Nội dung bài viết
#

Storage Area Network (SAN) là gì? So sánh SAN vs NAS

Nội dung bài viết

    Ở Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức thường sử dụng thiết bị lưu trữ NAS chuyên dụng rất nhiều. Vậy nên khái niệm về nó đã quá phổ biến trên thị trường.

    Tuy nhiên, ít người biết đến Storage Area Network (SAN) – mạng lưu trữ chuyên dụng. Vậy SAN là gì, có nên sử dụng nó hay không và sự khác nhau giữa hai loại mạng này như thế nào?

    Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

    Storage Area Network (SAN) là gì?

    Storage Area Network (SAN) la gi?

    Storage Area Network (SAN) hay còn gọi là mạng lưu trữ chuyên dụng dùng để kết nối các server và thiết bị với nhau. Nó được các doanh nghiệp sử dụng cho các ứng dụng quan trọng. Đặc biệt là những phần mềm cần lưu lượng cao và độ trễ cực kỳ thấp. Mạng lưu trữ này giúp người dùng đạt được hiệu suất cao, đồng thời hỗ trợ các phương pháp bảo mật, khôi phục và bảo vệ dữ liệu.

    Khác với các mạng khác, SAN lưu trữ trên khối có khả năng tận dụng kiến trúc tốc độ cao để kết nối. Mà ở trung tâm của nó chính là một thiết bị chuyển mạch. Vậy nên về mặt cấu trúc mạng thì SAN gần tương tự như mạng LAN. Thiết kế của mạng nối cho phép chúng loại bỏ các điểm lỗi đơn lẻ tạo sự khả dụng và dễ dàng phục hồi. Vì vậy, nếu SAN của bạn được thiết kế tốt thì những thay đổi, hỏng hóc ở các phần khác đều không ảnh hưởng tới nó.

    Trường hợp nào thì nên dùng SAN?

    Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng lưu trữ này để triển khai, đáp ứng nhu cầu của họ. Vậy trường hợp nào thì nên dùng Storage Area Network (SAN)? Cùng điểm qua một số ứng dụng, hệ thống hạ tầng nên triển khai qua mạng lưu trữ vùng chuyên dụng:

    • Dữ liệu Oracle: các doanh nghiệp sử dụng Oracle để lưu trữ các dữ liệu chuyên dụng cần hiệu suất và khả năng bảo mật cao.
    • SQL Server của Microsoft: SQL Server thường lưu trữ các loại dữ liệu quan trọng. Đồng thời chúng cũng khá nặng và có tính khả dụng cao, luôn trong trạng thái sẵn sàng.
    • Các hệ thống ảo hóa như Microsoft Hyper-V, VMware, KVM,…. Chúng thường được triển khai với số lượng máy ảo cực lớn chạy hệ điều hành và ứng dụng cần hiệu suất cao. Những môi trường này cần độ tin cậy và ổn định lớn, tránh các lỗi nhỏ lẻ có thể xảy ra.
    • Hệ thống máy tính để bàn ảo siêu lớn VDI: môi trường này thường lên tới số lượng hàng ngàn máy. Thông qua mạng SAN doanh nghiệp dễ dàng quản lý, truy cập.
    • SAP hoặc các môi trường ERP hoặc CRM lớn: cực lý tưởng cho SAN. Hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch quản lý tài nguyên và khối lượng công việc lớn.

    Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp khác có thể triển khai mạng SAN một cách hiệu quả.

    Các giao thức SAN phổ biến hiện nay

    Hiện nay các hệ thống mạng lưu trữ vùng SAN thường dùng các giao thức sau:

    • Giao thức kênh sợi (FCP): chiếm tới 70% – 80% tổng thị trường SAN hiện nay, thường nhúng thêm SCSI.
    • iCSI: chiếm 10% – 15% thị trường, đóng gói các khối trong Ethernet và sử dụng Ethernet IP để truyền tải.
    • Kênh cáp quang qua Ethernet (FCoE): khoảng 5% thị trường SAN, cũng sử dụng mạng Ethernet IP để truyền.
    • FC-NVMe (kết hợp giữa kênh sợi quang và NVMe): có khả năng hỗ trợ hàng chục nghìn lệnh đợi cùng lúc.

    So sánh giữa SAN và NAS

    SAN vs NAS

    Trên thị trường hiện nay, việc so sánh lựa chọn giữa NAS và Storage Area Network (SAN) thường xuyên diễn ra. Vậy hai cách lưu trữ mạng này có gì giống và khác nhau:

    Giống nhau

    Cả SAN và NAS đều tập trung vào việc lưu trữ, quản lý và chia sẻ tập trung với máy chủ. Chúng đều có các giao thức để hỗ trợ người dùng thực hiện điều này dễ dàng.

    Khác nhau

    SAN:

    • Lưu trữ dựa trên khối (Block).
    • Sử dụng cả Ethernet và Fibre Channel.
    • Giao thức phổ biến: FCP, iCSI, FCoE,FC-NVMe.
    • Tập trung vào hiệu suất cao, độ trễ thấp.

    NAS:

    • Lưu trữ theo kiểu phân vùng sau đó sở hữu hệ thống tệp.
    • Thường dựa trên Ethernet.
    • Giao thức phổ biến: CIFS / SMB, NFS.
    • Tập trung vào việc dễ sử dụng, khả năng quản lý, việc mở rộng và chi phí chung.

    Tổng kết về SAN

    Storage Area Network (SAN) những tưởng là cái tên không hề quen thuộc nhưng lại cực kỳ quen. Các giao thức của nó thường xuyên sử dụng và tạo nên mạng lưu trữ hoàn hảo cho các doanh nghiệp. Vậy nên ứng dụng của SAN trong cuộc sống là rất nhiều và hữu ích, đảm bảo an toàn dữ liệu.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về SAN, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • san storage
    • mô hình san
    • san system
    • san là gì

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    wordpress hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !