Nội dung bài viết
#

VPS Linux là gì? Hướng dẫn sử dụng VPS Linux cho người mới bắt đầu

Nội dung bài viết

    Với những người đầu tiên tiếp xúc với VPS, họ sẽ khó hiểu và còn nhiều vướng mắc trong việc hiểu VPS Linux là gì? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và biết cách dùng VPS Linux thì trong bài viết sau đây tôi sẽ chia sẻ để các bạn hiểu rõ hơn.

    Ok, hãy cùng bắt đầu.

    VPS Linux là gì?

    VPS Linux là VPS được cài hệ điều hành Linux để sử dụng như Ubuntu, Centos OS, Arch Linux,… Đây đều là các hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí do đó được rất nhiều người lựa chọn. Đây là một dịch vụ máy chủ ảo được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây. Điều đặc biệt về VPS Linux là nó được sử dụng để lưu trữ trang web hoặc ứng dụng web.

    VPS Linux là một giải pháp lưu trữ đám mây rất linh hoạt, nó cho phép bạn tùy chỉnh máy chủ của mình một cách đơn giản và dễ dàng. Nó giúp bạn có thể quản lý và điều khiển máy chủ một cách hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu chi phí cho việc thuê một máy chủ riêng.

    VPS Linux dùng để làm gì?

    Vps Linux

    VPS Linux thường được sử dụng để:

    Những ưu nhược điểm của VPS Linux

    Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của máy chủ ảo VPS Linux, các bạn có thể tham khảo khi lựa chọn chúng cho doanh nghiệp của mình:

    Ưu điểm của VPS Linux

    Linux hoàn toàn miễn phí

    Khi sử dụng hệ điều hành Linux bạn được sử dụng hoàn toàn miễn phí và được cập nhật thường xuyên. Bạn sẽ không cần phải lo ngại về bản quyền khi sử dụng nó.

    Linux ổn định hơn gấp nhiều lần Windows

    Những máy chủ cài và sử dụng hệ điều hành linux sẽ chạy liên tuc được trong nhiều năm. Với hệ điều hành này có thể cùng lúc xử lý được nhiều kết nối, nhiều tiến trình đồng thời tốt hơn nhiều so với Windows.

    Linux vô cùng bảo mật

    Linux là mã nguồn mở – “Open Source”, nó không phải là hệ điều hành an toàn và miễn nhiễm 100% với mã độc, virus.Nhưng nó sẽ cải thiện hơn nhiều so với Windows, mã độc khó mà hoạt động trên môi trường Linux.

    Phần cứng linh hoạt

    Linux tối ưu hơn và không yêu cầu phần cứng phải nâng cấp liên tục như Windows. Linux nhỏ gọn, và có tính linh hoạt, khả năng mở rộng cao, nó có thể hoạt động hầu hết trên nhiều loại phần cứng khác nhau..

    Linux có sức mạnh với dòng lệnh

    Trong hện quản trị Linux tất cả đều qua dòng lệnh với giao thức SSH là chủ yếu. Hãy nghĩ rằng bạn quản trị và gõ nó như ngôn ngữ thông thường. Câu lệnh nổi tiếng nhất là rm -rf /* (xem xét kỹ nếu lần đầu dùng lệnh này)

    Cộng đồng sử dụng Linux rộng lớn

    Với hệ điều hành được cung cấp miễn phí, mã nguồn mở và cộng đồng sử dụng vô cùng lớn. Bạn có thể yên tâm sử dụng Linux vì 10 máy chủ đã có 8 máy chủ dùng hệ điều hành này.

    cach su dung va quan ly VPS Linux tot nhat

    Với nhiều ưu điểm vượt trội, VPS Linux đang là công nghệ được ưa chuộng hiện nay. Sử dụng máy chủ ảo Vps Linux vừa miễn phí vừa bảo mật, đây chắc chắn sẽ là công nghệ của tương lai. Mặt khác, bạn cũng có thể thuê VPS giá rẻ để trải nghiệm những công dụng của dịch vụ này.

    Nhược điểm của VPS Linux

    Kho ứng dụng hạn chế: Số lượng ứng dụng được hỗ trợ trên Linux còn rất hạn chế.

    Không được nhiều nhà sản xuất hỗ trợ: Một số nhà sản xuất không phát triển Driver hỗ trợ nền tảng Linux.

    Tâm lý ngại chuyển đổi từ người dùng: Nhiều người ngại chuyển đổi từ Windows sang Linux vì e ngại đây là hệ điều hành mới không thân thiện hoặc khó sử dụng, mặc dù sự thực không như vậy.

    Bắt buộc người dùng phải thành thạo: Trước đây việc cấu hình Linux được xem là một công việc chỉ dành cho những chuyên gia.

    Tính tiêu chuẩn hóa: Linux là hệ điều hành sử dụng miễn phí, do đó bất cứ ai cũng có thể tự sử dụng theo những cách riêng. Người dùng phải tự đánh giá xem phiên bản nào là phù hợp nhất với mình.

    Hướng dẫn sử dụng VPS Linux đơn giản

    Trước khi sử dụng máy chủ ảo VPS, người dùng cần phải kiểm tra cấu hình VPS Linux trước đã. Thường thì các thông số cấu hình của máy chủ ảo này sẽ được nhà cung cấp công bố đầy đủ cho khách hàng. Khi nắm vững được các thông số này, các bạn mới biết cài VPS Linux và quản lý VPS Linux dễ dàng được.

    Sau khi bắt đầu triển khai hệ điều hành Linux, người dùng sẽ nhận được mật khẩu gốc qua email khi không chọn khóa SSH để đăng nhập lần đầu. Đây cũng chính là email chính để người dùng sử dụng khi triển khai một gói VPS Linux mới.

    Kết nối với máy chủ VPS Linux qua PuTTY

    Tiến hành truy cập vào máy chủ ảo VPS thông qua thiết bị đầu cuối cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Linux. Đối với máy Linux, người dùng không nhất thiết cần tới PuTTY bởi hệ điều hành của chúng có thiết bị đầu cuối tích hợp.

    Khi đó, người dùng có thể kết nối với máy chủ từ xa bằng cách mở terminal, sau đó đăng nhập vào máy chủ thông qua lệnh gốc ssh @ 192.241.187.61.

    Kết nối lần đầu

    Khi thiết lập kết nối với máy chủ lần đầu tiên từ hệ điều hành Linux, người dùng sẽ nhận được cảnh báo bảo mật cho biết rằng khóa máy chủ không được lưu ở trong bộ đệm. Việc bạn cần làm ngay lúc này là nhấp vào “Có”.

    Sau đó, người dùng sẽ được nhắc điền tên người dùng và mật khẩu cho máy chủ VPS đã nhận được trong email.

    Tiến hành nhập root làm tên người dùng, sau đó click vào phím “Enter”.

    Nếu bạn đang sử dụng PuTTY, hãy sao chép mật khẩu lại từ email.

    Sau khi điền đúng tên người dùng và mật khẩu, người dùng sẽ được nhắc thay đổi pass mặc định đã nhận được trong email. Đầu tiên, hãy đăng nhập mật khẩu hiện tại mặc định để thay đổi pass mới. Mật khẩu mới không được quá đơn giản, những bản phân phối mới của hệ điều hành Linux không cho phép người dùng để mật khẩu đơn giản với mục đích bảo vệ máy chủ tốt hơn. Cuối cùng, nhấn phím “Enter” để hoàn thành.

    Kết nối cho lần sau

    Lần sau khi kết nối với máy chủ VPS, người dùng sẽ không nhận được cảnh báo bảo mật và nhắc nhờ thay đổi mật khẩu. Vì vậy, việc xử lý với máy chủ VPS sẽ tiến hành nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    cach cai dat va su dung VPS Linux don gian
    Cách cài đặt và sử dụng VPS Linux đơn giản

    Xem thư mục

    Để xem các thư mục gốc máy chủ VPS Linux, bạn cần phải sử dụng lệnh ls (viết tắt của “list”). Hơn nữa, người dùng có thể xem các thư mục con bằng cách gõ tên của chúng đằng sau dấu gạch chéo. Bên trong thư mục này, bạn sẽ thấy nhiều thư mục và tệp tin

    Tạo thư mục

    Việc tạo thư mục vô cùng đơn giản thông qua lệnh mkdir – cụm từ viết tắt của thư mục make.

    Người dùng có thể tạo các thư mục nhỏ bên trong thư mục lớn. Tuy nhiên bạn cần phải ở trong thư mục mẹ mà bạn dự định tạo thêm thư mục con trong nó. Bởi khi đó, người dùng có thể sử dụng lệnh cd (viết tắt của thư mục thay đổi) một cách dễ dàng.

    Nhập 1 thư mục

    Vào thư mục gốc, sau đó tạo InternalDirectory1 trong nó. Để có thể vào thư mục chính, hãy sử dụng lệnh cd tiếp sau là tên thư mục như sau: cd/tên thư mục. Tiếp theo, hãy tạo thư mục mới mkdir InternalDirectory1.

    Tiến hành xác minh thư mục được tạo bằng cách sử dụng lệnh ls để xem thư mục cho hiện màu xanh lam ở trong thư mục chính hay không. Bạn có thể nhập vào trong thư mục mới giống như thư mục chính bên ngoài.

    Rời khỏi một thư mục

    Nếu như muốn rời khỏi một thư mục, các bạn cũng phải sử dụng lệnh cd. Còn nếu muốn quay lại thư mục trước, hãy thêm khoảng trắng theo sau dấu “..” như sau: cd..

    Câu lệnh bên trên sẽ đưa người dùng quay trở lại thư mục chính một cấp. Nếu như muốn rời khỏi toàn bộ thư mục cùng một lúc, người dùng có thể sử dụng câu lệnh thuần cd:

    Khởi động lại và tắt nguồn máy chủ VPS

    Bạn cũng có thể dễ dàng khởi động lại hoặc tắt nguồn máy chủ đi thông qua các câu lệnh đơn giản:

    • Khởi động lại
    • Tắt nguồn.

    Lưu ý rằng khi tắt máy chủ, các bạn cần phải truy cập trang web Digital Ocean để có thể bật lại nguồn bằng cách click chuột vào nút “Power On“. Ngoài ra nếu muốn quản lý VPS Linux dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng bảng điều khiển của đơn vị cung cấp VPS để đặt lại mật khẩu cho mình.

    Kết luận

    VPS Linux là một dịch vụ lưu trữ trên đám mây cho phép người dùng thuê một máy chủ ảo chạy trên hệ điều hành Linux. Với tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí, VPS Linux là một giải pháp lý tưởng cho những ai muốn quản lý và điều khiển máy chủ của mình một cách đơn giản và hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm VPS Linux và cách sử dụng dịch vụ này. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay ý kiến gì, hãy để lại bình luận dưới đây để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !