Nội dung bài viết
#

File Config là gì? Hướng dẫn tìm và chỉnh sửa File Config

Nội dung bài viết

    Hiện nay, việc định cấu hình của các ứng dụng đều mặc định yêu cầu một số tệp và các tùy chọn menu. Ngoài ra, các chương trình máy tính, trình duyệt web hay phần mềm trò chơi cũng cần đến tệp cấu hình để có thể chỉnh sửa chúng chạy theo ý muốn. Để tìm hiểu cụ thể hơn về File Config hãy cùng BKHOST theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

    File Config là gì?

    Config la gi

    File Config có nghĩa là tệp cấu hình, cụ thể đó là các tệp văn bản cho phép người dùng có thể chỉnh sửa các thông tin cần thiết trong một dự án, chương trình hay phần mềm bất kỳ. Các tệp này được định cấu trúc một cách cụ thể và đơn giản giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng để định cấu hình.

    Trong khi một số định cấu hình được Hard Code thành phần mềm, thì trong File Config người dùng có thể thay đổi các cài đặt của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bởi vì File Config phụ thuộc vào các tùy chỉnh của nhà phát triển chương trình nên nó không có bất cứ tiêu chuẩn xác định nào.

    Hầu hết các tác vụ bảo trì cơ bản của Linux đều sử dụng File Config. Chẳng hạn như tùy chỉnh chỉnh Raspberry Pi hỗ trợ mạng không dây để có thể kết nối hoặc đặt dung lượng RAM cho đồ họa. Đối với một số File Config không dành riêng cho Linux thì người dùng buộc phải thực hiện việc chỉnh sửa chúng trên Windows hoặc macOS.

    Hướng dẫn tìm và chỉnh sửa File Config

    Một số File Config được định dạng theo thiết kế riêng của nhà phát triển. Đối với những người dùng khác thường sử dụng các tiêu chuẩn phổ biến như JSON, YAMLXML để định dạng cấu trúc dữ liệu.

    File Config có thể lưu trữ một số chương trình tải trong quá trình hoạt động. Lập trình viên hay người dùng cần kiểm tra định kỳ các File Config xem nó có bị thay đổi trong quá trình chạy hay không.

    Trước khi thực hiện thay đổi hay chỉnh sửa File Config bất kỳ nào cần tạo một bản sao chép của tệp đó. Các bản sao chép này có công dụng giúp khôi phục lại bản gốc và bắt đầu lại nếu như hệ thống hay quá trình xử lý xảy ra sự cố.

    Mỗi File Config sẽ có cấu trúc và kích thước khác nhau. Thông thường, Windows. Mac và Linux đều sử dụng tệp máy chủ lưu trữ để ánh xạ địa chỉ IP với tên máy chủ. Cụ thể như sau:

    File Config Windows

    Để tìm tệp máy chủ trong Windows hãy truy cập vào c:\windows\system32\drivers\etc\ bằng cách nhấp đúp chuột và chọn mục Notepad từ danh sách các ứng dụng được đề xuất. Tại đây sẽ có một số lựa chọn chỉnh sửa có sẵn.

    Sau khi mở tệp, trên màn hình hiển thị một khoảng trắng mà nó sử dụng để phân chia các phần tử:

    File Config Windows

    Trong đó, mỗi tên máy chủ sẽ được hiển thị trên một dòng cùng với các yếu tố khác như điểm dừng tab và địa chỉ IP. Đặc biệt, tệp máy chủ này còn cho phép người dùng có thể thêm chú thích và nhận xét bất kỳ bằng Hash Symbol.

    File Config Linux

    Để tìm tệp máy chủ trên Linux hãy truy cập vào /etc/ bằng cách mở Gedit hoặc trình soạn thảo văn bản dòng lệnh như Nano/Vim được cài đặt mặc định trên các bản phân phối Linux. Một số chương trình lưu trữ File Config trong thư mục có dấu chấm ở đầu tên tệp. Hoặc một số File Config có phần mở rộng là .rc được gọi là “dotfiles“.

    File Config macOS

    Tương tự như hệ điều hành Linux, tệp máy chủ trên macOS cũng được tìm thấy trong /etc/. Với hệ điều hành này, trình soạn thảo văn bản BBEdit luôn được cài đặt sẵn và mặc định. Do đó, File Config cho phép chỉnh sửa dễ dàng hơn trong macOS.

    Ứng dụng để chỉnh sửa File Config

    Để chỉnh sửa File Config cần sử dụng một trình soạn thảo văn bản phù hợp. Bởi vì với trình xử lý văn bản không thực sự khả thi trong việc đọc dữ liệu khi định dạng tệp.

    ung dung de chinh sua file config

    Một số trình soạn thảo văn bản có sẵn miễn phí của bên thứ ba phù hợp với File Config như Atom, Notepad ++ hay Sublime Text Editor dành cho Windows, macOS, Linux.

    Hiện nay có rất nhiều các công cụ chính sửa văn bản có sẵn khác nhau dành cho mọi nền tảng. Do đó, người dùng Linux có thể kiểm tra danh sách các trình soạn thảo văn bản phù hợp nhất.

    Điều kiện trong quá trình chỉnh sửa một tệp cấu hình đó là đảm bảo tuân theo các quy ước được định sẵn. Một số File Config như tệp máy chủ sẽ hỗ trợ người dùng giải thích các quy ước này ở trong các dòng chú thích. Hoặc nó có thể được giải thích trong các tài liệu và bài đăng trên blog.

    Nếu như File Config có định dạng JSON/XML thì người dùng có thể tham khảo trình soạn thảo văn bản có đánh dấu cú pháp như Notepad ++ hay Atom. Loại trình soạn thảo văn bản này có chức năng cải thiện độ chính xác bằng cách hiển thị các lỗi.

    Ngoài các ứng dụng, ứng dụng web, nền tảng hay tệp máy chủ, File Config còn xuất hiện trong trò chơi điện tử với chức năng xác định và kiểm soát Keymapping. Ngoài ra, File Config còn được sử dụng tạo các bản hack trong phiên bản gốc của trò chơi Deus Ex trên PC.

    Điều gì xảy ra nếu trình chỉnh sửa File Config không hoạt động?

    Thông thường, các vấn đề liên quan đến File Config bao gồm quyền và lỗi người dùng. Cụ thể như lỗi File Config từ quyền đó là ngoài quản trị viên, người dùng thông thường sẽ không thể lưu các thay đổi trong quá trình chỉnh sửa.

    Chinh sua neu file config khong hoat dong

    Để khắc phục vấn đề này, hãy thực hiện các bước sau:

    • Đối với Windows hãy bấm chuột phải vào trình soạn thảo văn bản. Sau đó nhấn chọn Run as administrator.
    • Trên macOS và Linux hãy sử dụng lệnh sudo nano /etc/hosts để nâng cao đặc quyền chỉnh sửa tệp máy chủ.

    Đối với lỗi từ người dùng hãy đảm bảo rằng bạn không mắc các lỗi cơ bản như lỗi chính tả, ngữ pháp hay các vấn đề tuân thủ quy ước của File Config. Sau khi chỉnh sửa xong cần kiểm tra lại các thay đổi đã thực hiện, đảm bảo bạn đã để lại một nhận xét và đóng File Config trước khi chạy phần mềm đang cấu hình đó.

    Tầm quan trọng của File Config

    File Config là thành phần quan trọng trong Linux hỗ trợ quản trị viên và người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa bất cứ phần mềm hay ứng dụng nào. Bởi vì File Config cho phép chỉnh sửa nhiều tệp cấu hình nên người dùng hãy cẩn trọng hơn trong quá trình thực thi. Cụ thể là để tránh việc bị mất hay lỗi bất kỳ xảy ra làm mất tệp, hãy tạo một bản sao của tệp cần chỉnh sửa trước khi thực hiện các thay đổi cần thiết. Điều này giúp đảm bảo các tệp gốc luôn được lưu trữ an toàn.

    Tổng kết về File Config

    File Config là hệ thống tệp hành cho phép chỉnh sửa tùy ý trên ứng dụng, nền tảng và trò chơi. Hy vọng qua các chi tiết hướng dẫn chỉnh sửa hữu ích này sẽ giúp độc giả có thể áp dụng trên dự án và chương trình của mình một cách hiệu quả.

    Nếu còn có câu hỏi nào liên quan đến File Config hoặc muốn tìm hiểu thêm những loại tệp khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    domain .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !