Nội dung bài viết
#

Hướng dẫn backup và restore website WordPress

Nội dung bài viết

    Để backup dữ liệu website WordPress, có 2 cách thực hiện thủ công đó là:

    • Chỉ backup bài viết, trang và media.
    • Sao lưu lại đầy đủ toàn bộ dữ liệu (thông thường các bạn nên sử dụng cách này).

    BKHOST sẽ hướng dẫn bạn cả 2 cách backup website WordPress thủ công và cả phương pháp backup sử dụng plugin.

    Ok, hãy cùng bắt đầu ngay thôi nào.

    Cách backup website WordPress với phương pháp thủ công

    Huong dan Backup va Restore website WordPress

    Backup dữ liệu WordPress bao gồm bài viết, trang, media

    Đối với nhu cầu của khách hàng chỉ cần sao lưu đối với các đối tượng là bài viết, trang, media thì phương pháp “Export” là phương pháp sao lưu đơn giản và nhanh chóng nhất.

    • Để thực hiện sao lưu bạn cần đăng nhập vào bảng điều khiển WordPress
    • Tìm và chọn phần “Công cụ”, sau đó chọn “Xuất”.
    • Cửa sổ giao diện “Export” sẽ hiện ra, bạn tick chọn “Tất cả nội dung”, sau đó tiến hành “Tải xuống” các tệp xuất đó.

    Với phương pháp Export này, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn tập tin dữ liêu XML để bạn có thể Import bài viết, trang, media, danh mục, thẻ, người dùng đến một trang khác. Đây là một cách backup dữ liệu WordPress vô cùng đơn giản nhưng chưa phải là phương thức tốt nhất vì nó không lưu lại theme hay các thiết lập plugin cho bạn.

    Backup đầy đủ là phức tạp hơn 1 chút nhưng đó là cách tốt nhất để đảm bảo mọi thứ được chuyển giao hoặc khôi phục khi điều tồi tệ nhất xảy ra.

    Cách backup full dữ liệu cho WordPress

    Cách backup đầy đủ dữ liệu WordPress có phức tạp hơn nhưng đây sẽ là cách tốt nhất để bạn yên tâm mọi dữ liệu, mọi yếu tố khác đều được sao lưu 100%, sẵn sàng để bạn khôi phụ hệ thống nếu không may có vấn đề xảy ra.

    Đầu tiên, bạn cần truy cập vào phần quản trị phpMyAdmin trên host.

    • Bước 1: Với Cpanel, bạn tìm đến khu vực phpMyadmin, chọn vào phpMyadmin để cửa sổ điều khiện hiện ra.
    • Bước 2: Bạn sẽ thấy phía bên trái xuất hiện danh sách database, bạn chọn một database trong số đó mà website bạn cần để backup.
    • Bước 3: Export trên thanh công cụ. Bạn cần đảm bảo phương pháp bạn đã chọn đó là Quick, định dạng đặt là SQL, cuối cùng bạn click vào Go. Việc thao tác các tùy chọn này sẽ giúp cho bạn có một tệp SQL mà bạn có thể dùng để khôi phục hệ thống cơ sở dữ liệu WordPress của bạn.
    • Bước 4: Trong bước hướng dẫn backup website WordPress cuối cùng này, cơ sở dữ liệu của bạn được sao lưu, thao tác hoàn tất cuối cùng bạn cần làm đó là sao lưu thư mục wp-content. Bạn vào File Manager, rồi sau đó chọn cPanel à chọn thư mục public_html. Hãy tìm thư mục wp-content rồi chọn Compress để nén nó lại.

    Khi nén, bạn nên để file nén là Zip, bạn cũng có thể đặt tên cho tập tin nén đó để dễ tìm lại sau đó, tiếp tục chọn Compress File(s) để nén. Sau khi nén hoàn tất, bạn click chuột vào file vừa nén, tiến hành tải về (hãy lưu file này ở một khu vực ổ an toàn).

    Thực hiện các bước như trên để backup web ngay
    Thực hiện các bước như trên để backup web ngay

    Một cách khác là bạn có thể đăng nhập vào web quản trị của bạn với FTP như: phần mềm FileZilla để thực hiện sao lưu wp-content. Để thực hiện cách thức này thì bạn thực hiện như sau:

    • Mở Filezilla và kết nối máy chủ với thông tin FTP.
    • Tìm chọn thư mục public_html từ khung bên phải sau khi kết nối thành công.
    • Tạo thư mục trên máy tính, tải về và lưu thư mục wp-content bằng cách kéo thư mục từ khung bên phải sang ngăn bên trái.

    Sử dụng Plugin để backup dữ liệu WordPress

    BackUPWP là plugin miễn phí, nó hỗ trợ backup dữ liệu website WordPress tốt nhất hiện nay. BackUPWP sở hữu rất nhiều ưu điểm như chúng khá dễ dàng để sử dụng, khi sử dụng thì tốt ít tài nguyên, đồng thời còn tự động upload dữ liệu đã được sao lưu qua host khác thông qua FTP hoặc qua các dịch vụ lưu trữ đám mây Amazon S3, Dropbox,…

    Các bước backup dữ liệu WordPress chi tiết bằng plugin BackUPWP:

    • Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị. Sau đó chọn phần Plugins và chọn vào phần Thêm mới.
    • Bước 2: Tìm và cài đặt BackWPUP.
    • Bước 3: Khi plugin BackWPUP đã được cài đặt hoàn tất, trên Dashboard bạn sẽ thấy hiện ra một menu có tên BackWPUp ở cột tay trái. Trong menu này sẽ có một số mục con bên trong như phần jobs, add new jobs, logs,… Bạn sẽ chọn mục Add new Job, mục đích là để cấu hình Job backup mới.
    • Bước 4: Đặt file name mới cho job mới này.
    • Bước 5: Mở Tab General, tìm phần tùy chọn cấu hình với các định dạng file nén, nơi lưu trữ,…
    • Bước 6: Trong thư mục của tab Schedule, bạn chọn WordPress và tiến hành điều chỉnh lại là tần suất sao lưu. Đối với tần số sao lưu chính là mức độ thời gian thực hiện sao lưu mà bạn muốn, có thể sao lưu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,… Sau khi đã chọn xong thì bạn Lưu lại thay đổi. Vậy là Cá nhân tôi đặt là hằng tuần, nhưng nếu bạn đăng nhiều bài trong ngày, bạn có thể muốn chọn tùy chọn hàng ngày. Nhấp vào Lưu thay đổi!
    • Bước 7: Sau khi đã thực hiện lưu thay đổi xong, bạn có thể vào lại menu jobs để xem những job hiện có. Chọn Run Now để tiến hành backup dữ liệu.
    • Bước 8: Lúc này bạn chỉ cần chờ đợi để quá trình backup này hoàn tất 100%. Khi đã xong thì bạn có thể tải toàn bộ hệ thống dữ liệu đã back up này về máy được rồi.
    Hướng dẫn backup đơn giản nhất kể cả cho người mới
    Hướng dẫn backup đơn giản nhất kể cả cho người mới

    Tổng kết

    Vậy là Bkhost đã hướng dẫn backup website WordPress thủ công và cả thông qua plugin một cách chi tiết tới bạn. Chúc các bạn thành công. Ngoài ra, nếu như muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ hosting windows, email doanh nghiệp hay kiểm tra tên miền Việt Nam… thì hãy đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của Bkhost nhé!

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    check tên miền .vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !