Nội dung bài viết
#

Khái niệm tên miền là gì ? Những thông tin cơ bản cần nắm vững

Nội dung bài viết

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm “tên miền” trên internet. Tên miền là gì? Tên miền được sử dụng để làm gì? Bạn sẽ được biết các thông tin hữu ích về tên miền trong bài viết này, bao gồm cách sử dụng tên miền để truy cập vào trang web, gửi và nhận thư điện tử, và các phần mở rộng khác nhau của tên miền.

    Khái niệm tên miền là gì?

    Khái niệm “tên miền” trên internet có nghĩa là một tên dùng để xác định một trang web trên mạng. Tên miền được sử dụng để truy cập vào một trang web thông qua trình duyệt web hoặc để gửi và nhận thư điện tử. Ví dụ, tên miền của Google là “google.com”, và tên miền của Wikipedia là “wikipedia.org”. Mỗi tên miền đều có một phần mở rộng, như .com, .org, .edu, .gov, vv, mà cho biết loại hình công ty hoặc tổ chức mà tên miền đó thuộc về.

    Lý giải: domain la gi, domain website là gì, domain name la gi?
    Khái niệm tên miền domain là gì?

    Để bạn dễ dàng hình dung về những cách thức tên miền đang hoạt động, hãy thử liên tưởng tới tên miền của bạn. Nó giống như địa chỉ văn phòng đi làm trong đời sống hàng ngày của bạn. Khách hàng chẳng phải cần nhớ tới tọa độ văn phòng của bạn trên bản đồ là bao nhiêu, chỉ cần nhớ địa chỉ là đủ.

    • .COM : Thương mại ( Commercial)
    • .EDU : Giáo dục ( education )
    • .NET : Mạng lưới ( Network )
    • .INT : Các tổ chức quốc tế ( International Organisations )
    • .ORG : Các tổ chức khác ( other orgnizations )
    • .MIL : Quân sự ( Military )
    • .GOV : Nhà nước ( Government )

    Mục đích chính của việc đưa ra tên miền

    Mục đích chính của việc đưa ra tên miền đó là cung cấp một hình thức đại diện. Nói theo cách khác thì người dùng sử dụng những cái tên dễ nhận biết thay cho các tài nguyên Internet mà đa số được đánh địa chỉ bằng số. Bằng các nhìn trừu tượng này, bất kỳ tài nguyên nào ở website đều có thể di chuyển tới 1 địa chỉ vật lý khác trong cấu trúc liên kết địa chỉ mạng.

    Chúng có thể là toàn cầu hoặc chỉ cục bộ trong một mạng Intranet, thực tế là làm thay đổi địa chỉ IP. Việc di chuyển tên miền sang địa chỉ IP hoặc ngược lại là do hệ thống DNS trên toàn cầu.

    Việc cho phép người dùng sử dụng địa chỉ dạng chữ cái không trùng nhau thay thế cho dãy số, tên miền cho phép những người sử dụng Internet dễ tìm kiếm cũng như liên lạc với các trang web và bất cứ dịch vụ liên lạc nào dựa trên địa chỉ IP nào khác.

    Tính uyển chuyển của hệ thống domain cho phép rất nhiều địa chỉ IP có thể được gán vào 1 tên miền. Hoặc đơn giản là nhiều tên miền cùng chỉ tới 1 địa chỉ IP. Điều này cũng có nghĩa là 1 máy chủ có thể có nhiều chức năng như lưu trữ nhiều website độc lập hoặc cùng 1 vai trò được trải dài trên nhiều máy chủ. Một địa chỉ IP sẽ được gán cho vài máy chủ nếu như nó ở trong mạng anycast.

    Cách thức hoạt động của tên miền website là gì?

    Như thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu tên miền là gì? Hiểu một cách ngắn gọn hơn thì tên miền là đường tắt đến server host website của người dùng. Tuy nhiên domain hoạt động như thế nào thì không phải ai cũng biết, cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

    Nguyên lý hoạt động của ten mien la gi?
    Nguyên lý hoạt động của domain name là gì?

    Một tên miền (hay còn gọi là domain name) giống như 1 địa chỉ nhà bởi đó là cách mọi người tìm thấy bạn ở trên mạng Internet. Đó cũng là lý do khiến mọi người gọi thanh trên đầu trình duyệt web là thanh địa chỉ. Đó cũng là nơi mà bạn nhập tên miền để tìm kiếm một trang web. Nếu như 1 domain giống như địa chỉ thì máy chủ (hosting) chứa trang web của bạn sẽ giống như một tòa nhà.

    Quá trình tạo 1 website đúng cách không thể thiếu được việc đặt tên miền để trỏ tới máy chủ. Khi mọi người tìm đến trang web của bạn thì họ có thể nhập domain và nó sẽ đưa bạn tới website.

    Nếu như không có tên miền thì việc truy cập sẽ rất khó khăn, người dùng phải nhập địa chỉ bằng những con số như (100.90.80.70) mới có thể vào được trang web.

    Việc trỏ tên miền cũng vô cùng mất thời gian. Do đó rất nhiều nhà cung cấp đã giới thiệu các gói hosting kèm theo tên miền để quá trình thiết lập website nhanh chóng và đơn giản hơn.

    Các loại tên miền phổ biến hiện nay

    Sau khi tìm hiểu tên miền trang web là gì hay địa chỉ ip và tên miền là gì, mọi người cũng quan tâm tới các loại tên miền hiện nay. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như: tên miền org là gì, tên miền info là gì, tên miền gov là gì, tên miền .net nghĩa là gì, tên miền .org là gì, tên miền .online là gì,… cần được lý giải khi lựa chọn tên miền cho website.

    Phân loại các tên miên phổ biến hiện nay
    Phân loại các tên miên phổ biến hiện nay

    Hiện nay tên miền được chia làm 2 loại phổ biến:

    Tên miền quốc tế: Loại domain này do trung tâm quản lý tên miền quốc tế cung cấp, chúng thường được đăng ký dưới dạng đăng ký tên miền .com, .bit, .net, .info,… Tên miền quốc tế dễ mua với mức giá mềm tuy nhiên chúng lại rất dễ bị tấn công và ăn cắp thông tin của khách hàng.

    Tên miền quốc gia: Loại domain này do trung tâm quản lý tên miền của mỗi quốc gia quản lý. Cụ thể như tên miền Việt Nam có đuôi .vn, .com.vn, .edu.vn, gov.vn,… do VNNIC quản lý. Người dùng cần phải làm hồ sơ đăng ký và thành toán phí khá cao bao gồm phí đăng ký đóng 1 lần và duy trì chúng hàng năm. Tuy nhiên, tên miền này được cho là thể hiện tính chuyên nghiệp và nghiêm túc cho doanh nghiệp của bạn và không sợ bị người khác ăn cắp tên miền.

    Bên cạnh đó, tên miền còn được phân cấp như sau: domain cấp 1 (.com, .net), cấp 2 (.vn), cấp 3 (.edu.vn, .gov.vn, .com.vn)

    Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tên miền hi vọng sẽ giải đáp được khái niệm tên miền là gì? và những khái niệm liên quan, trước khi có ý định mua tên miền thì bài viết này rất hữu ích đến bạn. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về các gói dịch vụ hosting, email doanh nghiệp hay cho thuê, đặt VPS uy tín, chất lượng để website của mình hoạt động một cách hiệu quả và ổn định. Đừng quên theo dõi những tin tức đó tại BKHOST nhé!

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !