Nội dung bài viết
#

Windows Server là gì? Sự khác biệt so với Windows?

Nội dung bài viết

    Windows Server là một phiên bản nâng cao phổ biến của hệ điều hành Microsoft. Phiên bản này khác với các phiên bản Windows thông thường như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

    Windows Server là gì?

    Windows Server la gi

    Windows Server là một dòng hệ điều hành mà Microsoft tạo riêng để sử dụng trên máy chủ. Máy chủ là những cỗ máy cực kỳ mạnh mẽ được thiết kế để chạy liên tục và cung cấp tài nguyên cho các máy tính khác. Điều này có nghĩa là trong hầu hết mọi trường hợp, Windows Server chỉ được sử dụng trong cài đặt doanh nghiệp.

    Microsoft đã xuất bản Windows Server dưới tên này kể từ khi Windows Server 2003 ra mắt vào tháng 4 năm 2003. Tuy nhiên, ngay cả trước đó, các phiên bản Windows dành cho máy chủ đã có sẵn. Chẳng hạn, Windows NT 4.0 có sẵn ở cả phiên bản máy trạm (dành cho mục đích sử dụng chung) và phiên bản máy chủ.

    Trong hầu hết các trường hợp, người dùng bình thường không cần lo lắng về Windows Server. Bạn sẽ không tìm thấy nó trên kệ trong các cửa hàng hoặc vô tình tải xuống từ Microsoft khi bạn muốn tải phiên bản Windows tiêu chuẩn. Nhưng nó vẫn thú vị để tìm hiểu về để bạn nhận thức được.

    Windows Server vs Windows thông thường

    Hầu hết giao diện các máy tính đều tương tự nhau. Điều này khiến cho việc phân biệt trở nên khó khăn hơn đối với những người dùng không phải chuyên nghiệp.

    Mỗi bản Wins thường là sẽ có một bản Wins server tương ứng. Chẳng hạn như phiên bản máy chủ Windows XP là Windows Server 2003. Ngoài ra, hiện nay nó còn có các phiên bản khác như Windows Server 2016, dựa trên Windows 10 Anniversary Update và Windows Server 2019.

    Cả Windows Server và Windows đều chia sẻ một cơ sở mã cho phép người dùng có thể đồng thời thực thi nhiều chức năng giống nhau. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tải xuống và cài đặt các chương trình khác bao gồm trình duyệt, trình chỉnh sửa và kèm theo một số tiện ích khác của Windows như Notepad.

    Windows Server vs Enterprise Management Software

    Windows Server vs Enterprise Management Software

    Windows Server chứa rất nhiều những ứng dụng, phần mềm thường được các doanh nghiệp sử dụng cho mục đích quản lý các dự án và hệ thống. Cụ thể bao gồm:

    • Active Directory là dịch vụ quản lý người dùng và các máy chủ sẽ dựa vào nó để hoạt động giống như một bộ điều khiển miền. Trong đó, bộ điều khiển miền này giúp xử lý trực tiếp các bước xác thực tài khoản của người dùng mà không cần đăng nhập vào máy tính cục bộ.
    • DHCP là một giao thức cấu hình cho phép máy chủ có thể tự động gán địa chỉ IP vào các thiết bị mạng. Chẳng hạn như đối với phạm vi gia đình có thể sử dụng bộ định tuyến để xử lý vấn đề này, nhưng trong phạm vi lớn hơn như công ty thường sử dụng DHCP trong Windows Server.
    • File and Storage được quản lý bởi Windows Server hoạt động giống như một máy chủ công ty. Điều này giúp cho các dữ liệu quan trọng luôn được lưu trữ ở các vị trí trung tâm kèm theo một số quyền kiểm soát truy cập.
    • Print Services là dịch vụ in hỗ trợ triển khai các máy chủ in bằng Windows Server. Điều này cho phép người dùng có thể kết nối máy in với máy tính giúp giảm thiểu các công việc dư thừa.
    • Windows Update Services cho phép quyết định các bản cập nhật máy trạm thông qua máy chủ. Đồng thời, nó còn hỗ trợ định cấu hình các quy tắc cụ thể để máy trạm hoạt động.

    Đặc điểm của Windows Server

    Windows Server có phần cứng tốt

    Windows Server co phan cung tốt

    Hầu hết các phiên bản Windows Server trong máy tính đều có dung lượng RAM tối đa là 24TB và 64 ổ cắm CPU. Đối với phiên bản Windows 10 Pro 64-bit có dung lượng RAM lên đến 2TB lớn. Nhưng thực tế thì chẳng ai cần một dung lượng RAM lớn đến mức đó nếu như bạn chỉ sử dụng một hệ điều hành server bình thường.

    Một máy chủ cần đảm bảo chất lượng về phần cứng hoạt động mạnh mẽ để có thể cung cấp các tính năng cho hệ thống có nhiều người dùng trong doanh nghiệp. Chẳng hạn như một máy chủ sẽ sử dụng nhiều RAM để có thể chạy nhiều máy ảo cùng một lúc mà vẫn đảm bảo sự linh hoạt. Điều này cho thấy rằng Windows Server không chỉ phụ thuộc vào phần cứng vật lý mà còn dựa vào các máy ảo để có thể xử lý nhiều chức năng khác nhau.

    Không có tính năng ngoại lai

    khong co tinh nang ngoai lai

    Khi bạn sử dụng Windows Server thì cần lưu ý là sẽ không tìm được những tính năng ngoại lai. Phiên bản này sẽ giữ lại một số tính năng cơ bản như Command Prompt hay các công cụ quản trị hỗ trợ. Đồng thời, nó sẽ thực hiện loại bỏ một số tính năng có trong Windows 10.

    Ví dụ, bạn sẽ không thể nào tìm được Store, Cortana hoặc những tính năng của Win 10 bản thường trong 2 phiên bản server 2016 và 2019. Thậm chí chúng cũng không tồn tại trên các ứng dụng như điện thoại hay Windows Server 2019. Do đó, để có thể sử dụng các tính năng này người dùng cần tải xuống một Microsoft Edge riêng.

    Người dùng không thể đăng nhập tài khoản Microsoft của mình trên hệ điều hành Microsoft bởi chúng được triển khai dành cho các doanh nghiệp. Vì thế, bạn sẽ không cần những công cụ tương tác trực tiếp khi làm việc trên Win Server.

    Windows Server sẽ được một số ứng dụng kiểm tra xem nó đã tồn tại hay chưa trước khi thực hiện cài đặt vì một vài ứng dụng không thể hoạt động được trên bản server.

    Internet Explorer được sử dụng làm trình duyệt mặc định trên Windows Server nhưng bị hạn chế trong các cài đặt bảo mật bởi nếu như một máy chủ bị tấn công thì toàn bộ hệ thống cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

    Chi phí của Windows Server

    Windows Server có chi phí cao hơn so với các phiên bản Windows thông thường bởi nó là sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Chi phí của nó sẽ phụ thuộc vào phần mềm và số lượng người dùng truy cập vào máy chủ. Ngoài ra, dịch vụ này còn yêu cầu chi trả một khoản cho CAL để có thể hoạt động một cách hợp pháp.

    Trước đây, việc cài đặt Windows Server của những công ty thường được thực hiện trên trên máy chủ với dung lượng phần cứng lớn hơn so với một máy trạm. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lựa chọn một dịch vụ đám mây Microsoft Azure giúp giảm bớt gánh nặng trong việc duy trì máy chủ vật lý. Để tiết kiệm chi phí hơn, các công ty có thể lựa chọn mua gói đăng ký thay vì trả tất cả cùng một lúc.

    Windows Server và Windows 10

    Tóm lại, Windows Server và Windows 10 là hai phiên bản đều chia sẻ mã chung nhưng chúng được sử dụng với các mục đích hoàn toàn khác nhau. Trong đó, Windows 10 được triển khai với dung lượng sử dụng tối đa và không bao gồm phần mềm dành cho doanh nghiệp. Windows Server chỉ hoạt động với mục đích chạy nhiều dịch vụ một cách đáng tin cậy mà người dùng doanh nghiệp cần.

    Tổng kết về Windows Server

    Như vậy, bài viết trên đây đã chỉ ra cụ thể về Windows Server và các điểm khác biệt so với Windows 10. Một phiên bản phần mềm dành cho doanh nghiệp và sở hữu phần cứng tốt là lý do các tổ chức lựa chọn sử dụng. Hy vọng qua đây bạn đã nắm thêm các thông tin hữu ích trong việc lựa chọn hệ điều hành máy chủ tốt nhất cho dự án của mình.

    Nếu bạn có thắc mắc về Windows Server, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • windows server là gì
    • hệ điều hành server
    • win sever

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền .com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !