Nội dung bài viết
#

Lỗi 504 Gateway Timeout là gì? Nguyên nhân và cách sửa lỗi

Nội dung bài viết

    Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng cảm thấy khó chịu khi truy cập một trang web mà nó hiển thị trang với thông báo lỗi.

    Đứng ở vị trí của một nhà cung cấp hay một chủ sỡ hữu trang web, thì việc tồi tệ nhất là không đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Khi khách hàng cần truy cập vào trang web của bạn để tìm kiếm một thông tin hoặc cần trợ giúp vấn đề nào đó, nhưng nhận được phản hồi là một trang web lỗi thì khả năng họ sẽ thất vọng về thương hiệu của bạn, đồng thời có thể mất niềm tin vĩnh viễn.

    Trong đó, 504 Gateway Timeout là lỗi thường xảy ra nhất và gây ảnh hưởng đến người dùng theo cách này nhiều nhất.

    Trong bài viết này, BKHOST sẽ mang đến cho bạn các thông tin liên quan đến lỗi 504 Gateway Timeout, giúp bạn biết cách giải quyết nó một cách tốt nhất để luôn giữ được thiện cảm trong tâm trí của khách hàng. Ok, hãy cùng bắt đầu.

    504 Gateway Timeout

    Lỗi 504 Gateway Timeout là gì?

    Lỗi 504 Gateway Timeout xảy ra khi web server của bạn không nhận được phản hồi kịp thời từ một server khác trong quá trình xử lý yêu cầu tải trang của bạn.

    Khi lỗi 504 Gateway Timeout xảy ra, nó sẽ hiển thị trên trình duyệt như sau:

    Loi 504 Gateway Timeout la gi?

    Hiểu đơn giản là các web server của bạn giao tiếp với nhau không đủ nhanh dẫn đến timeout. Do lỗi 504 Gateway Timeout mang ý nghĩa khá chung chung nên không xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra lỗi này là gì. Chỉ biết được, khi xảy ra lỗi này, trang web mà bạn cung cấp cho khách hàng truy cập là một trang web lỗi. Đừng quá lo lắng, trên thực tế, đây là vấn đề diễn ra khá thường xuyên đối với nhiều trang web.

    Các hình thức hiển thị thông báo lỗi 504 Errors

    Với thông tin cũng như mô tả cách hiển thị về một dạng lỗi của 504 ở trên là Gateway Timeout. Thì ngoài ra, tùy theo server, hệ điều hành hay trình duyệt bạn sử dụng mà sẽ xuất hiện một số dạng lỗi 504 khác như sau:

    Một dạng thường thấy khác trong Google Chrome, lỗi 504 sẽ xuất hiện dưới dạng HTTP ERROR 504. Mã này xuất hiện với dòng thông báo bên dưới trang là: “This site can’t be reached. _____ took too long to respond.

    504 Errors Wording-1

    Đối với các chương trình trên hệ điều hành Windows, lỗi 504 sẽ xuất hiện dưới dạng ERROR 504, HTTP_STATUS_GATEWAY_TIMEOUT hoặc dòng thông báo “The request was timed out waiting for a gateway message”. Đây là cách nó có thể xuất hiện khi sử dụng Excel:

    504 Errors Wording -2

    Ngoài ra, trong quá trình cập nhật Windows, có thể gây ra lỗi Gateway Timeout với mã lỗi 0x80244023. Thông báo lúc này sẽ là: WU_E_PT_HTTP_STATUS_GATEWAY_TIMEOUT.

    504 Errors Wording-3

    Trong các hệ điều hành, web server hoặc trình duyệt khác, lỗi 504 cũng có thể dẫn đến thông báo sau, lỗi này thường không phổ biến, nhưng không phải là không xảy ra: “The proxy server did not receive a timely response from the upstream server”. Vậy dưới đây là một dạng biến thể khác của nó:

    Lỗi 504 Gatewate Timeout nghĩa là gì?

    Khi truy cập một trang web, server của bạn sẽ gửi một yêu cầu đến một server khác nơi trang web đó được lưu trữ. Server này – được gọi là “Upstream server“, nó dùng để nhận yêu cầu và phản hồi với bất kỳ yêu cầu nào cần thiết để tải trang web trên trình duyệt của bạn.

    Tuy nhiên, khi yêu cầu từ server của bạn không nhận được phản hồi đủ nhanh từ upstream server, lúc này yêu cầu của bạn đã hết thời gian chờ mà vẫn chưa nhận được phản hồi dẫn đến không tải được trang web. Cuối cùng nó đã hoàn thành nhiệm vụ với vai trò như một cổng, và sinh ra tên lỗi là “Gateway Timeout“.

    Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến sự phản hồi chậm trể của upstream server? Hãy tìm hiểu tiếp thông tin sau đây.

    Nguyên nhân dẫn đến lỗi 504 Gatewate Timeout

    Có thể nói 504 Gateway Timeout là một trong những mã trạng thái HTTP gây cảm giác khó chịu nhất mà mất kỳ ai gặp phải. Bởi nó chỉ cho biết trang web của bạn đang gặp tình trạng này, nhưng không cho biết nguyên nhân gây ra. Do đó, gây khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên nhân và khắc phục sự cố.

    Sau đây là một số khả năng có thể gây ra lỗi 504 Gateway Timeout:

    1. Sự cố kết nối máy chủ

    Tình trạng này thường xảy ra đối với các trang web hoạt động trên nhiều server hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ bên thứ ba. Khi server của bạn được khởi động lại hay thực hiện các quá trình bảo trì, nâng cấp hệ thống, … thì có khả năng khách hàng truy cập trang web của bạn sẽ gặp lỗi 504 Gateway Timeout.

    2. Thay đổi DNS

    Khi bạn có nhu cầu muốn thay đối server hay thay đổi IP web sang một địa chỉ IP mới, những thay đổi này sẽ gây tác động đến server DNS trên trang web của bạn và là nó thay đổi. Lúc này, trang web của bạn có khả năng cung cấp cho khách hàng một trang lỗi 504 Gateway Timeout khi họ truy cập. Chỉ đến khi những thay đổi DNS bắt đầu có hiệu lực, thường là mất vài giờ, thì trang web của bạn mới có thể hoạt động lại bình thường.

    3. Cấu hình Firewall bị lỗi

    Firewall được ví như người gác cổng của trang web, nó bảo vệ trang web của bạn tránh khỏi những truy cập độc hại từ các đối tượng xấu cũng như các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phấn tán (DdoS). Có những lúc, người gác cổng này lỗi dẫn đến các yêu cầu truy cập của bạn bị hiểu lầm là các cuộc tấn công vào server hay những đối tượng truy cập độc hại dẫn đến bị tự chối yêu cầu, lúc này thứ mà khách hàng nhận được sẽ là trang web lỗi 504 Gateway Timeout.

    4. Lỗi trong mã trang web của bạn

    Khi trang web của bạn có những đoạn code bị lỗi, lúc này khi gửi yêu cầu server sẽ không thể trả lời chính xác hoặc không nhận diện được yêu cầu từ mạng phân phối nội dung dẫn đến lỗi 504 Gateway Timeout.

    5. Lỗi kết nối mạng

    Về cơ bản, lỗi 504 xuất hiện khi thời gian chờ xử lý yêu cầu giữa các server là quá lâu, chứ không nhất thiết là do thiết bị hay kết nối mạng từ người dùng. Nhưng, khi những người khác hoạt động bình thường và chỉ một hoặc số ít người báo lỗi 504 thì rất có thể nó liên quan đến modem của người dùng, từ bộ định tuyến hoặc thiết bị khác, cũng rất có thể là từ kết nối mạng của họ.

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi 504, lúc này bạn cần dựa vào yếu tố bạn đang có mà tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến 504.

    Và khi bạn tìm ra nguyên nhân, thì cách khắc phục sẽ trở nên đơn giản hơn. Sau đây là một số cách khắc phục lỗi 504 Gateway Timeout cho hầu hết các nguyên nhân.

    Cách sửa lỗi 504 Gateway Timeout

    1. Tìm sự cố kết nối máy chủ.
    2. Kiểm tra bất kỳ thay đổi DNS nào.
    3. Sàng lọc các bản ghi của bạn.
    4. Sửa các cấu hình Firewall bị lỗi.
    5. Lược qua mã trang web của bạn để tìm lỗi.
    6. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn.

    Chi tiết như sau:

    1. Tìm sự cố kết nối máy chủ

    Bạn cần xác định xem server của bạn có đang ngừng hoạt động để nâng cấp, bảo trì hay bất kỳ lý do gì hay không. Vì việc này có thể gây ra tình trạng trả về trang web lỗi 504 Gateway Timeout cho khách hàng truy cập. Nếu thực sự đang trong tình trạng này thì cách duy nhất bạn có thể làm là chờ server kết thúc quá trình nâng cấp, bảo trì hay quá trình khác.

    2. Kiểm tra bất kỳ thay đổi DNS nào

    Kiểm tra xem DNS của bạn có đang trong quá trình cập nhật do bạn đổi IP web hay đổi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hay không. Nếu có thì giải pháp để khắc phục là chờ đến khi những thay đổi của DNS có hiệu lực. Quy trình này có thể sẽ mất đến vài giờ, và trong thời gian này trang web của bạn chắc chắn sẽ bị lỗi 504 Gateway Timeout.

    3. Sàng lọc các bản ghi của bạn

    Nếu ngoại trừ nguyên nhân kết nối máy chủ hay cập nhật DNS, thì có khả năng các lỗi sẽ được ghi lại trong nhật ký của server. Trong đây sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến trạng thái hoạt động cũng như tình trạng sức khỏe của server. Dựa vào đó bạn có thể truy xuất được nguyên nhân sinh ra lỗi 504 Gateway Timeout.

    4. Sửa các cấu hình Firewall bị lỗi

    Ngoài ra, Firewall bị lỗi cũng có thể góp phần vào việc sinh ra lỗi 504 Gateway Timeout. Do đó, bạn có thể hủy kích hoạt tạm thời Firewall để loại trừ nguyên nhân gây ra lỗi 504.

    Cách để hủy kích hoạt Firewall:

    • Nếu thiết bị của bạn chạy trên hệ điều hành Windows, vào bảng điều khiển của bạn và nhấp vào Cập nhật & Bảo mật -> Bảo mật Windows -> Bảo vệ chống vi-rút & mối đe dọa -> Quản lý cài đặt. Tại cài đặt, bạn có thể hủy kích hoạt Firewall của mình.
    • Nếu thiết bị của bạn chạy trên hệ điều hành Mac OS, thì chỉ cần vào Tùy chọn hệ thống – > Bảo mật và quyền riêng tư -> Firewall và hủy kích hoạt nó.

    sua cac cau hinh Firewall bi loi

    Sau khi hủy kích hoạt Firewall, bạn kiểm tra xem trang web của mình còn gặp lỗi 504 không. Nếu như không, thì có nghĩa nguyên nhân là do Firewall, lúc này bạn có thể thiết lập lại chương trình chống virus của mình hoặc có thể chuyển sang một chương trình mới hoàn toàn để tránh lặp lại lỗi.

    Trong trường hợp, lỗi vẫn chưa được giải quyết, thì lỗi không phải do Firewall. Hãy kích hoạt lại nó và tiếp tục kiểm tra ở những bước tiếp theo.

    5. Lược qua mã trang web của bạn để tìm lỗi

    Hãy kiểm tra kỹ càng các đoạn mã của mình để xem có lỗi hay không, hoặc nhanh hơn là có thể sao chép mã của bạn vào một bộ công cụ gỡ lỗi. Nó sẽ mô phỏng tình huống xảy ra lỗi 504 Gateway Timeout, đồng thời hiển thị cho các các tình huống cụ thể cũng như thời gian xảy ra sự cố.

    6. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn

    Nếu các biện pháp trên vẫn không tìm được nguyên nhân gây ra lỗi 504 Gateway Timeout, thì hãy tìm đến biện pháp cuối cùng là liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn. Tại đây, nhà cung cấp có thể giúp bạn giải quyết sự cố hoặc cũng cấp những thông tin cần thiết khác.

    Lỗi 504 Gateway Timeout ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

    Tuy việc khắc phục lỗi 504 Gateway Timeout sẽ tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên bạn cần phải nổ lực để giải quyết nó, bởi nó có thể ảnh hưởng đến SEO kỹ thuật của trang web mà bạn sở hữu.

    Tương tự như các lỗi server nội bộ là HTTP 500, lỗi 503 hoặc bất kỳ lỗi 5xx nào khác, thì 504 Gateway Timeout cũng ngăn cản việc người dùng đến với trang web của bạn. Nó gây tổn thất rất lớn đến hiệu suất SEO và trải nghiệm người dùng.

    Nếu trình thu thập thông tin web cố gắng thu thập thông tin một trong các trang của bạn và nhận được lỗi 504, thì trình thu thập thông tin không thể thu thập dữ liệu trang. Nếu trang đó đã được lập chỉ mục, thì nó có thể bị hạ xuống trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Hoặc nó có thể được lập chỉ mục nếu lỗi vẫn tiếp diễn.

    Tổng kết về lỗi 504 Gateway Timeout

    Tuy không có cách để ngăn chặn lỗi 504 Gateway Timeout trên trang web một cách triệt để, nhưng bạn có thể thực hiện các bước như trên để giải quyết nó một cách hiệu quả. Để khách hàng có trải nghiệm mượt mà và liền mạch đối với trang web của bạn, hãy đảm bảo giải quyết lỗi này càng nhanh càng tốt. Điều này còn giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến hiệu quả SEO của bạn.

    Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến lỗi 504 Gateway Timeout, hãy để lại bình luận ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê máy ảo

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !