Nội dung bài viết
#

Whois là gì? Cách kiểm tra tên với với Whois như thế nào?

Nội dung bài viết

    Bạn đã bao giờ tự hỏi những thông tin về tên miền mà bạn muốn sử dụng để thiết kế website? Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, Whois là công cụ quan trọng để kiểm tra thông tin chi tiết về tên miền như tên chủ sở hữu, địa chỉ email và số điện thoại liên lạc. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm Whois, công dụng của nó và cách sử dụng Whois để kiểm tra thông tin về tên miền.

    Whois là gì? 

     whois la gi
    Whois là gì?

    WHOIS là một công cụ trên Internet cho phép người dùng truy cập thông tin về các tên miền được đăng ký. Nó cho phép bạn tìm hiểu thông tin về tên chủ sở hữu, địa chỉ liên hệ, thông tin kỹ thuật và ngày hết hạn của tên miền. WHOIS cũng cho phép bạn kiểm tra tính khả dụng của một tên miền và quản lý thông tin đăng ký của bạn.

    WHOIS được phát triển vào những năm 1980 để cho phép các nhà điều hành tên miền kiểm soát thông tin về các tên miền. Ban đầu, WHOIS chỉ cho phép truy cập thông tin về các tên miền cấp cao nhất như .com, .org và .net, nhưng sau đó đã được mở rộng để bao gồm tất cả các tên miền.

    Whois chứa những thông tin gì?

    Whois cung cấp thông tin về : cá nhân, tập thể hay tên công ty nào đó đã đăng kí tên miền

    Cụ thể về thông tin về chủ sở hữu tên miền:

    1. Tên chủ sở hữu: Tên của chủ sở hữu tên miền.
    2. Địa chỉ liên hệ: Địa chỉ liên lạc của chủ sở hữu tên miền.
    3. Thông tin liên lạc kỹ thuật: Thông tin liên lạc của người quản lý kỹ thuật cho tên miền.
    4. Ngày đăng ký và hết hạn: Ngày đăng ký và ngày hết hạn của tên miền.
    5. Tên máy chủ: Tên máy chủ của tên miền.

    Whois cung cấp khá đầy đủ thông tin nếu chủ sở hữu không đăng kí dịch vụ Whois Privacy, vậy muốn kiểm tra Whois thì làm thế nào?

    Khi nào nên dùng công cụ Whois?

    Nếu như người dùng muốn kiểm tra thông tin website để xem mức độ uy tín của chủ sở hữu hoặc muốn biết thông tin liên lạc của họ thông qua tên miền, hãy sử dụng công cụ Whois.

    Nếu bạn đứng dưới góc độ là 1 cá nhân hay doanh nghiệp muốn thiết kế web, công cụ Whois là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn để tra cứu xem tên miền đã được đăng ký hay là chưa.

    Tuy nhiên trên thực tế cũng có 1 số domain đã đăng ký nhưng người dùng lại không thể tra cứu thông tin chủ sở hữu do vấn đề bảo mật theo như yêu cầu của mình. Khi đó, việc sử dụng công cụ Whois để tra cứu tên miền là sự lựa chọn thích hợp nhất lúc này.

    Cách kiểm tra Whois tên miền

    Hiện nay có nhiều website đã cài đặt chức năng kiểm tra tên miền không mất phí. Bạn có thể vào những website uy tín sau để kiểm tra tên miền:

    • https://www.whois.com
    • https://who.is
    • http://whois.domaintools.com
    • https://www.whois.net

    Bạn có thể kiểm tra tính khả dụng của tên miền trên WHOIS bằng cách nhập tên miền vào ô tìm kiếm và kiểm tra kết quả trả về. Nếu tên miền đã được đăng ký, thông tin về chủ sở hữu, địa chỉ liên hệ và ngày hết hạn của tên miền sẽ được hiển thị. Nếu tên miền chưa được đăng ký, bạn có thể đăng ký tên miền đó.

    Cách kiểm tra tên miền thông qua công cụ Whois
    Hướng dẫn cách kiểm tra whois

    Nếu kiểm tra hiện ra các dòng: “tenmien.com is available!” hay “tenmien.com is for sale!” thì xin chúc mừng bạn vì tên miền bạn đang quan tâm chưa có ai đăng kí.

    Ý nghĩa các thông tin hiển thị khi kiểm tra tên miền Whois

    Với mỗi trang tra cứu thông tin tên miền (Whois) khác nhau thì sẽ có cách hiển thị khác nhau. Tuy vậy thông tin mà các bạn nhận được cũng chỉ xoay quanh:

    Thông tin về chủ sở hữu của tên miền:

    • Chủ sở hữu (Registrant)
    • Công ty
    • Địa chỉ
    • Số điện thoại
    • Địa chỉ email.
    • ….

    Thông tin về tên miền:

    • Nhà quản lý (Registrar), Name Servers
    • Ngày đăng ký (Registration date)
    • Ngày hết hạn (Expiry date)
    • Ngày cập nhật gần nhất (Updated date)
    • Trạng thái (Domain status)…
    kiem tra ten mien whois nhu the nao
    Kiểm tra tên miền whois như thế nào?

    Chú ý: Hầu hết các trang tra cứu thông tin tên miền thường sẽ tạo cache cho các lần kiểm tra của bạn nên bạn cần refresh kết quả để có được kết quả chính xác nhất.

    Các vấn đề liên quan đến WHOIS

    • Quyền riêng tư: Một số chủ sở hữu tên miền không muốn thông tin của họ được hiển thị trên WHOIS. Tuy nhiên, theo quy định của ICANN (Tổ chức quản lý tên miền Internet), thông tin đăng ký của tên miền phải được công khai trên WHOIS. Do đó, nhiều nhà đăng ký tên miền đã cung cấp các dịch vụ che giấu thông tin đăng ký để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
    • Sử dụng sai mục đích: WHOIS cung cấp thông tin đăng ký của tên miền cho mục đích hợp lệ như quản lý tên miền và giải quyết các tranh chấp liên quan đến tên miền. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng thông tin này để gửi thư rác hoặc tiếp cận trái phép với chủ sở hữu tên miền.
    • Các tranh chấp liên quan đến tên miền: WHOIS cũng là một công cụ quan trọng trong giải quyết các tranh chấp liên quan đến tên miền. Bằng cách truy cập thông tin đăng ký trên WHOIS, các bên có thể giải quyết các tranh chấp liên quan đến tên miền một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Kết luận

    Whois là một công cụ hữu ích để tìm kiếm thông tin chi tiết về tên miền, bao gồm thông tin về người sở hữu và nhà đăng ký tên miền. Nó cũng có thể được sử dụng để giải quyết các tranh chấp liên quan đến tên miền.

    Tuy nhiên, vì thông tin Whois là công khai, bạn nên bảo vệ thông tin cá nhân của mình bằng cách sử dụng dịch vụ ẩn danh đăng ký tên miền. Bạn cũng nên lưu ý rằng không tất cả các công cụ Whois đều cung cấp các thông tin chi tiết như những công cụ của các nhà đăng ký tên miền chính thống.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps rẻ nhất việt nam

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !