Nội dung bài viết
#

PostgreSQL là gì? 11 tính năng nổi bật của PostgreSQL

Nội dung bài viết

    Bất kỳ doanh nghiệp hoặc hệ thống mạng nào cũng cần có một hệ cơ sở dữ liệu để quản lý. Chắc bạn đã không ít lần nghe đến tên của nhiều hệ cơ sở dữ liệu. Nhưng có một cái tên được nhiều chuyên gia đánh giá cao và được rất nhiều những công ty lớn áp dụng, đó là PostgreSQL.

    Vậy PostgreSQL là gì, có những tính năng nổi bật như thế nào? BKHOST sẽ giúp bạn tìm hiểu sơ lược về hệ cơ sở dữ liệu này qua bài viết dưới đây.

    PostgreSQL là gì?

    gioi thieu PostgreSQL
    PostgreSQL là gì?

    PostgreSQL là hệ cơ sở dữ liệu mã nguồn mở dành cho doanh nghiệp. có khả năng thực hiện truy vấn SQL và JSON. Hệ cơ sở dữ liệu này đã được công đồng nhà phát triển duy trì và nâng cấp trong hơn 20 năm. Do đó, PostgreSQL có độ ổn định cao vì khả năng thích ứng tốt sự thay đổi của công nghệ hiện nay. Vì vậy, nhiều ứng dụng lớn đã sử dụng PostgreSQL làm cơ sở dữ liệu chính.

    Lịch sử của PostgreSQL

    Dự án PostgreSQL được tiến hành vào năm 1986 tại khoa Khoa học máy tính Berkeley, đại học California. Đầu tiên, dự án này tham chiếu đến cơ sở dữ liệu Ingres cũ. Mục tiêu của dự án này là thêm các tính năng giúp tối ưu hóa và có thể hỗ trợ nhiều kiểu dữ liệu hơn. Sau năm 1996, dự án được phát hành cho phép người dùng có khả năng sửa đổi hoàn toàn miễn phí.

    Ban đầu, PostgreSQL chỉ có thể chạy trên UNIX và một số nền tảng tương tự khác. Sau một thời gian, PostgreSQL đã có thể chạy trên nhiều nền tảng phổ biến khác nhau như Windows, macOS và Solaris.

    Các trường hợp sử dụng PostgreSQL phổ biến

    cac truong hop su dung PostgreSQL pho bien

    PostgreSQL có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực web, ứng dụng. Sau đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến của PostgreSQL.

    1. Cơ sở dữ liệu mạnh mẽ trong LAPP

    LAPP là từ viết tắt ghép từ Linux, Apache, PostgreSQL và PHP (hoặc Python và Perl). PostgreSQL chủ yếu được sử dụng như một cơ sở dữ liệu dạng frontend.

    2. Cơ sở dữ liệu giao dịch mục đích chung

    Các tập đoàn và công ty đều ưu tiên sử dụng PostgreSQL làm cơ sở dữ liệu chính hỗ trợ các ứng dụng và sản phẩm của họ. Nguyên nhân là vì hệ cơ sở dữ liệu này có tính ổn định cao và có thể chạy trên nhiều nền tảng và hoàn toàn miễn phí.

    3. Cơ sở dữ liệu không gian địa lý

    PostgreSQL là một phần quan trọng cho cơ sở dữ liệu không gian địa lý. Việc này nhằm mục đích hỗ trợ hệ thống thông tin địa lý (GIS).

    PostgreSQL hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình nào?

    PostgreSQL ho tro cac ngon ngu lap trinh nao

    PostgreSQL hỗ trợ hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện nay. Do đó, cơ sở dữ liệu này có khả năng thích ứng cao và được nhiều người sử dụng. Các ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ gồm:

    PostgreSQL có những tính năng nổi bật nào?

    PostgreSQL có nhiều tính năng cao cấp hỗ trợ hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu cấp doanh nghiệp. Sau đây là một số tính năng nổi bật của PostgreSQL:

    • Loại do người dùng xác định
    • Kế thừa bảng
    • Cơ chế khóa tinh vi
    • Tính toàn vẹn khi tham chiếu key bên ngoài.
    • Chế độ xem, quy tắc, truy vấn tối ưu
    • Giao dịch lồng nhau (Nested transactions)
    • Kiểm soát nhiều phiên bản cùng lúc
    • Có khả năng sao chép không đồng bộ

    Các phiên bản mới nhất của PostgreSQL hỗ trợ người dùng thêm các tính năng mới như:

    • Phiên bản Native Microsoft Windows Server
    • Bàn phím ảo
    • Phục hồi theo từng thời điểm

    Ngoài những tính năng này, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra những plugin riêng để đáp ứng nhu cầu sử dụng riêng của bạn.

    Ai có thể sử dụng PostgreSQL?

    ai co the su dung PostgreSQL

    Mọi người đều có thể sử dụng loại cơ sở dữ liệu này. Đồng thời, họ có thể tùy chỉnh các chức năng của PostgreSQL cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Hiện nay, một số công ty nổi tiếng sử dụng PostgreSQL là Apple, Fujitsu, Red Hat, Cisco, Juniper Network, Instagram. Bên cạnh các công ty này, còn nhiều tập đoàn, công ty lớn nhỏ sử dụng PostgreSQL làm cơ sở dữ liệu chính của mình.

    Tổng kết về PostgreSQL

    Thông qua bài viết, BKHOST đã giới thiệu cho bạn những điều cần biết về PostgreSQL. Đây là hệ cơ sở dữ liệu có tính ứng dụng cao và được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên cách lắp đặt và sử dụng hệ cơ sở dữ liệu này như thế nào là một vấn đề rất phức tạp.

    Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến PostgreSQL, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Hosting cao cấp dành cho doanh nghiệp

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting doanh nghiệp

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !