Nội dung bài viết
#

Google DNS là gì? Cách sử dụng máy chủ Google DNS Public

Nội dung bài viết

    Khi có những sự cố về trang web lạ không được hỗ trợ, cách giải quyết thường thấy nhất là thay đổi từ máy chủ DNS cụ bộ thành máy chủ DNS Public do Google cung cấp.

    Việc chuyển sang Google DNS có thể giải quyết các câu chuyện xảy ra ở DNS cục bộ một cách nhanh chóng.

    Bài viết sau đây BKHOST sẽ giới thiệu cho bạn về IP của DNS Google cũng như các lý do khiến DNS Google trở thành lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

    Google DNS là gì?

    Google DNS là dịch vụ hệ thống tên miền (DNS) được cung cấp cho người dùng Internet trên toàn thế giới bởi Google. Nó hoạt động như một máy chủ tên đệ quy.

    DNS là viết tắt của Domain Name System nghĩa là Hệ thống Phân giải Tên miền. Nó có nhiệm vụ chuyển đổi, biên dịch từ tên miền (domain name) sang địa chỉ IP và ngược lại.

    Một số ưu điểm của DNS Google

    DNS Google

    Nhanh

    Sự kết hợp giữa Google, Akamai và Cloudflare đã mang đến cho người dùng khả năng kết nối tuyệt vời trên khắp thế giới. Khi bạn sử dụng Google, có nghĩa là bạn đang tiếp cận một mạng Anycast với tốc độ và hiệu suất vượt trội.

    Mạng Anycast này đã được Google áp dụng cho máy chủ DNS của họ, giúp cho nó trở thành một DNS có tốc độ nhanh nhất thế giới. Nó luôn phản hồi yêu cầu của bạn nhanh hơn bất kỳ máy chủ nào hỗ trợ bạn.

    Các máy chủ DNS Public của Google luôn đảm bảo rằng tốc độ tải trang sẽ rất nhanh chấp mọi thể loại truy vấn DNS, thời gian đợi phản hồi từ DNS sẽ rất ngắn.

    An toàn

    Những cuộc tấn công có quy mô như DOS hay DDOS thường sẽ nhắm vào DNS. Nhưng khi sử dụng DNS của Google bạn hãy yên tâm bởi nó đảm bảo an toàn hơn bất cứ DNS cụ bộ nào, nhờ vào việc sử dụng các công nghệ bảo vệ máy chủ tốt nhất điển hình như DNSSec. Các câu truy vấn của bạn luôn được phản hồi từ máy chủ DNS Public hợp pháp của Google và được bảo mật tuyệt đối.

    Phản hồi chính xác

    Các phản hồi mà máy chủ DNS từ bên thứ 3 hay cục bộ trả về có thể không đảm bảo tính chính xác cũng như độ tin cậy mang đến không cao. Đôi khi bạn còn mất khá nhiều thời gian để chờ đợi phản hồi từ phía máy chủ DNS.

    Làm cách nào để sử dụng máy chủ DNS Public của Google?

    Nếu bạn còn đang nghi ngờ về hiệu quả mà DNS Public của Google mang lại. Hãy thử trải nghiệm nó để có thể đánh giá một cách khách quan nhất. Nó hỗ trợ cấu hình trên tất cả các thiết bị và hệ điều hành khác nhau.

    Bạn cần có quyền truy cập vào hệ thống quản trị để thêm Google DNS vào thiết bị của bạn. Ở Windows gọi là chế độ “Admin”, còn ở Unix hay Linux gọi là “root”.

    Những thông tin cần có

    Địa chỉ IPv4 DNS Public của Google:

    {{EJS0}}

    Địa chỉ IPv6 DNS Public của Google:

    {{EJS1}}

    Đối với trình phân giải của Google thì đối với mỗi câu truy vấn DNS có tính chất chống phá luôn sẽ có câu trả lời tương ứng với từng loại truy vấn. Trong trường hợp yêu cầu đó không tồn tại, nó sẽ trả lời cho bạn bằng lỗi NXDOMAIN, điều này có nghĩa là câu truy vấn DNS của bạn không có câu trả lời.

    Cấu hình Google DNS trên Windows

    Để có thể cấu hình máy chủ DNS trên Windows, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

    1. Nhấp vào nút “Start“.
    2. Nhấp vào “Control Panel“.
    3. Nhấp vào “Network and Sharing Center“.
    4. Nhấp vào “Change adapter settings“.

    Chọn kết nối Internet của bạn, ví dụ như Ethernet:

    1. Chọn vào Ethernet của bạn.
    2. Nhấp chuột phải vào “Local Area Connection“.
    3. Nhấp vào “Properties“.
    4. Nhấp vào tab “DNS“, địa chỉ IP của DNS sẽ được hiển thị
    5. Xóa nó đi và thêm vào địa chỉ IP DNS của Google:
    6. Địa chỉ IPv4: 8.8.8.8 và / hoặc 8.8.4.4.
    7. Địa chỉ IPv6: 2001: 4860: 4860 :: 88882001: 4860: 4860 :: 8844.

    Cài đặt DNS Public của Google trên Unix / Linux

    Unix và Linux sẽ dùng cài đặt trình phần giải DNS bằng một tệp có cấu hình như sau: /etc/resolv.conf

    Chỉnh sửa tệp bằng cách nhập:

    {{EJS2}}

    Xóa / xóa tất cả các dòng hiện có và thêm hai dòng này:

    {{EJS3}}

    Tổng kết về Google DNS

    Thông tin trên đã cung cấp cho bạn thông tin về Public DNS của Google cũng như những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hy vọng bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với Google DNS.

    Nếu bạn có thắc mắc về Google DNS, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận
    Trượt lên đầu trang
    Miễn phí cước gọi
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !