Nội dung bài viết
#

Time To Live (TTL) là gì? Cách hoạt động của TTL

Nội dung bài viết

    TTL là một trong những công cụ giúp lưu trữ dữ liệu theo thời gian và khả năng sao lưu các tài nguyên trang web hiệu quả.

    Vậy cụ thể TTL có những tính năng gì nổi bật và được ứng dụng trong những trường hợp nào?

    Hãy cùng BKHOST theo dõi nội dung bài chia sẻ dưới đây để tìm kiếm thông tin.

    TTL là gì?

    TTL la gi

    TTL – Time-To-Live là thời gian lưu trữ các gói, dữ liệu hay chương trình trên máy tính trước khi bị xóa bỏ. Trong đó, khoảng thời gian lưu trữ này sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như nếu có một gói tin bất kỳ đã quá thời gian lưu trữ trong mạng thì TTL sẽ thông báo cho bộ định tuyến biết thông qua IP và cần xóa bỏ chúng.

    TTL Network

    TTL trong mang
    TTL hướng dẫn bộ định tuyến loại bỏ Packet

    TTL được triển khai dưới dạng bộ đếm hoặc dấu thời gian được nhúng trong mỗi gói. Trong đó, nếu như khoảng thời gian này hết hạn lưu trữ thì Packet đó sẽ bị xóa bỏ hoặc được xác thực lại từ đầu.

    Tương tự như vậy, TTL ở trong mạng có nhiệm vụ hạn chế các Packet dữ liệu di chuyển không giới hạn về thời gian. TTL ở trong các ứng dụng sẽ giúp quản lý bộ nhớ đệm dữ liệu và cải thiện hiệu suất hoạt động hiệu quả.

    TTL hoạt động như thế nào?

    Giá trị của TTL sẽ được lấy ngẫu nhiên từ 1 đến 255 và mỗi Packet sẽ có các giá trị mặc định khác nhau. Để đặt một Packet, bộ định tuyến sẽ đi thời gian TTL và chuyển đến vị trí tiếp theo trên mạng. Nếu như số TTL là 0 thì sau phép trừ cuối cùng bộ định tuyến sẽ tiến hành xóa bỏ gói tin đó và gửi thông báo ICMP đến máy chủ DNS chính.

    MPLS TTL được sao chép từ IP TTL khi IP Packet di chuyển vào môi trường đám mây. Ngược lại, khi Packet di chuyển ra khỏi đám mây thì giá trị MPLS TTL sẽ được sao chép vào trường IP TTL.

    TTL hoat dong
    TTL trong đám mây được sao chép từ IP TTL

    TTL có thể xác định chính xác những Packet đã hoạt động bao lâu và còn bao nhiêu thời gian tồn tại trong mạng. Điều này cho phép người gửi hiểu chi tiết hơn về đường dẫn của Packet trên Internet.

    TTL trong Ping

    TTL sử dụng các tiện ích hoặc Network Command như Ping và Traceroute để truy cập máy chủ. Đầu tiên, lệnh Ping được sử dụng để hỗ trợ TTL có thể xác định máy chủ có đang tồn tại trong mạng hay không. Sau đó, Traceroute có nhiệm vụ ghi lại các Packet thông tin được gửi đến đích thông qua Internet.

    Mỗi một Step, Hop, Along trong một Packet bao gồm cả giá trị TTL khi di chuyển đến vị trí điểm dừng cuối cùng thì sẽ có một tiện ích gửi thông báo ICMP loại bỏ Packet đó. Khi giá trị thời gian của Hop thứ nhất được xác định thì Traceroute sẽ tiến hành tăng giới hạn giá trị thời gian đó và gửi lại Packer đến vị trí đích tiếp theo.

    Tại Hop cuối cùng, các bản Traceroute sẽ hiển thị chi tiết từng bước.

    TTL trong ping
    Các bước TTL trong Ping

    Trong IP Multicast, TTL control sẽ quản lý Scope hoặc Range của các Packet được chuyển tiếp theo quy ước. Cụ thể như sau:

    • 0 là giá trị giới hạn trong một máy chủ.
    • 1 là giá trị giới hạn trong một mạng con.
    • 32 là giá trị giới hạn trong một trang web.
    • 64 là giá trị giới hạn trong một khu vực.
    • 128 là giá trị giới hạn trong một lục địa.
    • 255 là giá trị không giới hạn.

    TTL trong DNS

    DNS có khả năng mô tả TTL dựa trên bộ nhớ đệm. Trong đó, TTL là một giá trị số được lưu trữ trong bản ghi DNS trên máy chủ tên miền. Nó có khả năng xác định chính xác số giây mà máy chủ bộ nhớ đệm sử dụng để cung cấp giá trị mà nó lưu trữ cho bản ghi đó. Nếu như bỏ lỡ số giây được xác định thì máy chủ bộ nhớ đệm sẽ tiếp cận lại với máy chủ có thẩm quyền. Điều này nhằm cung cấp lại giá trị hiện tại của bản ghi cho người dùng.

    TTL trong DNS
    TTL trong DNS và các trường hợp khác

    TTL trong HTTP

    HTTP sử dụng TTL để mô tả số giây cần thiết để nội dung của trang web lưu trong bộ nhớ đệm Mặc dù cài đặt trên Web Server sẽ xác định một giá trị mặc định nhưng một số thẻ kiểm soát bộ nhớ đệm hay máy chủ có thể được lưu trữ vào bộ nhớ đệm dữ liệu. Nếu như các thẻ này hết hạn thời gian chạy thì nó sẽ hiển thị ngày và giờ của nội dung trước đó trong tiêu đều trang HyperText Markup Language.

    TTL Exceeded

    TTL Exceeded là các IP Packet chuyền lưu lượng web HTTP qua TCP đã vượt quá số Hop quy định của bộ định tuyến. Trong đó, mỗi bộ định tuyến sẽ giảm thiểu số TTL của IP Packet được gửi qua mạng cho đến khi về 0. Cuối cùng, bộ định tuyến tiếp tục giảm IP Packet và phản hồi lại người gửi bằng thông báo ICMP và mã lỗi TTL Exceeded.

    TTL trong DynamoDB

    TTL trong dịch vụ cơ sở dữ liệu NoSQL của Amazon DynamoDB hỗ trợ người dùng dễ dàng xác định Timestamp Per-item. Điều này giúp phân biệt được các Item nào là cần thiết và không cần thiết và sẽ xóa chúng khỏi bảng.

    Tổng kết về TTL

    Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã tổng hợp các thông tin liên quan về TTL đến bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn đã nắm thêm được một kiến thức mới về việc lưu trữ và truyền tải dữ liệu.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về TTL, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • ping time to live
    • time_to_live
    • ttl network
    • ttl là gì
    • ping ttl

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ ảo giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !