Nội dung bài viết
#

NAS là gì? Ứng dụng của thiết bị lưu trữ NAS

Nội dung bài viết

    Bạn có nhu cầu lưu trữ và chia sẻ dữ liệu có dung lượng lớn nhưng lại không muốn dùng USB, thẻ nhớ hay dịch vụ đám mây. Vậy thì ổ cứng mạng (NAS) sẽ có thể là một phương án thay thế cho những công cụ lưu trữ truyền thống.

    Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu NAS qua bài viết sau đây và những lý do mà bạn nên chọn NAS.

    NAS (Network Attached Storage) là gì?

    NAS (Network Attached Storage) la gi

    NAS là lưu trữ tệp chuyên dụng, cho phép nhiều người dùng và thiết bị khách không đồng nhất lấy dữ liệu từ dung lượng đĩa tập trung. Người dùng trên mạng cục bộ (LAN) truy cập lưu trữ được chia sẻ thông qua kết nối Ethernet tiêu chuẩn. Hiểu một cách đơn giản thì NAS là một ổ cứng mạng mà bạn có thể dùng để lưu trữ, chia sẻ dữ liệu.

    Các thiết bị NAS thường không có bàn phím hoặc màn hình và được cấu hình và quản lý với tiện ích dựa trên trình duyệt. Mỗi NAS nằm trên mạng LAN dưới dạng node mạng độc lập, được xác định bởi địa chỉ IP duy nhất của riêng mình. NAS nổi bật vì dễ tiếp cận, hiệu suất cao và chi phí thấp. Các thiết bị hợp nhất lưu trữ ở một nơi và hỗ trợ các tác vụ của tiện ích đám mây, chẳng hạn như lưu trữ và sao lưu.

    NAS và SANs (Storage Area Networks) là hai loại lưu trữ được nối mạng được sử dụng thường xuyên. NAS xử lý dữ liệu phi cấu trúc chẳng hạn như âm thanh, video, trang web, tệp văn bản và tài liệu Microsoft Office. SANs được thiết kế chủ yếu để lưu trữ khối bên trong cơ sở dữ liệu, còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc.

    NAS được sử dụng trong trường hợp nào?

    NAS được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiều hơn là các hộ gia đình hoặc cá nhân, bởi nó có khả năng tập trung nhiều dữ liệu đáng kinh ngạc và cho phép truy cập từ xa để sử dụng, ứng dụng của NAS thường thấy ở các trường hợp cụ thể như:

    • Mục đích của NAS là cho phép người dùng cộng tác và chia sẻ dữ liệu hiệu quả hơn. Nó rất hữu ích cho các nhóm phân tán, cần truy cập từ xa hoặc làm việc trong các múi giờ khác nhau. NAS kết nối với bộ định tuyến không dây, giúp người sử dụng phân tán dễ dàng truy cập các tệp từ bất cứ đâu.
    • Một số sản phẩm NAS được thiết kế để sử dụng trong các doanh nghiệp lớn. Những người khác là cho văn phòng nhà hoặc các doanh nghiệp nhỏ.
    NAS su dung trong truong hop nao
    Sơ đồ mô tả môi trường các thiết bị phân tán dễ dàng truy cập hệ thống NAS để lấy dữ liệu.

    Một số ứng dụng thực tế của NAS

    Ở các hộ gia đình, mọi người sử dụng hệ thống NAS để lưu trữ và phục vụ các tệp đa phương tiện và để tự động hóa các bản sao lưu. Họ sử dụng NAS để thực hiện một số tác vụ như sau:

    • Quản lý kho lưu trữ smart TV.
    • Quản lý hệ thống bảo mật và cập nhật bảo mật.
    • Quản lý các thành phần Internet of Things dựa trên người dùng.
    • tạo một dịch vụ truyền thông truyền thông.
    • Quản lý các tệp torrent.
    • Lưu trữ một máy chủ đám mây cá nhân.
    • Tạo, kiểm tra và phát triển một trang web cá nhân.

    Tại các doanh nghiệp, các ứng dụng sẽ được sử dụng để xác định loại ổ cứng được chọn cho thiết bị NAS. Các công ty sử dụng NAS để xử lý khối lượng lớn các tệp phương tiện truyền phát đòi hỏi các đĩa dung lượng lớn hơn, bộ nhớ nhiều hơn và xử lý mạng mạnh mẽ hơn:

    • Là mục tiêu sao lưu, sử dụng mảng NAS, để lưu trữ và khắc phục thảm họa.
    • Để kiểm tra và phát triển các ứng dụng web phía máy chủ và dựa trên web.
    • Lưu trữ các ứng dụng nhắn tin.
    • Lưu trữ các ứng dụng nguồn mở, dựa trên máy chủ như quản lý quan hệ khách hàng, quản lý nguồn nhân lực và các ứng dụng lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp.
    • Phục vụ email, các tệp đa phương tiện, cơ sở dữ liệu và công việc in.

    Danh mục sản phẩm của NAS

    Dựa vào đặc trưng của từng sản phẩm, các thiết bị NAS được chia thành ba loại dựa trên số lượng ổ đĩa, hỗ trợ ổ đĩa, khả năng lái và khả năng mở rộng.

    Phân khúc cao cấp hoặc dành cho doanh nghiệp

    Phân khúc cao cấp của thị trường được thúc đẩy bởi các tổ chức cần lưu trữ số lượng lớn dữ liệu tệp, bao gồm cả máy ảo (VM). Các thiết bị doanh nghiệp cung cấp khả năng truy cập và phân cụm nhanh chóng. Khái niệm phân cụm giải quyết các nhược điểm liên quan đến NAS truyền thống.

    Ví dụ, một thiết bị được phân bổ cho không gian lưu trữ chính của tổ chức tạo ra một khuyết điểm tiềm tàng. Truyền bá các ứng dụng quan trọng và dữ liệu tệp trên nhiều hộp và tuân thủ các bản sao lưu theo lịch trình làm giảm rủi ro.

    Nhóm các hệ thống NAS phân cụm cũng làm giảm sự lộn xộn của NAS. Một hệ thống tệp phân tán chạy đồng thời trên nhiều thiết bị NAS. Cách tiếp cận này cung cấp quyền truy cập vào tất cả các tệp trong cụm, bất kể các node vật lý mà có chứa dữ liệu.

    Phân khúc trung cấp

    Phân khúc trung cấp là các doanh nghiệp yêu cầu vài trăm terabyte (TB) dữ liệu. Tuy nhiên, các thiết bị này không thể được phân cụm, điều này có thể dẫn đến việc xây dựng các hệ thống lưu trữ tệp silo nếu cần có nhiều thiết bị NAS.

    Phân khúc sơ cấp hoặc máy tính để bàn

    Phân khúc sơ cấp tập trung vào người dùng gia đình và các doanh nghiệp nhỏ yêu cầu lưu trữ chia sẻ địa phương. Thị trường này đang chuyển sang mô hình dịch vụ đám mây, với các sản phẩm như Softnas Cloud và lưu trữ được xác định bằng phần mềm (SDS) của Buurst từ các nhà cung cấp lưu trữ cũ.

    Danh muc san pham cua NAS
    Phân loại hệ thống Cao cấp, Trung cấp và Sơ cấp của NAS.

    Như vậy là các bạn đã phần nào nắm được khái niệm sơ lược về NAS và ứng dụng của nó trong thực tế. NAS tỏ ra hiệu quả hơn khi được sử dụng bởi các doanh nghiệp, tổ chức với nhu cầu lưu trữ, sử dụng dữ liệu rất lớn.

    Tổng kết về NAS

    Hy vọng bài viết trên mang tới những thông tin hữu ích về NAS (Network Attached Storage) cho các bạn.

    Nếu bạn có thắc mắc về NAS, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • thiết bị lưu trữ nas là gì
    • ổ cứng nas là gì
    • hệ thống lưu trữ nas
    • thiết bị nas là gì

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy chủ vật lý giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !