Nội dung bài viết
#

FQDN là gì? Khi nào cần sử dụng FQDN?

Nội dung bài viết

    FQDN là viết tắt của cụm từ Fully Qualified Domain Name, có nghĩa là tên miền đầy đủ điều kiện. Đây là một thành phần quan trọng của URL. Thực chất, đây là tên gọi để xác định một đối tượng trên Internet. Theo đó, đối tượng này bao gồm một máy chủ và một máy tính.

    Bài viết này sẽ giới thiệu về khái niệm, nêu một số ví dụ và chức năng của loại tên miền này. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn cách tìm tên miền này trên Windows, macOS và Linux.

    FQDN là gì?

    FQDN la gi

    FQDN hay Fully Qualified Domain Name là tên miền hoàn chỉnh và chỉ định chính xác vị trí của một máy tính (computer) hoặc máy chủ (host) trên môi trường Internet. Một tên miền đủ điều kiện bao gồm tên miền và tên máy chủ. Bạn có thể tìm thấy FQDN thông qua thiết bị đầu cuối trên hệ điều hành macOS và Linux hoặc thông qua phần cài đặt hệ thống nâng cao trong hệ điều hành Windows.

    Ví dụ về FQDN

    Tên miền đủ điều kiện còn được một số người gọi là tên miền tuyệt đối (Absolute Domain Name). Tên miền này chỉ tất cả những tên miền có dạng hostname.domain.tld. Theo đó, một số ví dụ cụ thể như:

    • mail.yahoo.com
    • www.wordpress.org
    • news.bbc.co.uk

    Cụ thể hơn, chúng tôi sẽ giải thích về từng thành phần có hệ thống phân cấp của một tên miền cụ thể. Trong đó:

    • Hostname: Đây là cụm từ chỉ một dịch vụ máy chủ (server) có sẵn trên Internet. Trong www.wordpress.orgen.wikipedia.org, hostname lần lượt là “www” và “en”.
    • Subdomain: Đây là thành phần nằm bên trái của tên miền. Thành phần này sẽ giúp xác định một phần cụ thể của tên miền lớn hơn. Ví dụ, support.microsoft.com là một phần của microsoft.com, trong đó “support” là subdomain.
    • Domain name: Đây là thành phần bao gồm tên miền cấp hai và tên miền cấp cao nhất (TLD). Ví dụ, bkhost.vn có tên miền cấp hai là “bkhost” và tên miền cấp cao nhất là “.vn”.

    Ngoài ra, mỗi hosting name có độ dài tối đa là 63 byte. Còn mỗi tên miền có điều kiện sẽ có độ dài tối đa là 255 byte.

    Partially Qualified Domain Name (PQDN) là gì?

    Tương tự với FQDN, tên miền đủ điều kiện một phần (PQDN, viết đầy đủ là Partially Qualified Domain Name) cũng cho biết vị trí của website trên Internet. Tuy nhiên, PQDN chỉ bao gồm một hostname hoặc một domain name.

    Các nhà phát triển website sẽ cấu hình cho DNS của trang để điều hướng khách truy cập đến đúng website dù khách nhập FQDN hay PQDN.

    Ví dụ, nếu bạn nhập “bkhost.vn” hay “www.bkhost.vn” thì bạn đều sẽ được điều hướng đến https://bkhost.vn. Theo đó, ta có thể thấy PQDN thuận lợi hơn vì chúng ngắn hơn và giúp khách truy cập dễ dàng truy cập đến website hơn.

    Khi nào cần sử dụng FQDN?

    FQDN thường được sử dụng cho bất kỳ hoạt động nào trên Internet thay vì địa chỉ IP. Đó là vì tên miền đủ điều kiện dễ nhớ hơn. Cụ thể hơn, sau đây là những trường hợp sử dụng FQDN:

    • Nhận chứng chỉ SSL: SSL (secure sockets layer) là dịch vụ bảo vệ kết nối giữa trình duyệt và máy chủ. Chứng chỉ SSL được cấp cho các tên miền đủ điều kiện nên bạn có thể không sử dụng được các dịch vụ này nếu không có FQDN.
    • Kết nối với một máy chủ từ xa: Bạn có thể tạo một máy chủ từ xa hoặc một máy ảo bằng cách chỉ định một FQDN, cho phép DNS xem bảng DNS của chính nó và định vị máy chủ. Nếu bạn chỉ sử dụng hostname để kết nối với máy chủ thì ứng dụng có thể không xử lý được hostname của bạn.
    • Truy cập vào một giao thức hoặc dịch vụ miền cụ thể: Các hoạt động truyền thông tin trên Internet đều liên quan đến DNS, bao gồm việc điều hướng đến FQDN. Ví dụ là việc kết nối với giao thức truyền tệp (File Transfer Protocol, viết tắt là FTP) hoặc máy chủ thư điện tử (mail server).
    • Chuyển sang máy chủ mới: Nếu bạn muốn di chuyển dịch vụ của mình sang máy chủ có địa chỉ IP khác, việc sử dụng FQDN thay vì địa chỉ IP cho phép bạn nhanh chóng thay đổi dữ liệu DNS và giảm sự cố khi thay đổi địa chỉ IP.

    Hướng dẫn cách tìm FQDN

    Đối với hệ điều hành Windows, bạn có thể tìm FQDN bằng cách đến “Start Menu” rồi nhập “device name”. Sau đó, chọn “Advanced system settings” và bạn sẽ thấy ô “Full Computer Name”. Nội dung của ô chính là FQDN của máy bạn.

    Huong dan cach tim FQDN-1

    Ngoài ra, bạn có thể click chuột phải rồi chọn “Start Menu” rồi chọn “Windows Terminal”. Sau đó, bạn nhập “ipconfig/all” vào cuối của đoạn code để hiện cấu hình IP hoàn chỉnh. Cấu hình hoàn chỉnh sẽ bao gồm hostname, hậu tố DNS chính và Hậu tố DNS dành riêng cho kết nối được viết theo thứ tự từ trên xuống dưới.

    Huong dan cach tim FQDN-2

    Đối với hệ điều hành macOS, bạn nhấp vào “System Preferences” trong mục “Dock”. Mặt khác, bạn có thể đi đến menu Apple ở trên cùng bên trái rồi chọn “System Preferences”. Sau đó, chọn “Sharing” thì hệ thống sẽ hiển thị FQDN và hậu tố DNS dành riêng cho kết nối trong phần “Computer Name”.

    Huong dan cach tim FQDN-3

    Còn đối với hệ điều hành Linux, bạn cần mở Terminal bằng cách nhấn tổ hợp phím “CTRL + ALT + T” hoặc nhấn vào biểu tượng “Dash” rồi nhập “Terminal” rồi bấm tìm kiếm và chọn ứng dụng Terminal.

    Huong dan cach tim FQDN-4

    Tổng kết về FQDN

    Tóm lại, FQDN là tên miền cho phép máy tính cụ thể hoặc máy chủ trên Internet được nhận diện chính xác trên DNS. FQDN rất cần thiết nếu bạn muốn lấy chứng chỉ SSL, kết nối máy chủ từ xa hoặc di chuyển sang máy chủ khác. Với mỗi hệ điều hành khác nhau, bạn sẽ tìm thấy tên miền đầy đủ điều kiện bằng một cách khác nhau.

    Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về FQDN, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ cloud

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !