Nội dung bài viết
#

BitLocker là gì? BitLocker hoạt động như thế nào?

Nội dung bài viết

    Để bảo vệ các dữ liệu quan trọng trong hệ thống của người dùng, các nhà cung cấp đã triển khai rất nhiều công cụ có khả năng mã hóa và bảo vệ hiện đại. BitLocker là một trong tính năng giúp bảo vệ an toàn cho các dữ liệu trên ổ đĩa của Windows. Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn về công cụ mã hóa này trong bài viết dưới đây.

    BitLocker là gì?

    BitLocker la gi
    BitLocker là gì?

    BitLocker là một công cụ mã hóa của Microsoft, cung cấp khả năng mã hóa dữ liệu để ngăn chặn việc truy cập trái phép khi máy tính bị đánh cắp hoặc mất. Nó được tích hợp trong các phiên bản Enterprise và Ultimate của Windows Vista, Windows 7, Windows Server 2008 và Windows Server 2008 R2. Trong các phiên bản mới nhất của Windows 7 và Windows Server 2008 R2 cũng hỗ trợ mã hóa cho các ổ đĩa di động. BitLocker cũng tích hợp trong các phiên bản Windows 8, 8.1, 10 và 11 (Pro, Enterprise, Education).

    Lợi ích gì khi sử dụng BitLocker?

    Sử dụng BitLocker có nhiều lợi ích như sau:

    Bảo vệ dữ liệu:

    BitLocker mã hóa dữ liệu trên ổ cứng của máy tính, giúp ngăn chặn việc truy cập trái phép khi máy tính bị đánh cắp hoặc mất.

    Tăng tính bảo mật:

    BitLocker cung cấp một cách để bảo vệ dữ liệu quan trọng trước các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại hoặc phần cứng không đáng tin cậy.

    Tăng tính linh hoạt:

    BitLocker có thể được sử dụng trên nhiều loại thiết bị khác nhau, bao gồm cả các ổ đĩa di động, giúp người dùng có thể bảo vệ dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau.

    Dễ sử dụng:

    BitLocker có giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng, cho phép người dùng có thể dễ dàng bật hoặc tắt mã hóa, và quản lý khóa mã hóa.

    Cách bật BitLocker

    Thông thường, BitLocker sẽ được bật mặc định trong hệ thống máy chủ. Trong trường hợp bị tắt thì người dùng có thể kiểm tra lại trên thanh tìm kiếm Manage BitLocker của Windows. Nếu như BitLocker đã được cài đặt sẵn thì nó sẽ hiển thị  Turn On BitLocker trong Control Panel. Ngoài ra còn có các mục tùy chọn khác như Suspend protection, Back up your recovery keyTurn off BitLocker.

    Cach su dung BitLocker

    Sau khi bật BitLocker, hệ thống sẽ tiến hành cài đặt lại và nó yêu cầu người dùng thiết lập một mật khẩu để đăng nhập vào PC hoặc ổ đĩa ở lần truy cập tiếp theo. Tiếp theo, lần lượt nhấn chọn vào Recovery key settings -> Next, sau đó màn hình sẽ hiển thị tùy chọn các dung lượng ổ đĩa có thể xóa.

    Nếu người dùng muốn tắt BitLocker, hãy tìm kiếm Manage BitLocker trong Windows Search. Màn hình hiển thị tùy chọn và nhấn vào Turn Off BitLocker để bắt đầu quá trình giải mã dữ liệu.

    Khóa khôi phục BitLocker là gì?

    Khóa khôi phục BitLocker là một chuỗi bao gồm 48 chữ số được sử dụng để mở khóa hệ thống khi phát hiện ra có các hành vi truy cập bất thường. Chuỗi chữ số này giống như một phương pháp bảo vệ an toàn cho dữ liệu của người dùng.

    Cách tìm khóa khôi phục BitLocker

    Nếu như khóa khôi phục BitLocker bị mất, người dùng hãy đặt lại Windows của mình. Hoặc có thể tham khảo các phương pháp sau đây:

    1. Tìm khóa khôi phục BitLocker trên tài khoản Microsoft

    Nếu bạn chọn lưu khóa khôi phục BitLocker trên tài khoản Microsoft của bạn thì hãy truy cập vào đường dẫn https://account.microsoft.com/devices/recoverykey để xem BitLocker.

    2. Tìm khóa khôi phục BitLocker trên máy tính bằng Command Prompt

    Bạn gõ ở ô Tìm kiếm dưới Taskbar, rồi gõ CMD khi kết quả hiện ra, bạn nhấp chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as Administrator để chạy với quyền quản trị.

    Tiếp theo bạn gõ lệnh sau: manage-bde -protectors C: -get

    tim-khoa-bitlocker-bang-cmd

    Bạn sẽ thấy hiển thị tương tự như hình trên. Mật khẩu gồm 48 chữ số là khóa khôi phục BitLocker được sử dụng để mã hóa ổ cứng của bạn. Viết nó ra một tờ giấy mà bạn giữ ở nơi an toàn hoặc lưu trữ trong ổ flash USB bên ngoài.

    Tổng kết về BitLocker

    BitLocker là công cụ giúp mã hóa và bảo vệ các dữ liệu quan trọng của người dùng được lưu trữ trên hệ thống. Việc kích hoạt BitLocker Drive Encryption là cần thiết mà mỗi một tài khoản nên bổ sung để ngăn chặn các rủi ro lớn từ những kẻ tấn công. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã biết cách bật BitLocker nhanh chóng và hiệu quả.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về BitLocker, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting giá rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !