Nội dung bài viết
#

Cortana là gì? Tính năng và cách sử dụng Cortana

Nội dung bài viết

    Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, một số công ty đi đầu trong lĩnh vực công nghệ đang rất tập trung phát triển mảng trí tuệ nhân tạo.

    Nếu như Google có Google Assistant, Apple có Siri hay Amazon có Alexa thì Microsoft lại nổi tiếng với trợ lý ảo mang tên Cortana.

    Vậy Cortana là gì? Hãy cùng BKHOST theo dõi ngay bài viết dưới đây.

    Microsoft Cortana là gì?

    Microsoft Cortana la gi

    Cortana là trợ lý kỹ thuật số của Microsoft được phát hành lần đầu vào năm 2014. Cortana ban đầu được phát triển cho Windows mobile và hệ điều hành window 10 và 11. Cortana được sử dụng theo chỉ thị giọng nói của bạn, bạn không cần phải nhập lệnh bằng bàn phím.

    Một số tác vụ mà cortana thực hiện như sau:

    • Cảnh cáo người dùng về các cuộc họp sắp tới.
    • Trả lời các câu hỏi của người dùng yêu cầu.
    • Tìm kiếm PC cho người dùng và web.
    • Đặt lời nhắc.
    • Hiển thị người dùng; dự báo thời tiết.
    • Mở các ứng dụng.

    Cortana là một trợ lý ảo hỗ trợ văn bản và giọng nói cho bạn khi có yêu cầu thực hiện các tác vụ như trả lời câu hỏi. Cortana được tích hợp trên Microsoft 365 để sử dụng hệ điều hành window 2004 trở lên và trình duyệt Microsoft Edge.

    Cortana là một phần mềm bổ sung quan trọng cho window 10 khi được phát hành nhưng sau đó nó không còn được hoạt động và không phù hợp. Sau khi ngừng phát hành Microsoft đã giảm Cortana trong các hệ thống windows. Vào tháng 3 năm 2021, ứng dụng di động cortana đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Sau đó, Microsoft đã thêm và bớt đi các tính năng trong Cortana.

    Cái tên Cortana được ra đời từ một trò chơi hàng đầu của Microsoft là Halo ban đầu được phát hiện bởi một Bungie và sau đó là 343 Industries và cũng có một tên (Al) cùng tên từ thế kỷ 26. Cortana được lồng tiếng bởi một diễn viên là Jen Taylor và Jen Taylor cũng là trợ lý giọng nói Cortana cho Windows ở Mỹ.

    Cách mà Cortana hoạt động?

    Cortana giống như một số kỹ thuật số của apple là siri. Cortana thực hiện các tác vụ cho bạn như: Đặt lời nhắc, lên lịch các sự kiện, chuyển đổi các phép đo và đơn vị tiền tệ.

    Để Cortana hoạt động, người phải bật cài đặt giọng nói, viết và nhập và bật trình theo dõi của họ. Bạn cũng có thể quản lý các thông tin mà Cortana truy cập.

    Để bật giọng nói của Cortana nhấn phím Windows + C hoặc nhấp vào nút Cortana bên cạnh thanh tìm kiếm Windows. Sau đó, cửa sổ Cortana xuất hiện người dùng bạn có thể nhập các câu hỏi hoặc yêu cầu họ.

    Một số lời nhắc lệnh mà bạn có thể sử dụng bao gồm:

    • “Thời tiết là gì”.
    • “M [Tên trang web]”.
    • “Đặt báo thức cho [time]”.
    • “Cuộc họp tiếp theo của tôi là khi nào?”.
    • “Mở Outlook”.

    Các tính năng của Cortana

    Cortana được hỗ trợ bởi Microsoft nhưng trợ lý kỹ thuật số đã mất nhiều tính năng hơn theo thời gian. Nhưng Cortana vẫn bao gồm các tính năng sau:

    • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên: Thay vì sử dụng các từ thông thường, bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ tự nhiên.
    • Đa nhiệm: Trong các hệ điều hành windows, Cortana có thể mở các chương trình như tìm tệp và đọc hoặc gửi tin nhắn và email.
    • Tích hợp với Microsoft Edge: Trong Microsoft Edge bạn có thể đánh dấu một từ hoặc cụm từ.
    • Nhắc nhở: Cortana được tích hợp với Microsoft 365 có các phần mềm như: Outlook, Gmail hoặc bạn có thể tạo và đề xuất lời nhắc.
    • Lập lịch: Làm việc với Outlook, bạn có thể quản lý tất cả lịch và đặt lịch hẹn hoặc chặn các cuộc họp.
    • Các tính năng trợ năng: Hỗ trợ về thông báo email mới, đọc email mức độ ưu tiên cao hoặc tìm thời gian tốt nhất cho các cuộc họp.

    Với các tính năng bị loại bỏ thì Cortana sẽ không thể phát nhạc, kiểm soát các dịch vụ trực tuyến video, tạo lời nhắc trên thiết bị điều khiển hoặc thiết bị thông minh.

    Cách tắt Cortana

    Nếu bạn không muốn dùng Cortana bạn có thể tắt chương trình bằng các thao tác sau. Đầu tiên bạn hãy mở Settings > Privacy > Micro. Tiếp đó, bạn hãy bỏ chọn quyền truy cập của Cortana vào micro mà bạn đã cài đặt.

    Trong hệ điều hành windows 11 thì cortana có thể được tắt theo mặc định nhưng nếu được bật lại, tắt lại, bạn có thể thực hiện các bước như sau:

    1. Mở ứng dụng Settings.
    2. Nhập Cortana vào hộp tìm kiếm danh sách ứng dụng.
    3. Chọn ba dấu chấm bên cạnh tuỳ chọn Cortana và Advanced options.
    4. Tắt công tắc cortana cho Runs at log-in.

    Khi bạn thực hiện các bước cài đặt này thì Cortana sẽ không tự động khởi động khi người dùng đăng nhập vào PC chạy windows 11.

    Bởi vì, bộ nhớ của Cortana là không thay đổi, các tùy chọn của người dùng mà chương trình thu thập sẽ khả dụng khi người dùng quyết định bật lại. Để kích hoạt lại Cortana bạn có thể thực hiện lại các bước tương tự và chỉ cần chuyển đổi tùy chọn chạy đăng nhập.

    Đối thủ cạnh tranh của Cortana

    Một số đối thủ cạnh của Cortana bao gồm: Google Assistant, Siri và Alex. Google Assistant là trợ lý giọng nói dành cho thiết bị android còn siri là trợ lý giọng nói của apple dành cho các thiết bị iOS, macOS, watchOS nhận dạng giọng nói và được hỗ trợ bởi Al. Alex thì cho phép thiết bị Amazon Echo nghe lệnh và thực hiện các tác vụ bao gồm như sau: phát nhạc, trả lời câu hỏi, tạo và chỉnh sửa danh sách, đặt hẹn giờ hoặc báo thức.

    Nhìn chung, các đối thủ này có trợ lý ảo giọng nói khá giống nhau. Ví dụ:

    • Thực hiện cập nhật tin tức.
    • Tình hình giao thông.
    • Xem điều kiện thời tiết hiện tại.
    • Đặt lời nhắc và báo thức.
    • Thực hiện tìm kiếm thông tin về các điểm tham quan địa phương.
    • Các câu hỏi được kết nối với trợ lý giọng nói.
    • Tích hợp các ứng dụng hoặc thiết bị dành riêng cho nền tảng.

    Cách lệnh của alex cũng có thể tuỳ chỉnh, có thể linh hoạt hơn, mở ra nhiều tương tác giữa người dùng với alex. Ví dụ: Bạn có thể mua một sản phẩm từ một nhà bán lẻ cụ thể, biến loa echo thành thiết bị bảo mật cũng như hỗ trợ các ngôn ngữ cho người dùng.

    Tương lai của Microsoft Cortana

    Khi mới được phát hành Cortana là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ trợ lý giọng nói nào nhưng Microsoft đã ngừng hoạt động trợ lý giọng nói được lấy cảm hứng từ halo.

    • Vào năm 2019, giám đốc điều hành Microsoft đã tuyên bố Cortana không còn là đối thủ cạnh với Siri và Alex. Tiếp đó, công ty đã thay đổi Cortana từ một trợ lý giọng nói thay bằng tích hợp nhiều phần mềm khác nhau.
    • Vào tháng 1 năm 2020, ứng dụng di động Cortana đã bị xoá khỏi thị trường như Anh, Canada, Úc, Mexico, Đức. Sau đó bị xoá khỏi bảng điều khiển Xbox.
    • Đầu năm 2021, ứng dụng Cortana bị xoá khỏi các kho ứng dụng iOS và Android.

    Ngoài ra với việc phát hành Windows 11 thì Cortana được tắt theo mặc định. Cortana cũng không còn được sử dụng trong nhiều thiết bị cũng như trong các thanh tác vụ. Tuy nhiên, Cortana vẫn còn trên các thiết bị Windows và có thể được kích hoạt bất kỳ lúc nào nhưng với việc mất chức năng cũng như thiếu hỗ trợ của hệ điều hành Windows mới thì rất có thể Cortana sẽ mất hoàn toàn trong tương lai.

    Tổng kết về Cortana

    Trên đây là những thông tin cơ bản về Cortana.

    Nếu bạn có thắc mắc về Cortana hay muốn tìm hiểu về những công nghệ trợ lí ảo khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • cortana win 10
    • cortana là gì

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !