Nội dung bài viết
#

Hướng dẫn 10 cách fix lỗi “err_ssl_protocol_error” hiệu quả

Nội dung bài viết

    Khac phuc loi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR

    Tại sao trang web lại bị lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR?

    Có thể là do lỗi Web Server hay máy tính cục bộ trên Chrome hoặc các trình duyệt bất kỳ khác.

    Cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa và nguyên nhân của lỗi ở bài viết dưới đây.

    Đồng thời BKHOST cũng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR bằng các phương pháp phổ biến nhất hiện nay.

    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR

    Trong trình duyệt Google Chrome nếu miền không hợp lệ thì lỗi sẽ hiển thị dưới dạng ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR.

    Loi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trinh duyet Chrome
    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trình duyệt Chrome

    Còn trong trình duyệt Microsoft lỗi sẽ hiển thị dưới dạng “Can’t connect securely to this page”. Nguyên nhân do trang web sử dụng TLS cũ và không an toàn.

    Loi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trinh duyet Microsoft
    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trình duyệt Microsoft

    Trong trình duyệt Mozilla Firefox nếu có cảnh báo về kết nối an toàn không diễn ra thành công thì lỗi sẽ hiển thị dưới dạng “Warning: Potential Security Risk Ahead”. Một điểm đặc biệt chỉ có ở Firefox đó là trang lỗi cung cấp các thông tin về nguyên nhân xảy ra lỗi đó.

    Loi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trinh duyet Microsoft
    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR trong trình duyệt Microsoft

    Kết nối an toàn là gì?

    Hầu hết các địa chỉ trang web được bắt đầu bằng HTTP/HTTPS là một gia thức cơ bản tập hợp các quy tắc xác định vị trí truyền là từ máy chủ đến trình duyệt. Trong đó, HTTPS là một giao thức an toàn hoạt động dựa trên HTTP, có khả năng cải thiện SEO cùng với tính bảo mật cao nên được rất nhiều người dùng và chuyên gia sử dụng.

    Tuy nhiên, một điểm hạn chế của HTTPS đó là nó có các quy tắc khá nghiêm ngặt, yêu cầu tuân thủ trước khi một trang web an toàn được hiển thị trên trình duyệt. Tức là lúc này có một số vấn đề sai sót đã xảy ra với các kết nối HTTP không an toàn.

    Để trang web hoạt động tốt với kết nối HTTPS cần cài đặt và định cấu hình theo chứng chỉ SSL. Nếu như SSL không hợp lệ sẽ dẫn đến việc ngăn chặn người dùng truy cập vào trang web. Còn nếu SSL hợp lệ thì biểu tượng ổ khoá sẽ được hiển thị bên cạnh địa chỉ trang web trong cửa sổ trình duyệt. Khi nhấp vào ổ khoá này sẽ có một cửa sổ hiển thị thông báo xác nhận trang web được kết nối an toàn. Đồng thời các thông tin được gửi an toàn từ trang web đến máy chủ.

    Kiểm tra trang web

    Hãy tiến hành kiểm tra lại các thay đổi đã được thực hiện ở thời gian gần nhất đây đối với trang web để tìm ra nguyên nhân lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR. Nếu như kết nối an toàn được thiết lập và hoạt động ổn định thì sự cố xảy ra có thể do máy chủ ảnh hưởng đến trang web. Một trang web bất kỳ nếu không tồn tại sẽ hiển thị lỗi dưới dạng DNS_PROBE_FINISHED_NXDOMAIN.

    Một nguyên nhân khác gây ra lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR đó là máy chủ hoặc chứng chỉ SSL bị thay đổi.

    Một số giải pháp khắc phục lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR

    Thực hiện các phương pháp sau để khắc phục lỗi kết nối an toàn. Bởi vì ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR có thể xảy ra trên cục bộ hoặc máy chủ nên các giải pháp dưới đây sẽ tập trung vào việc cài đặt trình duyệt và máy tính cục bộ. Hoặc có thể sử dụng cách thiết lập máy chủ và cách định cấu hình chứng chỉ SSL.

    Xóa trạng thái SSL

    Xóa trạng thái SSL được lưu trữ trong bộ nhớ đệm của trình duyệt Chrome. Chứng chỉ này có khả năng cải thiện tốc độ các kết nối tiếp theo sau kết nối an toàn ban đầu được thực hiện trên trang web. Phương pháp này giúp tối ưu hoá thời gian tải trang làm hạn chế tình trạng HTTPS yêu cầu tải xuống và xác thực SSL không đạt hiệu suất tốt.

    Với cài đặt DNS trở nên phổ biến và trang web được kết nối an toàn trên trình duyệt thì lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR có thể xảy ra do bộ đệm ẩn của trình duyệt lưu trữ phiên bản SSL cũ. Trong trường hợp này hãy thử xóa bộ nhớ đệm của trạng thái SSL và khởi động lại trình duyệt. Sau đó thực hiện kết nối lại với trang web hiện tại.

    Xác minh chứng chỉ SSL

    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR có thể xảy ra khi chứng chỉ SSL được tạo nhưng cài đặt DNS không khả thi. Điều này đồng nghĩa với việc chứng chỉ SSL không được kết nối với miền chính xác tại thời điểm thiết lập.

    Hoặc quét toàn bộ trang web bằng công cụ kiểm tra SSL trực tuyến từ Qualys SSL Labs để xác minh các vấn đề là an toàn. Đây là một công cụ kiểm tra an toàn đáng tin cậy bởi nó không cần đến bộ nhớ đệm của trình duyệt để xác định tính hợp lệ của chứng chỉ SSL.

    Kiem tra may chu SSL
    Kiểm tra máy chủ SSL

    Sau khi nhập tên miền vào Hostname hãy nhấp chọn Submit. Hoàn tất quá trình quét trang web máy chủ sẽ nhận được một báo cáo cùng với kết quả kiểm tra chứng chỉ SSL. Nếu khả thi, màn hình sẽ hiển thị như sau:

    Bao cao SSL Qualys
    Báo cáo SSL Qualys

    Kiểm tra System Time and Date

    Trong trường hợp chứng chỉ SSL là hợp lệ và phương pháp xóa trạng thái SSL không còn khả thi. Thì có thể nguyên nhân gây lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR đến từ máy tính cục bộ. Bằng cách kiểm tra mục Time and Date trên hệ điều hành đã được cài đặt chính xác hay chưa để đảm bảo chứng chỉ SSL không gặp bất kỳ sự cố nào khi xác thực. Bởi vì chứng chỉ SSL không có thời hạn sử dụng nhất định và dễ xảy ra xung đột với quy trình xác thực nếu Time and Date trên hệ thống không được cài đặt chính xác.

    Trong Windows, để kiểm tra Time and Date lựa chọn tổ hợp phím Windows Key + X và chọn System trong menu để hiển thị Setting.

    Trong mục “Find a setting” hãy nhập “Time” và chọn “Change the date and time”. Sau đó kiểm tra ngày và giờ trên hệ thống trong mục Date and time có chính xác hay không.

    Kiem tra System Time and Date tren Chrome
    Kiểm tra mục Date and Time trên Windows 10

    Trên macOS chọn biểu tượng Apple, tiếp tục nhấn chọn mục System Preferences và nhấp vào Date and Time từ danh sách đó để cập nhật nếu cần.

    Kiem tra System Time and Date tren macOS
    Tuỳ chọn Date and Time trong macOS

    Thực hiện thao tác xóa bộ nhớ đệm và cookie của trình duyệt

    Một giải pháp hay khác là xoá bộ nhớ đệm hoặc cookie trên trình duyệt máy chủ. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ yêu cầu các trang web hiện tại đăng nhập lại vào lần truy cập tiếp theo.

    Tắt Browser Extensions

    Việc có quá nhiều tiện ích mở rộng trình duyệt được bật lên cũng là nguyên nhân gây ra lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR. Hãy tắt những tiện ích mở rộng trình duyệt không thực sự cần thiết để tránh gây ra các vấn đề với yêu cầu HTTPS.

    Nếu muốn tắt tiện ích mở rộng của Chrome hãy nhấp vào biểu tượng ba chấm trên cùng bên phải của cửa sổ trình duyệt. Sau đó nhấn chọn mục More Tools -> Extensions từ menu. Thực hiện thao tác tắt hoặc xóa các tiện ích mở rộng trên trang web trình duyệt trong trường hợp không có bản cập nhật để tránh lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR.

    Tat Browser Extensions
    Cửa sổ tiện ích mở rộng của Chrome

    Cập nhật trình duyệt lên phiên bản mới nhất

    Hãy cập nhật trình duyệt Chrome lên phiên bản mới nhất. Bởi với các phiên bản trình duyệt cũ sẽ dễ dàng gặp phải các sự cố kết nối an toàn như lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR.

    Phiên bản Chrome mới này bao gồm tính năng bảo mật mới được thêm vào trình duyệt và có khả năng sửa lỗi tốt hơn.

    Tính năng tự động kiểm tra của Chrome hỗ trợ cập nhật các phiên bản mới dễ dàng hơn khi khởi chạy phần mềm. Nhưng nếu các tab trình duyệt luôn trong trạng thái mở thì hãy thực hiện việc khởi động lại trình duyệt định kỳ để kích hoạt kiểm tra cập nhật.

    Cập nhật hệ điều hành

    Việc cập nhật hệ điều hành định kỳ rất quan trọng trong hầu hết các máy chủ hiện nay. Đối với Windows 10 được bật tính năng tự động cập nhật thì quá trình sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Còn với hệ điều hành không có tính năng này hãy tự kiểm tra thủ công các bản cập nhật mới nhất ở thời điểm hiện tại.

    Trên macOS hãy nhấp vào biểu tượng quả táo, sau đó chọn mục About This Mac để mở ra một cửa số có tab.

    Nếu hệ thống có phiên bản mới cần được cập nhật thì nó sẽ hiển thị nút Software Update và nhấn chọn vào mục đó để cài đặt chúng. Hoặc một phương pháp khác để kiểm tra các bản cập nhật trên macOS đó là sử dụng App Store tương tự với các ứng dụng khác.

    Trong trường hợp nếu phiên bản cập nhật diễn ra trong thời gian dài thì hãy khởi động lại máy tính trước khi chạy. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn so với việc cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành đầy đủ và có thể giải quyết được sự cố kết nối an toàn.

    Cap nhap he dieu hanh

    Tạm thời tắt tính năng của phần mềm chống virus và tường lửa trên hệ thống

    Các công cụ bảo vệ như phần mềm chống virus hay tường lửa có vai trò quan trọng đối với hệ thống máy tính giúp ngăn chặn các vấn đề bảo mật trực tuyến. Trong đó, phần mềm chống virus có nhiệm vụ kiểm tra và đảm bảo an toàn cho các vấn đề về kết nối HTTPS.

    Mặc dù vậy nhưng đôi khi phần mềm chống virus cũng không thể ngăn chặn chính xác các kết nối an toàn. Giải pháp đó là hãy vô hiệu hoá tạm thời phần mềm hoặc tường lửa để kiểm tra lại trang web trên trình duyệt.

    Sau khi kiểm tra xong hãy kích hoạt lại phần mềm chống virus và tường lửa để hệ thống máy tính được bảo vệ an toàn tốt hơn.

    Kiểm tra nhật ký máy chủ để tìm thông báo lỗi

    Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR xảy ra có thể do các sự cố của trang web như lỗi kết nối do các vấn đề về nhật ký máy chủ.

    Một lựa chọn khắc phục lỗi khác

    Nếu không tìm ra nguyên nhân gây lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ cung cấp các thông tin liên quan nhất để giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn.

    Tiết kiệm thời gian, chi phí sử dụng và tối đa hóa hiệu suất trang web:

    • Hỗ trợ 24/7 từ các chuyên gia lưu trữ WordPress.
    • Tích hợp Cloudflare Enterprise.
    • Tiếp cận người dùng trên toàn cầu với 34 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.
    • Giám sát hiệu suất ứng dụng tích hợp được tối ưu hoá.

    Tổng kết về lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR

    Các phương pháp khắc phục lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR mà chúng tôi đã đề cập trên đây sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trên trang web hiệu quả hơn. Hãy tìm kiếm và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với hệ thống hiện tại của bạn.

    Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR hoặc muốn tìm hiểu thêm những lỗi thường gặp khác, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    dịch vụ thuê server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !