Nội dung bài viết
#

Localhost là gì? Hướng dẫn cài đặt Localhost với XAMPP

Nội dung bài viết

    Localhost là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi thiết lập website để quảng bá thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng. Để hiểu hơn về khái niệm này cũng như cách khởi tạo và cài đặt Local host cho website hiệu quả, cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

    Localhost là gì?

    Localhost là một thuật ngữ mô tả 1 cổng giao tiếp kết nối trực tiếp với máy chủ gốc. Localhost được ghép bởi 2 chữ “local” (máy tính của bạn) với “host” (máy chủ). Đây là thuật ngữ được sử dụng để diễn ra máy chủ chạy trên máy tính cá nhân. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ Localhost là gì nhé!

    Tìm hiểu local host là gì?
    Tìm hiểu local host là gì?

    Localhost được dùng để truy cập vào các dịch vụ mạng đang hoạt động trên máy tính đó bằng 1 cổng mạng loopback. Với cách này, localhost không sử dụng bất kỳ cổng mạng vật lý nào để kết nối tới chính nó. Thay vào đó, chiếc máy tính của bạn sẽ hoạt động dưới dạng một hệ thống mạng ảo chạy bên trong nó.

    Hiểu đơn giản, Localhost giống như một webserver gồm: MySQL, Apache, PHP và PHPmyadmin,… Chúng được cài đặt và sử dụng ngay trên chiếc máy tính của bạn. Localhost sử dụng chính ổ cứng máy tính làm không gian lưu trữ và cài đặt trang web. Mục đích chính của công việc này nhằm phục vụ bạn học tập và thực hành trên đó khi chưa mua host. Tuy nhiên nếu bạn là sinh viên thì cũng có thể đăng ký host free để nghiên cứu.

    Tác dụng của Localhost là gì?

    Localhost vô cùng hữu ích đối với những chuyên gia máy tính. Chúng có 3 ưu điểm đặc biệt khiến các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng đó là:

    Kiểm tra tốc độ

    Nếu như bạn là một nhà quản trị mạng, khách hàng cần phải đảm bảo mọi thiết bị và TCP/IP luôn ở trạng thái tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra kết nối bằng cách gửi ping đến local host. Nếu như sử dụng hệ điều hành Windows, bạn chỉ cần mở command prompt lên và gõ “ping localhost” hay “ping 127.0.0.1” Lúc này, kết quả sẽ cho biết hệ thống của bạn chạy có tốt không để có thể sửa chữa kịp thời.

    Kiểm tra phần mềm hay ứng dụng web

    Localhost cũng vô cùng hữu dụng cho lập trình viên, đặc biệt khi họ tạo web app hay phần mềm kết nối mạng Internet. Khi hệ điều hành giả lập thành một server khi loopback được kích hoạt. Bởi vậy, người dùng có thể dễ dàng tải phần mềm và kiểm tra các kỹ năng khi chúng hoạt động.

    Chặn site

    Có một loại thủ thuật mà bạn có thể sử dụng với loopback để chặn website mà người dùng không muốn truy cập. Loop back hữu dụng để chặn trình duyệt truy cập vào các site chứa virut. Bạn chỉ cần truy cập vào host file để chỉnh sửa thông tin bằng cách tìm địa chỉ IP liên quan tới tên miền.

    Người dùng có thể sử dụng địa chỉ IP của một tên miền thành 127.0.0.1. Khi truy cập vào tên miền đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng mình không bị chuyển tới server gây hại. Trình duyệt sẽ trả ngược lại server của bạn, phương pháp này có thể được sử dụng để chặn website nhất định.

    Cách thức hoạt động của Localhost

    Localhost là tập hợp của nhiều chức năng được cài đặt trên máy tính. Toàn bộ các dữ liệu web sẽ được lưu trữ tại thư mục C:\xampp\htdocs.

    Đường dẫn mặc định của localhost là http://localhost/ sẽ trỏ tới thư mục htdocs khi các bạn tiến hành tạo một folder tại đó. Đường dẫn lúc này sẽ là http://localhost/tenfolder. Tên folder đóng vai trò giống như một tên miền.

    Hiện nay có rất nhiều phần mềm phổ biến được sử dụng để tạo ra local host. Nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng phần mềm XAMPP vì nó rất dễ sử dụng. Ngoài ra, XAMPP còn hỗ trợ nhiều hệ điều hành như: Window, Linux và Mac OS nữa. Bên cạnh đó, người dùng cần phải kích hoạt các ứng dụng đi kèm để chạy local host.

    Những lưu ý trước khi tạo Localhost

    Nếu như muốn cài đặt localhost trên máy tính để chạy web, trước tiên các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

    Xóa toàn bộ ứng dụng liên quan tới local host: Nếu như bạn đã cài đặt các phần mềm liên quan đến việc tạo local host như PHP, MySQL,… thì hãy xóa hết. Bên cạnh đó, người dùng không nên cài đặt phần mềm XAMPP trên Windows Server đã cài đặt IIS.

    Nếu như dùng Skype thì local host sẽ không hoạt động được do Skype đã chiếm quyền sử dụng cổng mạng mặc định của webserver (cổng mạng 80). Vì vậy, khách hàng nên mở Skype =>Tools => Connection Options => sau đó bỏ chọn phần “Use port 80 and 443…” Sau đó nhập một cổng bất kỳ nào cũng được để ứng dụng Skype này sử dụng. Sau khi đã hoàn tất các thao tác thì hãy khởi động lại máy tính của mình.

    Tắt tường lửa để nó không chặn cổng 80 hoặc các ứng dụng webserver gây ảnh hưởng tới việc cài đặt local host. Đồng thời tắt UAC trên Windows để tránh các vấn đề bị giới hạn quyền.

    Hướng dẫn cài đặt Localhost với XAMPP

    Tạo và cài đặt local host cho website nhanh chóng
    Tạo và cài đặt local host cho website nhanh chóng

    Có rất nhiều cách và phần mềm được sử dụng để cài đặt Localhost, tuy nhiên để quá trình thực hiện đơn giản nhất, chúng tôi khuyên bạn sử dụng phần mềm XAMPP.  Phần mềm này hoàn toàn miễn phí, dễ dàng thực hiện lại hỗ trợ trên nhiều hệ điều hành thông dụng như Windows, Mac, Linux.

    Các bước tải và cài đặt XAMPP

    Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm XAMPP

    Truy cập vào địa chỉ https://www.apachefriends.org/download.html, sau đó chọn phiên bản XAMPP phù hợp với hệ điều hành trên máy tính bạn đang sử dụng. Tốt nhất người dùng nên lựa chọn phiên bản PHP 5.4.31. Tuy phần mềm này chỉ có phiên bản cho hệ điều hành 32 bit nhưng nếu lắp 64bit hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Tiếp tục chọn Next để thực hiện thao tác cài đặt Local Host cho website của bạn.

    Bước 2: Tiến hành tải và khởi động phần mềm XAMPP

    Ở phần chọn đường dẫn, bạn hãy chọn đường dẫn để lưu cài đặt của XAMPP. Người dùng cần phải nhớ đường dẫn này bởi khi cài đặt web lên local host còn phải truy cập thư mục này. Vì vậy hãy để mặc định c:\xampp cho dễ nhớ rồi hãng ấn Next để tiếp tục.

    Tải và cài đặt phân mềm XAMPP đơn giản
    Tải và cài đặt phần mềm XAMPP đơn giản

    Bước 3: Chọn vị trí lưu trữ của localhost.

    Khi cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy bỏ chọn phần “Learn more about Bitnami for XAMPP” rồi ấn Next lần 2 để bắt đầu quá trình cài đặt XAMPP.

    Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, hãy nhấn nút Finish để kết thúc cài đặt. Cuối cùng khởi động lại máy để tránh tình trạng không khởi động được local host.

    Khởi động Localhost

    Bạn vào thư mục đã lưu và mở file xampp-panel.exe để bật bảng điều khiển của XAMPP. Lúc này, bạn sẽ thấy 2 ứng dụng Apache và MySQL có nút Start. Hãy nhấn vào nút Start của từng ứng dụng đó để khởi động Webserver Apache và MySQL Server, sau đó mới chạy được local host.

    Khi khởi động xong local host, các bạn hãy truy cập vào website với địa chỉ http://localhost và nhấn nút English bên dưới để truy cập vào trang quản lý local host.

    Hy vọng với những chia sẻ hữu ích về localhost là gì, chắc hẳn các bạn đã phần nào biết cách tạo và cài đặt local host cho website của mình. Ngoài ra, để website của bạn không phải chạy trên local host mà có thể hoạt động trực tuyến trên mạng internet thì hãy đăng ký hosting  nhé. Chúc các bạn thành công!

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps giá rẻ nhất việt nam

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !