó còn khai thác WMIC để thực thi mã trên các hệ thống Windows trên mạng. Bad Rabbit sử dụng triển khai EternalRomance để đọc và ghi các dữ liệu trong một không gian bộ nhớ Kernel và ghi đè lên Session Security. Sau đó, nó sẽ sử dụng quyền truy cập đánh cắp được để chạy mã hóa toàn bộ đĩa với DiskCryptor.

    Tổng kết về Ransomware Bad Rabbit

    Ransomware Bad Rabbit là phần mềm độc hại nhắm đến các tổ chức lớn nhằm mã hóa các hệ thống và đánh cắp thông tin. Hy vọng thông qua những chi tiết được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về loại tấn công nguy hiểm này.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Ransomware Bad Rabbit hay muốn tìm hiểu thêm về những Ransomware khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !