Nội dung bài viết
#

Sock là gì? Proxy là gì? Cách sử dụng Sock và Proxy cơ bản

Nội dung bài viết

    Socks là một dạng giao thức – Protocol mà Proxy Server dùng để chấp nhận các yêu cầu từ phía client (máy tính gửi đi tròng cùng 1 hệ thống mạng của công ty/doanh nghiệp. Từ đó giao thức này sẽ được chuyển tiếp (Forward) đến mạng Internet. Để hiểu rõ hơn Socks là gì và Proxy là gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

    Định nghĩa – Socks là gì?

    Sock được dịch theo nghĩa tiếng Anh là tất (vật dụng đi ở chân cho ấm), còn Socks có nghĩa là đôi tất. Đó chỉ là định nghĩa tiếng Anh cơ bản, còn trong thuật ngữ IT thì Socks có nghĩa là 1 dạng Proxy cấp cao hơn.

    Về bản chất thì Socks sử dụng các socker để quản lý cũng như theo dõi từng kết nối. Chúng được chia thành 2 loại đó là: Client được tích hợp trực tiếp vào những trình duyệt Web và khi bạn mua server thì Server được thêm vào Proxy Server.

    Server Socks sẽ xử lý toàn bộ các yêu cầu (Request ) từ phía client sau lớp tường lửa của hệ thống mạng doanh nghiệp. Đồng thời chúng còn có nhiệm vụ cho phép hoặc từ chối các yêu cầu tùy vào thời điểm tới cuối cùng của các requesst đó hoặc thông tin sử dụng để nhận diện tài khoản user. Một khi kết nối và tần suất của các yêu cầu đã được thiết lập thì các tín hiệu trả về từ phía server sẽ theo các giao thức bình thường. Đồng thời chúng sẽ được hiển thị trên máy tính của người dùng.

    Mô hình hoạt động của SOCKS khá tương tự như Proxy. Vậy Proxy là gì? Cùng lý giải nhé!

    Lý giải sock la gi? Froxy là gì?
    Lý giải câu hỏi: “Socks là gì? Proxy là gì?”

    Proxy là gì?

    Proxy (hay Server Proxy, Proxy Server) có thể hiểu nôm na là 1 chiếc máy tính khác đóng vai trò trung gian nhằm xử lý dữ liệu giữa máy tính của bạn với môi trường Internet bên ngoài. Proxy giống như một bộ chuyển đổi thông tin tín hiệu Internet với chiếc máy tính của bạn. Chúng được kết nối qua chiếc Server Proxy, đầu tiên máy tính của người dùng sẽ gửi đi các tín hiệu yêu cầu (request) của mình tới Proxy Server. Tại đây, toàn bộ thông tin sẽ được Proxy Server xử lý và trả lại cho người dùng thấy mỗi khi họ truy cập vào Internet.

    Ngoài ra, Proxy còn được sử dụng để có thể vào các địa chỉ website mà máy tính của bạn không được phép truy cập tới. Đây cũng là vấn đề mà mọi người thường gặp phải với địa chỉ IP Việt Nam. Có rất nhiều trang web lớn bị chặn IP, vì vậy đã sử dụng kết nối qua Proxy để có thể truy cập vào các trang web đó. Câu hỏi đặt ra ngay lúc này đó là khi kết nối với Proxy Server, địa chỉ IP public của người dùng sẽ ra sao?

    Trên thực tế, địa chỉ IP public của người dùng không bị thay đổi nhưng lại ẩn danh với Internet. Thế giới mạng bên ngoài sẽ nhầm hiểu địa chỉ đó chính là vị trí của Proxy Server. Cụ thể như Proxy có địa chỉ IP public ở bên Mỹ, khi các bạn truy cập trang https://whoer.net/ để kiểm ta, nó sẽ trả về kết quả bạn đang ở Mỹ thay cho địa chỉ thật là Việt Nam.

    Đặc điểm của Socks là gì?

    Như các bạn đã biết Socks được hiểu đơn giản là một loại Proxy xài tốt hơn Proxy thông thường bỏi nó hỗ trợ tốt hơn và đảm bảo an toàn hơn.

    Tham khảo mô hình hoạt động của Socks
    Tham khảo mô hình hoạt động của Socks

    Thuật ngữ Socks được tạo ra bởi chữ SocketS và được phát triển bởi NEC là chủ yếu. Bên cạnh đó, Socks còn được ITEF đưa thành một chuẩn của mạng Internet và được định nghĩa trong RFC ((Request for comment). Nhiệm vụ của Socks chính là cầu nối trung gian giữa 1 đầu của Socks Server tới đầu kia của Socks Server.

    Socks được sử dụng chủ yếu trong công nghệ Proxy Server và tường lửa Firewall. Tính đến thời điểm hiện nay đã 5 phiên bản Socks. Trong đó Socks 5 là bản phát triển sau cùng nên có thể rất nhiều tính năng nổi trội như có thể sử dụng UDP và authorize dễ dàng.

    Cách sử dụng Socks cơ bản nhất

    Do mô hình hoạt động của Socks tương tự như Proxy nên cách sử dụng chúng cũng vô cùng đơn giản.Chỉ cần thực hiện theo 9 bước cơ bản sau đây:

    • Tiến hành mở IE
    • Lựa chọn Tools
    • Lựa chọn Internet options
    • Chọn Conections trong form Internet options
    • Chọn tiếp Lan Settings trong form Connections.
    • Đánh dấu chọn 2 ô cuối cùng trong phần Proxy Server trong form Lan Settings
    • Chọn tiếp nút Advanced
    • Chọn phần Socks ở ô cuối cùng trong form Froxy Settings và cho địa chỉ vào ô đầu, Port ở ô thứ hai.
    • Bấm ok cho tới khi thoát ra khỏi IE. Sau đó vào www.ip2location.com để kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa.
    Hướng dẫn sử dụng Socks Froxy đơn giản nhất
    Hướng dẫn sử dụng Socks Froxy đơn giản nhất

    Trên đây là những thông tin cơ bản để giúp bạn lý giải Socks là gì? Hy vọng chúng thực sự hữu ích với các bạn trong quá trình làm quen với hệ thống mạng để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty/doanh nghiệp mình.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !