Nội dung bài viết
#

Link tải và hướng dẫn sử dụng Titanium Backup Pro

Nội dung bài viết

    Sao lưu dữ liệu là điều vô cùng cần thiết giúp người dùng tránh mất đi dữ liệu quan trọng. Để thực hiện việc này trên điện thoại Android thì Titanium Backup chính là ứng dụng được đề xuất nhiều nhất. Không chỉ backup dữ liệu cá nhân, ứng dụng còn backup dữ liệu hệ thống. Sau đây, BKHOST sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt và sử dụng Titanium Backup, giúp bạn khai thác các tiện ích của ứng dụng.

    Để hiểu rõ hơn về khái niệm Backup, bạn nên đọc thêm những nội dung sau:

    Chuẩn bị

    Để sử dụng ứng dụng Titanium Backup, trước tiên bạn cần chuẩn bị:

    1. Root điện thoại android của bạn.
    2. Bản cài đặt Titanium Backup Pro mới nhất.

    Điện thoại đã được root

    Điện thoại Android đã được root là điều không thể thiếu khi sử dụng ứng dụng này. Khi thiết bị di động được root đồng nghĩa bạn có quyền “super-user” trên thiết bị đó, ngoại trừ thiết bị của chuyên viên phát triển (developer). Ngoài ra, bạn cũng cần cài đặt sẵn ứng dụng có tên Superuser – ứng dụng hỗ trợ trong khi root điện thoại.

    Tải Titanium Backup Pro bản mới nhất

    Bạn truy cập link tải rồi chọn tải xuống. Đây là phiên bản mới nhất của Titanium Backup Pro và đã được mở khóa Premium (tất cả tính năng cao cấp đã được mở khóa). Với phiên bản này, bạn không cần sử dụng đến lucky patcher, bạn chỉ cần mở file vừa tải xuống và cài đặt.

    Hướng dẫn sử dụng Titanium Backup để backup dữ liệu

    Cách tạo backup lần đầu tiên

    Khi chạy Titanium Backup, bạn cần đảm bảo ứng dụng này và ứng dụng BusyBox không hiện cảnh báo nào. Sau đó, bạn chọn mục Backup/Restore >> chọn Menu >> chọn Batch để hiện ra màn hình Batch Backup/Restore – ALL.

    Titanium Backup - Batch Backup/Restore - All
    Batch Backup/Restore – All

    Có hai hướng lưu trữ là lưu tất cả hoặc chỉ lưu các ứng dụng trong thiết bị. Nếu bạn muốn lưu ứng dụng, bạn cần thực hiện thao tác chọn RUN – Backup all user apps >> chọn Select All để hiện hết dấu tích màu xanh >> chạy Backing up hoàn thành và ứng dụng Titanium tự quay về mục Backup/Restore.

    Nếu bạn muốn lưu trữ mọi thứ trong thiết bị, bạn hãy chọn RUN – Backup all user apps + system data >> chọn Select All để hiện dấu tích xanh tại các mục >> chạy Backing up hoàn thành và ứng dụng sẽ tự quay về mục Backup/Restore.

    Backup all user apps + system data
    RUN – Backup all user apps + system data

    Không phải lúc nào bạn thực hiện các bước trên thì ứng dụng đều sẽ backup lịch sử của danh bạ và tin nhắn SMS. Ứng dụng sẽ backup hệ thống riêng của từng dữ liệu là các mục đã được tích xanh. Các mục đó là các call log, bookmark, launcher, WiFi, calendar,…

    Sau khi hoàn thành những bước trên, tất cả dữ liệu cần lưu trữ sẽ hiện ở thư mục TitaniumBackup trên SD card của thiết bị. Quá trình lưu trữ sẽ tốn vài phút tùy vào số lượng ứng dụng, Titanium Backup sẽ bảo đảm quá trình lưu trữ suôn sẻ kể cả màn hình thiết bị có bị tắt. Và đây là kết quả sau khi Backup thành công.

    Man hinh Batch Backup / Restore
    Màn hình Batch Backup/Restore

    Khi backup lần đầu tiên của bạn được thực hiện xong, bạn có thể sẽ không cần Backup all lần nào nữa. Bạn nên lựa chọn backup cho các ứng dụng mới cài đặt hoặc cập nhật. Tuy nhiên, đối với một số ứng dụng chứa dữ liệu cần thay đổi thường xuyên, bạn nên định nghĩa nhãn (label) cho chúng bằng cách chọn Click to edit filters ở màn hình Batch Backup/Restore – ALL và chọn Create label. Với các nhãn label này, bạn có thể tự mình đặt lịch để backup dữ liệu.

    titanium backup pro crete filter
    Create label giúp bạn tìm kiếm dữ liệu backup

    Đối với phiên bản PRO, bạn có thêm tính năng lựa chọn giữ những bản backup thành công. Để làm việc này, bạn hãy chạm phím Menu cảm ứng của điện thoại >> chọn Preference >> chọn Max Backup History >> chọn số lượng bản Backup tối đa (1~50). Trong danh sách các Backup, bạn sẽ thấy chúng được chạy qua một quá trình xác thực (Verify) để xác định Backup thành công. Tính năng này chỉ có ở phiên bản PRO.

    Hướng dẫn backup theo lịch (schedule)

    Schedule Backup
    Bạn có thể backup dữ liệu theo thời gian đã cài đặt.

    Đây được xem là tính năng tiện “đắt giá” vì bạn có thể backup dữ liệu theo lịch. Bạn hoàn toàn có thể thiết lập các mục cần thiết và đặt giờ để backup dữ liệu đó. Ví dụ bạn có thể cài giờ để backup các cài đặt hoặc các ứng dụng. Không những thế, bạn còn có thể lưu trữ tất cả tin nhắn lẫn cuộc gọi vào bất kỳ giờ nào.

    Hướng dẫn sử dụng Titanium Backup để restore

    Restore các backup của bạn sau khi cài đặt 1 ROM (nếu bạn đã wipe – xóa sạch phone của bạn)

    Trước khi định dạng (format) thẻ nhớ (SDcard), bạn cần sao chép thư mục TitaniumBackup và giấy phép (nếu có) lên máy tính. Sau đó, bạn tải Titanium Backup từ Market.

    Trước khi restore dữ liệu từ điện thoại hoặc ROM khác, bạn cần kích hoạt di trú dữ liệu hệ thống (Migration System Data) bằng cách vào mục Backup/Restore > chọn Menu > chọn Batch để hiện mục Batch Backup/Restore – ALL >> “RUN – Restore all missing apps + all system data >> chọn Reboot là hoàn thành.

    Restore ứng dụng đơn lẻ

    Bạn có thể restore ứng dụng đơn lẻ hoặc bất kỳ cài đặt nào đó nhanh chóng bằng cách xem phần “Quản lý ứng dụng” phía dưới.

    Restore tin nhắn

    Tương tự như các phần khác, bạn thực hiện việc restore tin nhắn bằng cách vào mục Backup/Restore và tìm những dữ liệu về tin nhắn. Loại dữ liệu này thường xuất hiện dưới dạng chữ xanh lá. Để xử lý tiếp, bạn sẽ thực hiện y chang phần “Restore ứng dụng đơn lẻ”.

    Ngoài ra, nếu bạn restore tin nhắn từ điện thoại hoặc ROM, bạn cũng thực hiện việc kích hoạt di trú dữ liệu hệ thống (Migration System Data). Nếu bạn không tìm thấy nó trong danh sách, hãy kiểm tra filter bằng cách: Chọn chức năng filter và lựa chọn các thiết lập filter thích hợp.

    Quản lý ứng dụng

    Titanium Backup - chuc nang quan ly ung dung
    Titanium Backup giúp bạn quản lý ứng dụng

    Truy cập vào mục Backup/Restore, mục này bao gồm danh sách của tất cả ứng dụng / item khả thi. Bạn cũng có thể biết được các backup đã thực hiện thành công thông qua những ký hiệu đặc biệt.

    Để hiểu rõ hơn về các ký hiệu, bạn hãy chạm phím Menu cảm ứng ” chọn Help & Support … >> chọn Legend và hiện ra bảng Legend for Backups có chứa ý nghĩa của các ký hiệu.

    Lời kết

    Titanium Backup là ứng dụng giúp bạn backup và restore dữ liệu cần thiết một cách nhanh chóng, tiện lợi. Thông qua ứng dụng này, bạn có thể quản lý toàn bộ dữ liệu của điện thoại adroid và không lo bị mất các thông tin quan trọng nữa. Với những hướng dẫn trên, bạn sẽ thực hiện được việc backup và restore cho thiết bị.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps ssd giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !