Nội dung bài viết
#

GNU/Linux là gì? Ưu điểm của hệ điều hành GNU/Linux

Nội dung bài viết

    Ngoài một số hệ điều hành phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực CNTT. Hiện nay, các nhà phát triển đã triển khai thêm một loại hệ điều hành mới đó là GNU/Linux. Hãy cùng tìm hiểu về các ưu nhược điểm mà nó đem lại trong bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

    GNU/Linux là gì?

    GNU/Linux la gi

    GNU/Linux là hệ điều hành được triển khai dựa trên các thành phần và dịch vụ khác tạo ra Linux. Đây được xem là dự án đầu tiên được xây dựng từ các thành phần và dịch vụ kết hợp với các Kernel của Linux. Trong đó Kernel của Linux là thành phần chính của GNU/Linux giúp cung cấp các dịch vụ cơ bản và phân bố tài nguyên của hệ điều hành.

    GNU/Linux hệ điều hành mã nguồn mở do các tổ chức kết hợp với các cá nhân đóng góp xây dựng, cho phép người dùng có thể sao chép, sửa đổi và phân phối lại.

    Các bản phân phối GNU/Linux là các phiên bản được phân nhánh thành nhiều gói phần mềm khác nhau, chẳng hạn như Debian, FedoraUbuntu. Trong đó:

    • Phiên bản Debian là hệ điều hành lâu đời nhất dựa trên Kernel Linux được phát triển bởi Debian Project, FSF và các nguyên tắc của dự án GNU.
    • Phiên bản Fedora được triển khai bởi Fedora Project và Red Hat Inc với mục tiêu là trở thành phần mềm công nghệ mã nguồn mở tốt nhất hiện nay. Phiên bản này tích hợp các công nghệ hiện đại với hệ thống cộng đồng dựa trên Linux.
    • Phiên bản Ubuntu được triển khai dựa Debian Linux và OpenStack bao gồm các phần mềm mã nguồn mở miễn phí dành cho môi trường đám mây.

    GNU/Linux được sử dụng như thế nào?

    Tương tự như Microsoft Windows, GNU/Linux là phần mềm cung cấp các ứng dụng miễn phí chất lượng cao hỗ trợ người dùng làm việc. Các ứng dụng này có thể được tìm kiếm và tải xuống máy chủ một cách dễ dàng.

    GNU là hệ điều hành cho phép người dùng có thể thực hiện các hành vi theo mong muốn. Chẳng hạn như chạy, phân phối, nghiên cứu hoặc cải tiến chúng. Thêm vào đó, cộng động Linux cũng tham gia vào quá trình phát triển và cải tiến hệ điều hành.

    Các nhà phát triển phần mềm thu lợi nhuận bằng cách bán các dịch vụ liên quan đến bản phân phối GNU/Linux độc quyền cho khách hàng doanh nghiệp. Hoặc một số tổ chức khác đóng góp cho GNU/Linux bằng cách cài đặt sẵn hệ điều hành trên máy chủ mà họ bán.

    Ưu điểm của GNU/Linux là gì?

    GNU/Linux bao gồm các ưu điểm nổi bật như sau:

    • Cho phép người dùng có thể ý tùy chỉnh phần mềm của hệ điều hành.
    • Là hệ điều hành hoạt động ổn định và ít khi gặp các sự cố lớn.
    • GNU/Linux được tích hợp với nhiều nền tảng mã nguồn mở khác nhau.
    • Cộng động hỗ trợ GNU/Linux giúp triển khai, phân phối và hỗ trợ phần mềm.
    • Cho phép người dùng có thể sửa đổi, nghiên cứu và chia sẻ các bản phân phối GNU/Linux.

    Nhược điểm của GNU/Linux là gì?

    Bên cạnh các ưu điểm, GNU/Linux còn có một số hạn chế như sau:

    • GNU/Linux khá khó khăn đối với những người dùng đã quen sử dụng Windows hoặc macOS.
    • Cung cấp nhiều phần mềm, do đó người dùng có thể bỏ qua một số ứng dụng như Microsoft Office hoặc bộ Adobe Creative.
    • Một số phần cứng không hỗ trợ GNU/Linux. Do đó, người dùng cần xác định hệ điều hành nào tương thích với GNU/Linux.

    Free Software Foundation là gì?

    Free Software Foundation là tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu thúc đẩy quyền tự do của người dùng được thành lập vào năm 1985. Tức là nó cho phép mọi người dùng có thể nghiên cứu mã, sửa đổi chương trình hay chia sẻ các phiên bản cải tiến khác của GNU/Linux. Tổ chức này ra đời cùng với GNU Project trong phong trào phần mềm tự do.

    Giáo sư của viện công nghệ Massachusetts là Richard Stallman hợp tác cùng một số thành viên khác đã triển khai Free Software Foundation. Điều này cho thấy rằng tất cả các hệ điều hành đều được phải triển và chia sẻ rộng rãi, chẳng hạn như hệ điều hành GNU/Linux.

    Ưu điểm của Free Software Foundation

    Ngoài ra, Free Software Foundation còn có một số ưu điểm như:

    • GNU/Linux là hệ điều hành được triển khai từ phần mềm miễn phí.
    • Hỗ trợ khắc phục và cải thiện các quyền kỹ thuật số của phương tiện truyền thông và thiết bị.
    • Hỗ trợ mã hóa Email nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
    • Kết thúc quá trình thực nghiệm phần mềm và cấp bằng sáng chế cho chủ sở hữu.
    • Cung cấp thư mục phần mềm cùng với các chương trình và ứng dụng miễn phí.
    • LibrePlanet cung cấp môi trường hoạt động linh hoạt dành cho các phần mềm miễn phí, sự kiện, hội nghị và không gian cộng tác trực tuyến.
    • Cung cấp tài nguyên cho các thí nghiệm và các quy tắc cho dự án.
    • Cung cấp chứng nhận đảm bảo quyền tự do người dùng cho các nhà bán lẻ phần cứng.
    • Cung cấp JavaScript miễn phí hỗ trợ triển khai các trang web khác nhau.

    Tổng kết

    GNU/Linux là hệ điều hành đời mới kết hợp nhiều công nghệ hiện đại cho phép người dùng có thể thực hiện nhiều thao tác tùy chỉnh, nghiên cứu và chia sẻ.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về GNU/Linux hoặc muốn tìm hiểu thêm những hệ điều hành Linux khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !